Cách tạo dữ liệu cấu trúc để tăng chỉ số SEO |
Cấu trúc dữ liệu của trang web của bạn tốt, thì cơ hội xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Mỗi trang web có một số "cấu trúc". Nó có thể là một cấu trúc nghiêm ngặt và hợp lý, hoặc nó có thể là một sự lộn xộn của các trang. Nếu bạn tạo và cẩn thận với cấu trúc trang web của mình, bạn sẽ tạo một trang web đạt được một thứ hạng cao trong tìm kiếm.
Trong bài viết sau đây chúng tôi chia sẻ một số cách tốt nhất để tạo ra một cấu trúc trang web mạnh và chất lượng. Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một trang web thu hút người dùng, được thu thập thông tin và lập chỉ mục bởi Googlebot, và cung cấp các SERP tốt nhất và thứ hạng tốt nhất có thể.
Cấu trúc hấp dẫn sẽ tạo ra những sitelink cho site của bạn
Sitelink là một định dạng danh sách hiển thị trang chính trang web của bạn cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới.
Sitelink là một lợi thế rất lớn về SEO. Nó làm tăng khả năng điều hướng của trang web, hướng người dùng đến thông tin có liên quan nhất, tăng giá trị của thương hiệu, nâng cao lòng tin của người dùng, giúp bạn thống trị SERPs, tăng tỷ lệ nhấp và rút ngắn kênh chuyển đổi. Về cơ bản, liên kết trang web thật tuyệt vời.
Nhưng làm thế nào để bạn tạo được sitelink? Không đơn giản là chỉ cần truy cập vào Google Webmaster Tools và thông báo với Google. Bạn không thể yêu cầu Google tạo sitelink. Thay vào đó, thuật toán của Google tự động lấy các trang có liên kết tốt và đánh giá cao trên trang web. Và họ làm như vậy dựa trên cấu trúc trang web tuyệt vời.
Nếu bạn có cấu trúc trang web kém, rất có thể trang web của bạn không có những liên kết chất lượng và được đánh giá cao. Và khi những liên kết này kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến CTR và chuyển đổi giữa các trang với nhau.
Một cấu trúc tốt giúp bot dễ dàng Crawl hơn
Googlebot thường rất thích thu thập thông tin những trang có cấu trúc rõ ràng. Mục tiêu của bot là lập chỉ mục nội dung và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web của bạn tốt , thì Googlebot dễ dàng
Một cấu trúc trang web tốt là thành công cốt lõi của SEO
Tóm lại, cấu trúc của trang web của bạn sẽ mở đầu cho sự thành công của SEO. Trong thực tế, nếu không có một cấu trúc trang web tốt, bạn sẽ không bao giờ có sự thành công SEO. Cấu trúc trang web tốt và có chiều sâu sẽ mang lại cho trang web của bạn một nền tảng SEO không thể phá vỡ đồng thời sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn những traffic tự nhiên.
Các bước để tạo nên cấu trúc trang web
Bây giờ tôi sẽ hướng dẫn các bước để tạo nên một cấu trúc trang web siêu mạnh
Lập kế hoạch sơ đồ cấu trúc nội dung khi bắt đầu làm web
Khi bắt đầu làm một trang web thì điều đầu tiên là bạn phải có một cấu trúc, một sơ đồ nội dung cho web thì sau này mọi vấn đề về SEO sẽ rất dễ dàng giải quyết. Ngay khi bắt thiết kế web thì phải làm 1 Plan cho sự phát triển của cấu trúc web.
Một “hệ thống phân cấp” sẽ giúp bạn dễ dàng tổ chức nội dung cho web, rất đơn giản và cũng rất quan trọng, hệ thống phân cấp này sẽ giúp bạn điều hướng và xây dựng cấu trúc URL cho web.
Nói chung, một hệ thống phân cấp trang web sẽ như sau:
Một vài lưu ý khi xây dựng hệ thống phân cấp
Xây dựng hệ thống phân cấp hợp lý. Không được đánh gục hoặc overplicate quá trình này. Bạn muốn đơn giản, cả vì lợi ích của riêng bạn và cho dễ dàng của trình thu thập thông tin và người dùng. Mỗi loại chính phải là duy nhất và khác biệt. Mỗi phân nhóm nhỏ có liên quan đến loại chính mà nó nằm ở đó.
Nên chia ra từ 2-7 lĩnh vực chính. Trừ khi bạn là một trang web thương mại điện tử lớn, thì bạn không nên làm quá nhiều lĩnh vực chính. Nếu có quá nhiều hãy tìm cách tổ chức lại để dễ dàng tổng quát hơn trong quá trình xây dựng.
Cố gắng có sự cân bằng giữa danh mục cha và danh mục con. Nếu một danh mục cha có mười danh mục con, trong khi một danh mục cha khác chỉ có ba danh mục con, điều này có thể trở nên không cân đối chút nào.
Tạo cấu trúc URL
Một yếu tố quan trọng khác đó là tạo cấu trúc phân cấp trang web theo cấu trúc URL điều này không quá khó để thực hiện. Giả sử cấu trúc URL của bạn như sau:
Cấu trúc Url của Castro như sau : http://kimrestaurant.com/locations/castro
Cấu trúc Url sẽ tổ chức theo phân cấp của trang web của bạn, điều này rõ ràng là trang web của bạn đang có tổ chức phân cấp URL theo từ và phân cấp theo từ khóa.
Tạo điều hướng trong html hoặc trong css
HTML hay CSS là phương pháp chuyển hướng an toàn nhất, còn các JavaScript, Flash, Ajax sẽ giới hạn khả năng Crawl của các công cụ tìm kiếm
Sử dụng cấu trúc điều hướng ít tầng depth
Cấu trúc link internal thường theo cấu trúc phân tầng của trang web, đối với những trang chính hoặc quan trọng không nên để ở dưới quá nhiều tầng depth. Các trang có ít phân tầng depth thường hoạt động rất hiểu quả cho người đọc và cũng giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng Crawl trong web của bạn. Có thể hiểu rằng người đọc sau vài click chuột chuyển hướng thì đến được trang quan trọng, điều này sẽ rất tốt và hơn rất nhiều so với những trang phải có nhiều lượt nhấp chuột với tới trang cần đọc.
Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ một cách toàn diện
Internal Link có thể nói là một bộ khung xương của một trang web, bởi các lý do dưới đây:
Liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm có thể phân biệt được trang nào là quan trọng và làm thế nào để đi đến được trang này.
Kết luận:
Cấu trúc trang web là một sản phẩm của chiến lược tư duy, thiết kế, và tổ chức nội dung một cách chính xác. Thời gian tốt nhất để phát triển một cách chặt chẽ và bền vững nhất là khi bạn bắt đầu tạo trang web. Đối với các trang web đang sử dụng thì hoàn toàn có thể tổ chức lại một sơ đồ điều hướng để cải thiện cầu trúc SEO.
Có thể nói khi tối ưu Onpage cho trang web giúp thân thiện với các công cụ tìm kiếm thì cấu trúc trang web là một yếu tố quan trọng nhất, và cũng là một yếu thường được các quản trị web hay các công ty dịch vụ thường hay bỏ quên nhất. Nếu bạn đã xây dựng một cấu trúc trang web một cách hoàn chỉnh, thì mọi vấn đề SEO sau này đều có thể nói là rất dễ dàng.
Trong bài viết sau đây chúng tôi chia sẻ một số cách tốt nhất để tạo ra một cấu trúc trang web mạnh và chất lượng. Các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra một trang web thu hút người dùng, được thu thập thông tin và lập chỉ mục bởi Googlebot, và cung cấp các SERP tốt nhất và thứ hạng tốt nhất có thể.
Tại sao cần phải có dữ liệu cấu trúc
Hiện nay có rất nhiều trang web thậm chí hàng triệu web trên thế giới đã bỏ qua cấu trúc trang web như thế nào. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nổi bật nhất trong thế giới SEO, đây là một điều mà rất ít quản trị website hay các đơn vị làm dịch vụ SEO website chuyên nghiệp hiểu được và làm được.
Chúng ta nên tìm hiểu tại sao cấu trúc dữ liệu của trang lại quan trọng đến như vậy và sau đó tìm hiểu cách làm cấu trúc dữ liệu trang web thân thiện với SEO.
Cấu trúc dữ liệu trang web tốt sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn
Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên trang web và thông qua sự điều hướng các thông tin liên quan với nhau, từ đó tìm ra thứ mà họ đang cần và tìm kiếm. Do đó một cấu trúc dữ liệu web hợp lý và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan luôn là một yếu tố làm hài lòng người dùng.
Một khi trang web của bạn hấp dẫn với người dùng, thì nó cũng hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm. Thuật toán của Google sử dụng thông tin từ người tìm kiếm để làm thước đo đánh giá giá trị của trang web từ đó xếp hạng trang web. Nếu trang web có chỉ số CTR thấp, thời gian trên trang thấp thì chứng tỏ cấu trúc dữ liệu của bạn không có tốt. Ngược lại, khi người dùng tìm thấy một trang web có một cấu trúc tuyệt vời thì không thoát ra và ở lâu hơn trên trang. Điều này cho thấy, cấu trúc dữ liệu trang web tốt có thể giảm tỉ lệ thoát và cải thiện thời gian trên trang, từ đó cải thiện thứ hạng xếp hạng.
Hiện nay có rất nhiều trang web thậm chí hàng triệu web trên thế giới đã bỏ qua cấu trúc trang web như thế nào. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nổi bật nhất trong thế giới SEO, đây là một điều mà rất ít quản trị website hay các đơn vị làm dịch vụ SEO website chuyên nghiệp hiểu được và làm được.
Chúng ta nên tìm hiểu tại sao cấu trúc dữ liệu của trang lại quan trọng đến như vậy và sau đó tìm hiểu cách làm cấu trúc dữ liệu trang web thân thiện với SEO.
Cấu trúc dữ liệu trang web tốt sẽ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn
Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên trang web và thông qua sự điều hướng các thông tin liên quan với nhau, từ đó tìm ra thứ mà họ đang cần và tìm kiếm. Do đó một cấu trúc dữ liệu web hợp lý và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan luôn là một yếu tố làm hài lòng người dùng.
Một khi trang web của bạn hấp dẫn với người dùng, thì nó cũng hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm. Thuật toán của Google sử dụng thông tin từ người tìm kiếm để làm thước đo đánh giá giá trị của trang web từ đó xếp hạng trang web. Nếu trang web có chỉ số CTR thấp, thời gian trên trang thấp thì chứng tỏ cấu trúc dữ liệu của bạn không có tốt. Ngược lại, khi người dùng tìm thấy một trang web có một cấu trúc tuyệt vời thì không thoát ra và ở lâu hơn trên trang. Điều này cho thấy, cấu trúc dữ liệu trang web tốt có thể giảm tỉ lệ thoát và cải thiện thời gian trên trang, từ đó cải thiện thứ hạng xếp hạng.
Cấu trúc hấp dẫn sẽ tạo ra những sitelink cho site của bạn
Sitelink là một định dạng danh sách hiển thị trang chính trang web của bạn cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới.
Sitelink là một lợi thế rất lớn về SEO. Nó làm tăng khả năng điều hướng của trang web, hướng người dùng đến thông tin có liên quan nhất, tăng giá trị của thương hiệu, nâng cao lòng tin của người dùng, giúp bạn thống trị SERPs, tăng tỷ lệ nhấp và rút ngắn kênh chuyển đổi. Về cơ bản, liên kết trang web thật tuyệt vời.
Nhưng làm thế nào để bạn tạo được sitelink? Không đơn giản là chỉ cần truy cập vào Google Webmaster Tools và thông báo với Google. Bạn không thể yêu cầu Google tạo sitelink. Thay vào đó, thuật toán của Google tự động lấy các trang có liên kết tốt và đánh giá cao trên trang web. Và họ làm như vậy dựa trên cấu trúc trang web tuyệt vời.
Nếu bạn có cấu trúc trang web kém, rất có thể trang web của bạn không có những liên kết chất lượng và được đánh giá cao. Và khi những liên kết này kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến CTR và chuyển đổi giữa các trang với nhau.
Một cấu trúc tốt giúp bot dễ dàng Crawl hơn
Googlebot thường rất thích thu thập thông tin những trang có cấu trúc rõ ràng. Mục tiêu của bot là lập chỉ mục nội dung và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web của bạn tốt , thì Googlebot dễ dàng
Crawl,truy cập và lập chỉ mục nội dung.
Tham khảo : Thuật Ngữ Crawl Trong SEO Là Gì?
Googlebot không thể tự động thu thập thông tin và khám mọi thứ trên trang web của bạn, thậm chí Google còn nói rằng “[there are] pages on your site we might not…discover,” or “URLs that may not be discoverable by Google’s normal crawling process.” (Đó là một trong những lý do tại sao cần phải có sitemaps). Tuy nhiên thời gian truy cập, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm thường rất dễ dàng nếu như bạn có một cấu trúc dữ liệu mạnh, được liên kết điều hướng tốt.
Tham khảo : Thuật Ngữ Crawl Trong SEO Là Gì?
Googlebot không thể tự động thu thập thông tin và khám mọi thứ trên trang web của bạn, thậm chí Google còn nói rằng “[there are] pages on your site we might not…discover,” or “URLs that may not be discoverable by Google’s normal crawling process.” (Đó là một trong những lý do tại sao cần phải có sitemaps). Tuy nhiên thời gian truy cập, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng trên kết quả tìm kiếm thường rất dễ dàng nếu như bạn có một cấu trúc dữ liệu mạnh, được liên kết điều hướng tốt.
Một cấu trúc trang web tốt là thành công cốt lõi của SEO
Tóm lại, cấu trúc của trang web của bạn sẽ mở đầu cho sự thành công của SEO. Trong thực tế, nếu không có một cấu trúc trang web tốt, bạn sẽ không bao giờ có sự thành công SEO. Cấu trúc trang web tốt và có chiều sâu sẽ mang lại cho trang web của bạn một nền tảng SEO không thể phá vỡ đồng thời sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn những traffic tự nhiên.
Các bước để tạo nên cấu trúc trang web
Bây giờ tôi sẽ hướng dẫn các bước để tạo nên một cấu trúc trang web siêu mạnh
Lập kế hoạch sơ đồ cấu trúc nội dung khi bắt đầu làm web
Khi bắt đầu làm một trang web thì điều đầu tiên là bạn phải có một cấu trúc, một sơ đồ nội dung cho web thì sau này mọi vấn đề về SEO sẽ rất dễ dàng giải quyết. Ngay khi bắt thiết kế web thì phải làm 1 Plan cho sự phát triển của cấu trúc web.
Một “hệ thống phân cấp” sẽ giúp bạn dễ dàng tổ chức nội dung cho web, rất đơn giản và cũng rất quan trọng, hệ thống phân cấp này sẽ giúp bạn điều hướng và xây dựng cấu trúc URL cho web.
Nói chung, một hệ thống phân cấp trang web sẽ như sau:
Hình ảnh từ http://moz.com/learn/seo/internal-link về cấu trúc silo
Xây dựng hệ thống phân cấp hợp lý. Không được đánh gục hoặc overplicate quá trình này. Bạn muốn đơn giản, cả vì lợi ích của riêng bạn và cho dễ dàng của trình thu thập thông tin và người dùng. Mỗi loại chính phải là duy nhất và khác biệt. Mỗi phân nhóm nhỏ có liên quan đến loại chính mà nó nằm ở đó.
Nên chia ra từ 2-7 lĩnh vực chính. Trừ khi bạn là một trang web thương mại điện tử lớn, thì bạn không nên làm quá nhiều lĩnh vực chính. Nếu có quá nhiều hãy tìm cách tổ chức lại để dễ dàng tổng quát hơn trong quá trình xây dựng.
Cố gắng có sự cân bằng giữa danh mục cha và danh mục con. Nếu một danh mục cha có mười danh mục con, trong khi một danh mục cha khác chỉ có ba danh mục con, điều này có thể trở nên không cân đối chút nào.
PHÂN CẤP TRANG WEB LÀ ĐIỂM BẮT ĐẦU CHO MỘT CẤU TRÚC TRANG WEB TUYỆT VỜI.
Tạo cấu trúc URL
Một yếu tố quan trọng khác đó là tạo cấu trúc phân cấp trang web theo cấu trúc URL điều này không quá khó để thực hiện. Giả sử cấu trúc URL của bạn như sau:
Cấu trúc Url của Castro như sau : http://kimrestaurant.com/locations/castro
Cấu trúc Url sẽ tổ chức theo phân cấp của trang web của bạn, điều này rõ ràng là trang web của bạn đang có tổ chức phân cấp URL theo từ và phân cấp theo từ khóa.
Tạo điều hướng trong html hoặc trong css
HTML hay CSS là phương pháp chuyển hướng an toàn nhất, còn các JavaScript, Flash, Ajax sẽ giới hạn khả năng Crawl của các công cụ tìm kiếm
Sử dụng cấu trúc điều hướng ít tầng depth
Cấu trúc link internal thường theo cấu trúc phân tầng của trang web, đối với những trang chính hoặc quan trọng không nên để ở dưới quá nhiều tầng depth. Các trang có ít phân tầng depth thường hoạt động rất hiểu quả cho người đọc và cũng giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng Crawl trong web của bạn. Có thể hiểu rằng người đọc sau vài click chuột chuyển hướng thì đến được trang quan trọng, điều này sẽ rất tốt và hơn rất nhiều so với những trang phải có nhiều lượt nhấp chuột với tới trang cần đọc.
Xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ một cách toàn diện
Internal Link có thể nói là một bộ khung xương của một trang web, bởi các lý do dưới đây:
- Cho phép người đọc chuyển hướng trang web.
- Giúp thiết lập hệ thống phân cấp cho trang web.
- Giúp tạo những liên kết tự nhiên xung quanh trang web.
Liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm có thể phân biệt được trang nào là quan trọng và làm thế nào để đi đến được trang này.
Kết luận:
Cấu trúc trang web là một sản phẩm của chiến lược tư duy, thiết kế, và tổ chức nội dung một cách chính xác. Thời gian tốt nhất để phát triển một cách chặt chẽ và bền vững nhất là khi bạn bắt đầu tạo trang web. Đối với các trang web đang sử dụng thì hoàn toàn có thể tổ chức lại một sơ đồ điều hướng để cải thiện cầu trúc SEO.
Có thể nói khi tối ưu Onpage cho trang web giúp thân thiện với các công cụ tìm kiếm thì cấu trúc trang web là một yếu tố quan trọng nhất, và cũng là một yếu thường được các quản trị web hay các công ty dịch vụ thường hay bỏ quên nhất. Nếu bạn đã xây dựng một cấu trúc trang web một cách hoàn chỉnh, thì mọi vấn đề SEO sau này đều có thể nói là rất dễ dàng.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét