Hướng dẫn xây dựng liên kết chất lượng cao |
Liên kết từ lâu đã là một trong những yếu tố chính được sử dụng bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác để xếp hạng trang web và trang. Có nghĩa là, nếu bạn muốn xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ phải xây dựng liên kết.
Có rất nhiều cách hay chiến lược về việc xây dựng liên kết. Một số là tốt. Một số không tốt. Một số kém chất lượng.
Vì vậy, để giúp bạn xây dựng liên kết một cách chất lượng nhất, chúng tôi đã tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet cũng như từ các chuyên gia về dịch vụ SEO website, đào tạo SEO và dạy SEO, tư vấn SEO về vấn đề xây dựng liên kết chất lượng cao.
Đầu tiên bạn cần phải hiểu SEO là gì? Và các yếu tố chất lượng
Và nào hãy bắt đầu với những yếu tố cơ bản trong xây dựng liên kết.
Xây dựng liên kết là quá trình liên kết (backlinks) đến trang web của bạn từ các trang web bên ngoài.
Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là tăng traffic tìm kiếm từ Google. Thước đo số lượng các mối liên kết đến được gọi với thuật ngữ chuyên môn “Link Popularity”.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phổ biến các liên kết (số liên kết gửi đến một site/ trang) tiếp tục có mối tương quan cao với bảng xếp hạng của Google.
Thật vậy, biểu đồ dưới đây (lấy từ nghiên cứu của chúng tôi về hơn 2 triệu từ khoá) cho thấy các tín hiệu liên kết có điểm số tương quan cao hơn nhiều so với các nhân tố trên trang (thẻ meta, sử dụng từ khoá vv).
Chương 1: Những yếu tố liên kết?
Nói một cách đơn giản, mỗi liên kết đến một trang web được coi là một cuộc bỏ phiếu. Càng có nhiều phiếu bầu cho một trang web, càng có nhiều khả năng nó sẽ hiển thị cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Có một số yếu tố xác định chất lượng mà Google sẽ chỉ định cho một liên kết cụ thể và mức độ ảnh hưởng đến xếp hạng. Bao gồm:
1.1 Mức độ uy tín của trang liên kết
Là một trang web có mức độ uy tín cao. Nó có thể mang lại rất nhiều lợi ích và uy tín hơn khi nó liên kết ra ngoài.
Vì vậy một liên kết từ một trang web có mức độ uy tín cao (như BBC) nói chung sẽ mạnh hơn một liên kết từ một trang web có uy tín thấp (ví dụ như một trang web mới không có liên kết riêng).
Ahrefs có 2 chỉ số có thể giúp bạn xác định mức độ uy tín của trang liên kết hoặc trang web:
Chúng tôi cũng có thể thấy rằng Ahrefs đã tìm thấy được 66 tên miền liên kết tới trang này. Đây là những liên kết đã đóng góp trực tiếp cho số điểm UR.
Ahrefs nổi tiếng với việc cung cấp các chỉ số backlinks liên kết về trang, vì vậy bạn có thể dựa vào các chỉ số của Ahrefs khi đánh giá mức độ uy tín và chất lượng của trang web.
1.2 Liên kết NoFollow
Các liên kết nhất định (ví dụ liên kết từ comment blog) có thể được áp dụng thuộc tính rel = “nofollow”.
<a href=”example.com” rel=”nofollow”>This is a nofollow link</a>
Để tuân thủ các nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng nên có thuộc tính rel = “nofollow”.
Thuộc tính “Nofollow” cung cấp cho quản trị web một cách thông báo cho công cụ tìm kiếm “Không theo các liên kết trên trang này” hoặc “Không theo liên kết cụ thể này.”
Có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề liệu liên kết này có tác động nhiều đến thứ hạng hay không.
Ví dụ: liên kết từ wikipedia là nofollow và nhiều công ty SEO hàng đầu xem các liên kết wikipedia luôn là yếu tố có lợi cho việc xếp hạng do mức độ uy tín cao của trang web.
Chuyên gia Eric Ward cho ý kiến của mình về việc liên kết nofollow góp phần vào bảng xếp hạng:
Tôi tin rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào với mục tiêu mang lại kết quả chính xác phải duy trì sự kiểm soát cuối cùng đối với những gì nó làm, và lựa chọn các tín hiệu mà nó đánh giá. Và điều này bao gồm rel = nofollow. Tôi nghĩ rằng hoàn toàn hợp lý nếu giả sử rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào cũng có thể cung cấp giá trị cho bất kỳ liên kết nào mà nó muốn cho giá trị, nếu nó cảm thấy có đủ tín hiệu để cho biết đó là một liên kết đáng tin cậy. Và điều đó có nghĩa ngay cả khi liên kết là nofollow.
Trong toàn bộ sự nghiệp của tôi, tôi chưa bao giờ đưa ra quyết định về việc liệu tôi có nên theo đuổi một liên kết là nofollow.
Tôi theo đuổi liên kết nếu tôi cảm thấy nó sẽ giúp khách hàng của tôi đạt được một mục tiêu hoặc mục tiêu nhất định.
Mặc dù các liên kết ‘dofollow’ được ưa thích, một liên kết nofollow chất lượng cao có thể đóng góp vào thứ hạng và chắc chắn sẽ là một liên kết tốt để có được. Ngoài ra, còn có một tỷ lệ các liên kết ‘nofollow’ và ‘dofollow’ nó sẽ giúp mang một yếu tố tự nhiên hơn với google.
1.3 Vị trí liên kết
Nó có thể là trường hợp mà các công cụ tìm kiếm hay tìm kiếm và đánh giá rất cao cho các liên kết.
Ví dụ: liên kết văn bản từ bên trong nội dung có thể được đánh giá uy tín nhiều hơn một liên kết từ Wiget hoặc Footer. Điều này là do liên kết trong nội dung có nhiều khả năng là:
1.4 Anchor text
Các công cụ tìm kiếm từ lâu đã sử dụng anchor text – đó là những từ được sử dụng để liên kết – như là một yếu tố xếp hạng.
Ví dụ một trang web với một từ khóa mục tiêu là “du an an binh green home” có thể sẽ được hưởng lợi từ một tỷ lệ phần trăm các liên kết liên quan có chứa cụm từ đó; Ở dạng từ khóa liên quan và từ khóa chính xác:
Chúng ta có thể thấy từ biểu đồ ở trên các trang ở vị trí 1 có trung bình:
Quá nhiều liên kết anchor text có thể là dấu hiệu thao túng và có thể phải chịu các hình phạt liên kết, chẳng hạn như Google Penguin. Tham khảo bài viết: Xây dựng liên kết trong SEO không sợ Penguin
Đây là những gì Eric Ward đã nói về anchor text:
Tôi không nói rằng anchor text như một tín hiệu không còn hữu ích. Những gì tôi tin là Google có thể tạo sự phân biệt giữa những gì mà nó coi là phân bố bình thường của anchor text so với phân phối anchor text được quản lý. Điều này không có nghĩa là tôi cố gắng tạo ra trong một tỷ lệ phần trăm các anchor text. Tôi đã nói nhiều lần rằng trong hai thập kỷ tôi đã xây dựng các liên kết không bao giờ yêu cầu một anchor text cụ thể. Không một lần.
1.5 Link liên quan
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến ‘sự liên quan’ của một liên kết và sau đó Google gán cho nó một trọng lượng nhất định.
Bao gồm các:
Thật vậy, Google giữ ý tưởng (ra mắt năm 2004) gọi là “Xếp hạng dựa trên ngữ cảnh”, có thể được hiểu là một bài viết được tổng gộp từ nhiều bài viết có ngữ cảnh khác nhau và quy về một vấn đề chung.
Ahrefs cho thấy các đoạn nội dung xung quanh và anchor text cho tất cả các liên kết được phát hiện bởi công cụ thu thập thông tin.
1.6 Liên kết không tự nhiên
Các liên kết mà Google đánh dấu là không tự nhiên (theo thuật toán hoặc thông qua rà soát tác vụ thủ công) có thể được giảm giá trị và không đóng góp vào bảng xếp hạng. Nhiều liên kết tự nhiên cũng có thể dẫn tới hình phạt và giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập.
Tức là bạn đang sử dụng những thủ thuật để tạo thành một liên kết tự nhiên, với liên kết được ‘xây dựng’ được dự định để thao túng các kết quả tìm kiếm và do đó số liên kết này chuyển thành không tự nhiên.
Và bất kỳ liên kết nào trong một bài viết có 1 sự biên tập nội dung rõ ràng là mũ trắng và đối với Google bạn lúc nào cũng an toàn. Điều này áp dụng cho dù trang liên kết có tìm thấy nội dung của bạn một cách tự nhiên hay không, hoặc bạn chỉ cho họ biết nó (thông qua quảng cáo / quảng bá).
Các liên kết được xây dựng bằng tay vì các lý do về lưu lượng truy cập (ví dụ như viết blog cho khách, cung cấp nội dung) cũng được an toàn khi được sử dụng như một phần của chiến lược xây dựng liên kết và không bị lạm dụng.
Tham khảo bài viết: Link xấu là gì? Cách xử lý link xấu
Chương 2: Các kỹ năng cần thiết trong xây dựng liên kết
Trong thời đại Penguin xây dựng liên kết có hiệu quả ngoài việc cần phải có 1 số kỹ năng trong xây dựng liên kết bạn cần phải có thêm:
Trước khi chúng tôi chuyển sang các chiến lược xây dựng liên kết cá nhân, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về 2 kỹ năng quan trọng nhất trong xây dựng liên kết; Nghiên cứu cạnh tranh và tiếp cận.
2.1 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Một điểm khởi đầu tốt cho hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là phân tích các cấu trúc backlink của các trang web cạnh tranh.
Ahrefs thu thập dữ liệu web giống như Google và thu thập dữ liệu backlink (liên kết các trang và trang) cho mỗi trang.
Dữ liệu này có thể được truy cập trong mục “referring domains”, hiển thị tất cả các tên miền liên kết tới một trang web hoặc một bài viết.
Site Explorer > Enter domain or URL > Explore > Backlink profile > Referring domains
2.2 Tiếp cận cộng đồng
Outreach được cho là kỹ năng quan trọng nhất trong bộ công cụ xây dựng liên kết, nhưng cũng là một trong những kỹ năng khó nhất.
Ngoại trừ rất nhiều trường hợp hiếm hoi – nơi mà nội dung tự nhiên kéo theo sự lan truyền của virut và tự lây lan – để có được liên kết, bạn sẽ phải lấy nội dung (hoặc trang web) trước mắt đúng vào đúng thời điểm.
Và bất chấp sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội, phương tiện hiệu quả nhất để tiếp cận tiếp tục là email.
Trong khi tiếp cận là một chủ đề xứng đáng với bài viết của riêng mình, đây là một mẹo có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công của bạn:
Chương 3: Các chiến lược xây dựng liên kết
Chúng tôi đã quyết định giới hạn phần này cho các chiến thuật mà chúng tôi thấy đúng hoặc được chứng minh là vẫn hiệu quả.
Đối với mỗi chiến thuật, chúng tôi bắt đầu với tổng quan ngắn, tiếp theo là điểm số từ cuộc khảo sát của chúng tôi + xếp hạng cho:
Tham khảo bài viết: Những yếu tố quyết định thứ hạng SEO
Chúng tôi bắt đầu với chiến thuật phổ biến và hiệu quả nhất từ cuộc khảo sát của chúng tôi – link bait (link mồi).
1. Link Bait
Eric Ward có nói: “Điều mà nhiều người gọi linkbait hoặc Link Bait, tôi gọi là nội dung. Hãy cho tôi gọi theo cách cũ, nhưng nếu bạn cố tạo ra buzz (và các liên kết) bằng cách tạo ra nội dung chất lượng cao, buzz sẽ là những con ruồi bâu lấy bạn”.
Link bait là một chiến lược rộng, và ‘nội dung mồi có liên quan’ có thể mang theo nhiều hình thức – bao gồm nhiều chiến thuật cá nhân theo hướng dẫn này.
Tuy nhiên, trong thuật ngữ đơn giản, link bait đề cập đến việc tạo ra nội dung thu hút liên kết tự nhiên do giá trị cao hoặc đề xuất duy nhất. Các liên kết được coi là ‘kiếm được’ hơn là ‘xây dựng’. Mặc dù điều đó không có nghĩa là nội dung mồi liên kết không sử dụng quảng cáo.
Giá trị đó có thể đến từ:
Theo định nghĩa, link bait đòi hỏi nguồn lực chất lượng cao. Một mẩu nội dung sẽ thu hút người dùng, có thể sẽ được chia sẻ rộng rãi và cuối cùng xứng đáng xếp hạng trong tìm kiếm.
2. Ego Bait
Trong khi những người có ảnh hưởng lớn thường rất khó tiếp cận được – đặc biệt khi bạn bắt đầu – hầu hết trong số họ đều là những nhà tiếp thị giống như bạn và sẽ hài lòng khi được nêu tên, trích dẫn hoặc đề cập đến.
Một số chiến thuật mạo hiểm hiệu quả bao gồm:
3. Broken Link Building
Khi thời đại internet, nhiều tài nguyên hữu ích trước đây biến mất khỏi web. Có lẽ công ty quản lý trang web đã không còn kinh doanh. Có lẽ trang web không còn được hoạt động.
Đối với người xây dựngliên kết, đây là cơ hội:
Tạo một nội dung tương tự trên trang web của bạn, sau đó liên hệ với các trang web có liên kết bị hỏng và cung cấp nội dung của bạn như là một sự thay thế có thể mang lại một tỷ lệ thành công đáng kể. Hầu hết các quản trị web luôn quan tâm các vấn đề vá lỗi hay sửa lỗi trên trang web của họ.
Tham khảo bài viết: Cơ hội từ liên kết bị hỏng – cách lấy lại Broken Links
4. Link Reclamation
Liên kết cải tạo được chia nhỏ thành 3 chiến lược nhỏ:
1. Sửa các liên kết bị hỏng trỏ đến trang web của bạn
Nếu có liên kết bị hỏng chỉ tới 404 trang trên trang web thì có thể bạn sẽ mất vài liên kết có giá trị, hay nhanh chóng sửa chữa nó
Dưới đây là cách sửa chữa các liên kết 404 bằng Ahrefs và plugin wordpress miễn phí gọi là Redirection.
Bước 1: Vào báo cáo ‘broken backlinks‘ trong Ahrefs Site Explorer để xem danh sách tất cả các liên kết bị hỏng
Bước 2: Tạo đường dẫn 301 cho mỗi liên kết bị hỏng bằng plugin “Redirection”
2. Các thương hiệu không liên kết
Khi ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn trên web, họ đang có nhận xét tích cực liên quan tới thương hiệu của bạn. Nhưng có thể có trường hợp khi người viết tạo ra một liên kết với trang của bạn.
Tiếp cận trang web, cảm ơn họ đã đề cập đến và liên hệ với họ để có thể xem xét thêm liên kết hay không.
3. Sử dụng không được kiểm định tài liệu có bản quyền
Nếu ai đó sử dụng tài liệu có bản quyền của bạn (ví dụ một bức ảnh) trên trang web của họ thì bạn có thể yêu cầu họ gỡ bỏ nó. Tuy nhiên, đây là cơ hội xây dựng liên kết chính và một email lịch sự thông báo cho họ biết về hành vi vi phạm và yêu cầu trỏ liên kết về trang của bạn.
4. Tin tức
Tin tức thường là những bài viết phân tích theo xu hướng và chèn các thương hiệu phân tích.
Nó có thể là một cách rất hiệu quả để nhận liên kết chất lượng cao từ các nội dung này.
Các nhà báo thường bao quát các góc nhìn độc đáo và thu thập các trích dẫn từ các chuyên gia, những người có thể đưa ra những ý kiến sâu sắc.
5. Guest Blogging
Viết blog cá nhân tiếp tục là một cách hiệu quả để cả website của bạn nhận được các liên kết có mức độ uy tín rất cao.
Google đã giảm giá trị từ các blog cá nhân và chắc chắn không hiệu quả như trước đây, blog chất lượng cao vẫn là một phương pháp được ưa thích để đạt được liên kết mũ trắng.
Và hầu hết các blog chất lượng cao, luôn sẵn sàng chấp nhận những bài đăng của bạn, miễn là bài có giá trị với người đọc.
6. Interviews
Có nhiều khía cạnh của liên kết xây dựng hiện đại kết hợp PR truyền thống về vấn đề xây dựng liên kết qua các cuộc phỏng vấn thuộc loại này.
Các cuộc phỏng vấn có thể có nhiều hình thức:
7. Infographics
Infographics đã được khoảng một thời gian như là một chiến thuật liên kết xây dựng.
Các bài viết hướng dẫn vốn đã hay sẵn, hãy thử tiến một bước xa hơn, trang trí hình ảnh cho các bài viết thử xem? Đây là ý tưởng do Vince Blackkham khởi xướng trong một bài thuyết trình tại SMX London vào tháng này khi anh trình bày cách anh sử dụng instructographic trên Pinterest như thế nào. Chúng tôi rất thích ý tưởng của anh, một bước tiến xa hơn so với các tài liệu hướng dẫn thông thường chúng tôi từng xem.
Tài liệu hướng dẫn dạng truyện tranh. Một phương pháp chúng tôi đang thử nghiệm, lấy ý tưởng từ instructographic. Chúng tôi thêm nhiều yếu tố hài hước cho instructographic và biến chúng thành truyện tranh hóm hỉnh. Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều chứa đựng các qui trình, các sản phẩm hoặc dịch vụ cần được giải thích, vì thế, bạn có thể áp dụng thủ thuật này cho rất nhiều thị trường khác nhau.
8. Content Syndication
Bạn không cần thiết phải cung cấp nội dung ở mọi trang web để có được những liên kết này, bạn tốt nhất chỉ nên tập trung vào những trang web chất lượng, việc cung cấp nội dung của bạn đến các trang web chất lượng (có liên kết gắn kết) có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tăng thứ hạng.
Các trang web có chất lượng để cung cấp nội dung của bạn bao gồm:
Tái tạo lại nội dung có thể là một cách tuyệt vời để có được:
Vì mỗi định dạng nội dung có nhiều đối tượng tiềm năng khác nhau, có thể lập luận rằng việc tái tạo lại nội dung có thể được gọi là “khuếch đại” và do đó đây là một phương pháp xây dựng liên kết mũ trắng.
Như với tất cả các chiến lược xây dựng liên kết tuy nhiên, nó không nên bị lạm dụng và bất kỳ nội dung được tái tạo nên có chất lượng cao.
10. Link Building cùng hình ảnh
Có một số cách bạn có thể tận dụng và tùy chỉnh hình ảnh để có được backlinks về trang web của bạn. Ví dụ:
13. Local Citations
Xây dựng trích dẫn trên các Local Business và các cổng thông tin vẫn là một chiến thuật hiệu quả để thúc đẩy SEO Local.
Các thư mục doanh nghiệp có xu hướng có các tiêu chuẩn chấp nhận cao hơn các thư mục web chung và chỉ liệt kê các doanh nghiệp hợp pháp. Do đó chúng có thể được Google tin cậy một cách hợp lý.
Cần lưu ý rằng không phải mọi thư mục doanh nghiệp sẽ mang lại một backlink về trang web của bạn, tuy nhiên, nhiều SEOs tin rằng một đề cập từ một nguồn đáng tin cậy có thể được tính bởi Google như một ‘liên kết suy luận’ và được hỗ trợ xếp hạng.
Lưu ý.Các sự thống nhất trong chi tiết liên lạc của doanh nghiệp (tên, địa chỉ, số điện thoại) là chìa khóa để tối đa hóa tác động của trích dẫn của bạn.
14. Blog Comment
Nhận xét trên blog là một trong những cách dễ dàng nhất để có được các backlink đến một trang web. Trên thực tế, một chiến lược nhận xét trên blog hiệu quả sẽ đảm bảo rằng biểu đồ đường liên kết của bạn vẫn không đổi hoặc đi lên theo thời gian.
Google thích tham gia tích cực vào một lĩnh vực thích hợp và bình luận trên blog là một cách hay để cho bạn thấy rằng bạn là một thành viên gắn bó với cộng đồng.
Bình luận cũng là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ với các blogger khác. Điều này sẽ giúp ích cho việc mở rộng trong tương lai vì nó luôn dễ dàng hơn nếu bạn được ‘biết đến’ bởi trang web mà bạn đang tiếp cận.
Một lần nữa, nhận xét của chung chung sẽ không có hiệu quả, nhưng lời bình luận chính hãng, chu đáo về một số blog được chọn có thể giúp xếp hạng.
Nhận xét về chất lượng, thêm thông tin chi tiết và chuyên môn, cũng có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và giúp phát triển người đọc đến trang của bạn. Điều này có thể được phân loại như là một yếu tố xếp hạng gián tiếp.
15. Forums
Nếu bạn là một người tham gia tích cực vào một diễn đàn, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi thêm một vài liên kết tới trang của bạn – những liên kết này thường là làm tăng giá trị hoặc trả lời câu hỏi cho bài viết.
Đây là các liên kết tốt cho cả lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Tham gia vào diễn đàn và trình bày kiến thức chuyên môn của bạn sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng của bạn trong cộng đồng và bạn sẽ có 1 nguồn truy cập về website của bạn.
16. Tham gia vào các trang web cộng đồng
Lưu ý rằng một khi nội dung của bạn được một số lượng nhất định số lần trả lời, chúng sẽ trở thành dofollow – tăng giá trị SEO của chúng. Ví dụ một bài viết trên Reddit khi có rất nhiều người tham gia comment, link của bạn sẽ tự động chuyển thành dofollow, một link rất có giá trị.
Ngoài Reddit, còn có rất nhiều trang web cộng đồng khác. Một lần nữa, sự tham gia tích cực sẽ tạo cơ hội cho việc xây dựng mối quan hệ cho bạn và bạn sẽ có cơ hội nhận được những link chất lượng cao.
17. Trả lời câu hỏi (Quora, Yahoo etc)
Mặc dù giá trị SEO trực tiếp là cần thiết cho cuộc tranh luận, các liên kết từ các trang web thuộc lĩnh vực câu hỏi và câu trả lời – chẳng hạn như Quora và Yahoo Answers – chắc chắn là một cách tốt để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và cũng là cách xây dựng mức độ uy tín cho site của bạn
Nếu bạn nhận thấy một câu hỏi cụ thể đang được hỏi một cách nhất quán, có một cơ hội tốt bởi vì những người đặt ra câu hỏi không tìm thấy câu trả lời trong Google. Tạo nội dung trên trang web của bạn và trả lời những thông tin này, đây là cơ hội cho việc tạo ra lưu lượng tìm kiếm cũng như xây dựng những liên kết chất lượng.
18. Tài trợ (từ thiện, sự kiện…)
Nhiều tổ chức từ thiện sẽ liệt kê các nhà tài trợ của họ – thường là có liên kết trở lại trang của nhà tài trợ. Theo bản chất, các tổ chức từ thiện có xu hướng được tin cậy và thường có uy tín cao, vì vậy các liên kết này có thể có lợi cho việc xếp hạng.
Một chiến thuật có thể hiệu quả là cung cấp các dịch vụ để đổi lấy một bài viết trên trang web của tổ chức từ thiện.
19. Nội dung tài trợ
Nhiều blogger sẽ vui lòng viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để đổi lấy tiền…
Để tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của Google, bất kỳ nội dung như vậy cần được đánh dấu rõ ràng là tài trợ và liên kết nên có thuộc tính nofollow.
Mua hoặc bán các liên kết vượt qua PageRank. Điều này bao gồm trao đổi tiền cho liên kết, hoặc các bài viết có chứa liên kết; Trao đổi hàng hoá, dịch vụ liên kết.
20. Các liên kết có trả phí
Google từ lâu đã tiến hành chiến tranh trên các liên kết được trả tiền và bất kỳ liên kết ‘dofollow’ nào mà tiền luôn trái với nguyên tắc quản trị trang web của họ. Khi nhận ra trang web của bạn đang mua bán liên kết thì bạn có thể bị phạt.
Tuy vậy, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra, thị trường mua bán các liên kết để phục vụ mục đích SEO vẫn phát triển một cách mạnh mẽ.
21. PBN Links
Private Blog Networks (PBNs) là một chủ đề chia rẽ trong cộng đồng SEO. Có rất nhiều người ủng hộ cách làm này, và việc tạo ra 1 hệ thống riêng là cách tốt nhất để xếp hạng cao cho website.
Mặc dù có thể có một số người vẫn có thành công với PBN, có rất nhiều câu chuyện khác của các website khi hệ thống của họ bị phát hiện dẫn tới mất hết thứ hạng chỉ trong 1 đêm.
Tóm lại, việc tạo một PBN liên quan đến việc đăng ký các tên miền hết hạn có nhiều liên kết tốt, tạo các trang web trên các tên miền đó (hoặc tạo lại nội dung cũ) và thêm một liên kết quay lại trang của bạn.
Giữ mạng riêng tư là một chủ đề phức tạp, bao gồm:
Chương 5: Tương lai của xây dựng liên kết
Cuối cùng, chúng ta hãy nhìn vào tương lai của việc xây dựng liên kết. Để đơn giản hóa phần này, chúng tôi đã chia thành 3 câu hỏi thường gặp.
Liên kết sẽ tiếp tục là một yếu tố xếp hạng chính không?
Mặc dù thuật toán của Google tiếp tục phát triển phức tạp nhưng chúng tôi tin rằng các liên kết sẽ tiếp tục được sử dụng như là một tín hiệu xếp hạng chính cho tương lai gần.
Các loại liên kết xây dựng sẽ là ‘an toàn trong tương lai’?
Mũ trắng, liên kết được biên tập (có được thông qua tiếp cận hoặc tự nhiên) sẽ an toàn trước bất kỳ bản cập nhật thuật toán Google nào trong tương lai.
Các loại liên kết xây dựng nào sẽ không “an toàn trong tương lai”?
Chúng tôi dự đoán rằng Google sẽ phát hiện được các liên kết spam bằng các cách thuật toán và đặc biệt khi phát triển trí thông minh nhân tạo (Rankbrain AI) của họ.
Tham khảo bài viết: 9 thuật toán ảnh hưởng tới SEO nổi tiếng của Google
Chúng ta cũng sẽ thấy những PBN sẽ đến một lúc nào đó sẽ có một thuật toán tìm ra. Đặc biệt rằng với công nghệ Rankbrain AI sẽ cho phép Google xác định đâu là một trang web thực sự.
Có rất nhiều cách hay chiến lược về việc xây dựng liên kết. Một số là tốt. Một số không tốt. Một số kém chất lượng.
Vì vậy, để giúp bạn xây dựng liên kết một cách chất lượng nhất, chúng tôi đã tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet cũng như từ các chuyên gia về dịch vụ SEO website, đào tạo SEO và dạy SEO, tư vấn SEO về vấn đề xây dựng liên kết chất lượng cao.
Chúng tôi sẽ trình bày:
- Lý thuyết về xây dựng liên kết
- Kỹ năng và chiến lược
- Các công cụ xây dựng liên kết tốt nhất
- Một số hướng dẫn xây dựng liên kết hay nhất và nghiên cứu các tình huống trên web
Đầu tiên bạn cần phải hiểu SEO là gì? Và các yếu tố chất lượng
Và nào hãy bắt đầu với những yếu tố cơ bản trong xây dựng liên kết.
Xây dựng liên kết là gì?
Xây dựng liên kết là quá trình liên kết (backlinks) đến trang web của bạn từ các trang web bên ngoài.
Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là tăng traffic tìm kiếm từ Google. Thước đo số lượng các mối liên kết đến được gọi với thuật ngữ chuyên môn “Link Popularity”.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phổ biến các liên kết (số liên kết gửi đến một site/ trang) tiếp tục có mối tương quan cao với bảng xếp hạng của Google.
Thật vậy, biểu đồ dưới đây (lấy từ nghiên cứu của chúng tôi về hơn 2 triệu từ khoá) cho thấy các tín hiệu liên kết có điểm số tương quan cao hơn nhiều so với các nhân tố trên trang (thẻ meta, sử dụng từ khoá vv).
Nói một cách đơn giản, mỗi liên kết đến một trang web được coi là một cuộc bỏ phiếu. Càng có nhiều phiếu bầu cho một trang web, càng có nhiều khả năng nó sẽ hiển thị cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Có một số yếu tố xác định chất lượng mà Google sẽ chỉ định cho một liên kết cụ thể và mức độ ảnh hưởng đến xếp hạng. Bao gồm:
1.1 Mức độ uy tín của trang liên kết
Là một trang web có mức độ uy tín cao. Nó có thể mang lại rất nhiều lợi ích và uy tín hơn khi nó liên kết ra ngoài.
Vì vậy một liên kết từ một trang web có mức độ uy tín cao (như BBC) nói chung sẽ mạnh hơn một liên kết từ một trang web có uy tín thấp (ví dụ như một trang web mới không có liên kết riêng).
Ahrefs có 2 chỉ số có thể giúp bạn xác định mức độ uy tín của trang liên kết hoặc trang web:
- Domain Rating (DR) – dùng để chỉ sức mạnh tổng thể của một trang web và được đo từ 0-100 – với 0 là không có uy tín và 100 là cao nhất.
- URL Rating (UR) – dùng để chỉ độ mạnh của một trang cá nhân và được đo từ 0-100.
Chúng tôi cũng có thể thấy rằng Ahrefs đã tìm thấy được 66 tên miền liên kết tới trang này. Đây là những liên kết đã đóng góp trực tiếp cho số điểm UR.
Ahrefs nổi tiếng với việc cung cấp các chỉ số backlinks liên kết về trang, vì vậy bạn có thể dựa vào các chỉ số của Ahrefs khi đánh giá mức độ uy tín và chất lượng của trang web.
1.2 Liên kết NoFollow
Các liên kết nhất định (ví dụ liên kết từ comment blog) có thể được áp dụng thuộc tính rel = “nofollow”.
<a href=”example.com” rel=”nofollow”>This is a nofollow link</a>
Để tuân thủ các nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng nên có thuộc tính rel = “nofollow”.
Thuộc tính “Nofollow” cung cấp cho quản trị web một cách thông báo cho công cụ tìm kiếm “Không theo các liên kết trên trang này” hoặc “Không theo liên kết cụ thể này.”
Có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề liệu liên kết này có tác động nhiều đến thứ hạng hay không.
Ví dụ: liên kết từ wikipedia là nofollow và nhiều công ty SEO hàng đầu xem các liên kết wikipedia luôn là yếu tố có lợi cho việc xếp hạng do mức độ uy tín cao của trang web.
Chuyên gia Eric Ward cho ý kiến của mình về việc liên kết nofollow góp phần vào bảng xếp hạng:
Tôi tin rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào với mục tiêu mang lại kết quả chính xác phải duy trì sự kiểm soát cuối cùng đối với những gì nó làm, và lựa chọn các tín hiệu mà nó đánh giá. Và điều này bao gồm rel = nofollow. Tôi nghĩ rằng hoàn toàn hợp lý nếu giả sử rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào cũng có thể cung cấp giá trị cho bất kỳ liên kết nào mà nó muốn cho giá trị, nếu nó cảm thấy có đủ tín hiệu để cho biết đó là một liên kết đáng tin cậy. Và điều đó có nghĩa ngay cả khi liên kết là nofollow.
Trong toàn bộ sự nghiệp của tôi, tôi chưa bao giờ đưa ra quyết định về việc liệu tôi có nên theo đuổi một liên kết là nofollow.
Tôi theo đuổi liên kết nếu tôi cảm thấy nó sẽ giúp khách hàng của tôi đạt được một mục tiêu hoặc mục tiêu nhất định.
Mặc dù các liên kết ‘dofollow’ được ưa thích, một liên kết nofollow chất lượng cao có thể đóng góp vào thứ hạng và chắc chắn sẽ là một liên kết tốt để có được. Ngoài ra, còn có một tỷ lệ các liên kết ‘nofollow’ và ‘dofollow’ nó sẽ giúp mang một yếu tố tự nhiên hơn với google.
1.3 Vị trí liên kết
Nó có thể là trường hợp mà các công cụ tìm kiếm hay tìm kiếm và đánh giá rất cao cho các liên kết.
Ví dụ: liên kết văn bản từ bên trong nội dung có thể được đánh giá uy tín nhiều hơn một liên kết từ Wiget hoặc Footer. Điều này là do liên kết trong nội dung có nhiều khả năng là:
- Được biên tập rõ ràng
- Có tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết
- Được bao quanh bởi văn bản có liên quan
1.4 Anchor text
Các công cụ tìm kiếm từ lâu đã sử dụng anchor text – đó là những từ được sử dụng để liên kết – như là một yếu tố xếp hạng.
Ví dụ một trang web với một từ khóa mục tiêu là “du an an binh green home” có thể sẽ được hưởng lợi từ một tỷ lệ phần trăm các liên kết liên quan có chứa cụm từ đó; Ở dạng từ khóa liên quan và từ khóa chính xác:
- Từ khóa chính xác: du an an binh green home
- Từ khóa liên quan: du an an binh green home giá rẻ
Chúng ta có thể thấy từ biểu đồ ở trên các trang ở vị trí 1 có trung bình:
- 13% từ khóa chính xác
- 24% từ khóa liên quan
Quá nhiều liên kết anchor text có thể là dấu hiệu thao túng và có thể phải chịu các hình phạt liên kết, chẳng hạn như Google Penguin. Tham khảo bài viết: Xây dựng liên kết trong SEO không sợ Penguin
Đây là những gì Eric Ward đã nói về anchor text:
Tôi không nói rằng anchor text như một tín hiệu không còn hữu ích. Những gì tôi tin là Google có thể tạo sự phân biệt giữa những gì mà nó coi là phân bố bình thường của anchor text so với phân phối anchor text được quản lý. Điều này không có nghĩa là tôi cố gắng tạo ra trong một tỷ lệ phần trăm các anchor text. Tôi đã nói nhiều lần rằng trong hai thập kỷ tôi đã xây dựng các liên kết không bao giờ yêu cầu một anchor text cụ thể. Không một lần.
1.5 Link liên quan
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến ‘sự liên quan’ của một liên kết và sau đó Google gán cho nó một trọng lượng nhất định.
Bao gồm các:
- Văn bản liên kết
- Các liên kết ngoài khác trên trang
Thật vậy, Google giữ ý tưởng (ra mắt năm 2004) gọi là “Xếp hạng dựa trên ngữ cảnh”, có thể được hiểu là một bài viết được tổng gộp từ nhiều bài viết có ngữ cảnh khác nhau và quy về một vấn đề chung.
Ahrefs cho thấy các đoạn nội dung xung quanh và anchor text cho tất cả các liên kết được phát hiện bởi công cụ thu thập thông tin.
Các liên kết mà Google đánh dấu là không tự nhiên (theo thuật toán hoặc thông qua rà soát tác vụ thủ công) có thể được giảm giá trị và không đóng góp vào bảng xếp hạng. Nhiều liên kết tự nhiên cũng có thể dẫn tới hình phạt và giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập.
Tức là bạn đang sử dụng những thủ thuật để tạo thành một liên kết tự nhiên, với liên kết được ‘xây dựng’ được dự định để thao túng các kết quả tìm kiếm và do đó số liên kết này chuyển thành không tự nhiên.
Và bất kỳ liên kết nào trong một bài viết có 1 sự biên tập nội dung rõ ràng là mũ trắng và đối với Google bạn lúc nào cũng an toàn. Điều này áp dụng cho dù trang liên kết có tìm thấy nội dung của bạn một cách tự nhiên hay không, hoặc bạn chỉ cho họ biết nó (thông qua quảng cáo / quảng bá).
Các liên kết được xây dựng bằng tay vì các lý do về lưu lượng truy cập (ví dụ như viết blog cho khách, cung cấp nội dung) cũng được an toàn khi được sử dụng như một phần của chiến lược xây dựng liên kết và không bị lạm dụng.
Tham khảo bài viết: Link xấu là gì? Cách xử lý link xấu
Chương 2: Các kỹ năng cần thiết trong xây dựng liên kết
Trong thời đại Penguin xây dựng liên kết có hiệu quả ngoài việc cần phải có 1 số kỹ năng trong xây dựng liên kết bạn cần phải có thêm:
- Một quá trình tư duy phân tích hợp lý (phân tích đối thủ cạnh tranh và chiến lược)
- Một tư duy sáng tạo (liên kết mồi và ý tưởng nội dung)
- Kỹ năng giao tiếp xuất sắc (mạng lưới và tiếp cận)
Trước khi chúng tôi chuyển sang các chiến lược xây dựng liên kết cá nhân, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về 2 kỹ năng quan trọng nhất trong xây dựng liên kết; Nghiên cứu cạnh tranh và tiếp cận.
2.1 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Một điểm khởi đầu tốt cho hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là phân tích các cấu trúc backlink của các trang web cạnh tranh.
Ahrefs thu thập dữ liệu web giống như Google và thu thập dữ liệu backlink (liên kết các trang và trang) cho mỗi trang.
Dữ liệu này có thể được truy cập trong mục “referring domains”, hiển thị tất cả các tên miền liên kết tới một trang web hoặc một bài viết.
Site Explorer > Enter domain or URL > Explore > Backlink profile > Referring domains
Outreach được cho là kỹ năng quan trọng nhất trong bộ công cụ xây dựng liên kết, nhưng cũng là một trong những kỹ năng khó nhất.
Ngoại trừ rất nhiều trường hợp hiếm hoi – nơi mà nội dung tự nhiên kéo theo sự lan truyền của virut và tự lây lan – để có được liên kết, bạn sẽ phải lấy nội dung (hoặc trang web) trước mắt đúng vào đúng thời điểm.
Và bất chấp sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội, phương tiện hiệu quả nhất để tiếp cận tiếp tục là email.
Trong khi tiếp cận là một chủ đề xứng đáng với bài viết của riêng mình, đây là một mẹo có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công của bạn:
Chương 3: Các chiến lược xây dựng liên kết
Chúng tôi đã quyết định giới hạn phần này cho các chiến thuật mà chúng tôi thấy đúng hoặc được chứng minh là vẫn hiệu quả.
Đối với mỗi chiến thuật, chúng tôi bắt đầu với tổng quan ngắn, tiếp theo là điểm số từ cuộc khảo sát của chúng tôi + xếp hạng cho:
- Khó khăn (thấp / trung bình / cao)
- Chi phí (thấp / trung bình / cao)
- Giá trị liên kết (thấp / trung bình / cao)
- Rủi ro hình phạt (thấp / trung bình / cao)
- Đề nghị (có / không)
Tham khảo bài viết: Những yếu tố quyết định thứ hạng SEO
Chúng tôi bắt đầu với chiến thuật phổ biến và hiệu quả nhất từ cuộc khảo sát của chúng tôi – link bait (link mồi).
1. Link Bait
Eric Ward có nói: “Điều mà nhiều người gọi linkbait hoặc Link Bait, tôi gọi là nội dung. Hãy cho tôi gọi theo cách cũ, nhưng nếu bạn cố tạo ra buzz (và các liên kết) bằng cách tạo ra nội dung chất lượng cao, buzz sẽ là những con ruồi bâu lấy bạn”.
Link bait là một chiến lược rộng, và ‘nội dung mồi có liên quan’ có thể mang theo nhiều hình thức – bao gồm nhiều chiến thuật cá nhân theo hướng dẫn này.
Tuy nhiên, trong thuật ngữ đơn giản, link bait đề cập đến việc tạo ra nội dung thu hút liên kết tự nhiên do giá trị cao hoặc đề xuất duy nhất. Các liên kết được coi là ‘kiếm được’ hơn là ‘xây dựng’. Mặc dù điều đó không có nghĩa là nội dung mồi liên kết không sử dụng quảng cáo.
Giá trị đó có thể đến từ:
- Nghiên cứu sâu
- Dữ liệu duy nhất
- Một cuộc khảo sát
- Đồ họa hấp dẫn / độc đáo
- Một công cụ miễn phí
Theo định nghĩa, link bait đòi hỏi nguồn lực chất lượng cao. Một mẩu nội dung sẽ thu hút người dùng, có thể sẽ được chia sẻ rộng rãi và cuối cùng xứng đáng xếp hạng trong tìm kiếm.
2. Ego Bait
Trong khi những người có ảnh hưởng lớn thường rất khó tiếp cận được – đặc biệt khi bạn bắt đầu – hầu hết trong số họ đều là những nhà tiếp thị giống như bạn và sẽ hài lòng khi được nêu tên, trích dẫn hoặc đề cập đến.
Một số chiến thuật mạo hiểm hiệu quả bao gồm:
- Phỏng vấn người có ảnh hưởng lớn trên trang web của bạn
- Trích dẫn tên người có ảnh hưởng trong nội dung của bạn hoặc liên kết tới trang web của họ
3. Broken Link Building
Khi thời đại internet, nhiều tài nguyên hữu ích trước đây biến mất khỏi web. Có lẽ công ty quản lý trang web đã không còn kinh doanh. Có lẽ trang web không còn được hoạt động.
Đối với người xây dựngliên kết, đây là cơ hội:
Tạo một nội dung tương tự trên trang web của bạn, sau đó liên hệ với các trang web có liên kết bị hỏng và cung cấp nội dung của bạn như là một sự thay thế có thể mang lại một tỷ lệ thành công đáng kể. Hầu hết các quản trị web luôn quan tâm các vấn đề vá lỗi hay sửa lỗi trên trang web của họ.
Tham khảo bài viết: Cơ hội từ liên kết bị hỏng – cách lấy lại Broken Links
4. Link Reclamation
Liên kết cải tạo được chia nhỏ thành 3 chiến lược nhỏ:
- Sửa các liên kết bị hỏng trỏ trang web của bạn.
- Tìm kiếm (và chủ động theo dõi) các đề cập đến thương hiệu không liên quan
- Xác định việc sử dụng tài liệu có bản quyền không được sử dụng, thường là hình ảnh hoặc video độc quyền
1. Sửa các liên kết bị hỏng trỏ đến trang web của bạn
Nếu có liên kết bị hỏng chỉ tới 404 trang trên trang web thì có thể bạn sẽ mất vài liên kết có giá trị, hay nhanh chóng sửa chữa nó
Dưới đây là cách sửa chữa các liên kết 404 bằng Ahrefs và plugin wordpress miễn phí gọi là Redirection.
Bước 1: Vào báo cáo ‘broken backlinks‘ trong Ahrefs Site Explorer để xem danh sách tất cả các liên kết bị hỏng
Bước 2: Tạo đường dẫn 301 cho mỗi liên kết bị hỏng bằng plugin “Redirection”
2. Các thương hiệu không liên kết
Khi ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn trên web, họ đang có nhận xét tích cực liên quan tới thương hiệu của bạn. Nhưng có thể có trường hợp khi người viết tạo ra một liên kết với trang của bạn.
Tiếp cận trang web, cảm ơn họ đã đề cập đến và liên hệ với họ để có thể xem xét thêm liên kết hay không.
3. Sử dụng không được kiểm định tài liệu có bản quyền
Nếu ai đó sử dụng tài liệu có bản quyền của bạn (ví dụ một bức ảnh) trên trang web của họ thì bạn có thể yêu cầu họ gỡ bỏ nó. Tuy nhiên, đây là cơ hội xây dựng liên kết chính và một email lịch sự thông báo cho họ biết về hành vi vi phạm và yêu cầu trỏ liên kết về trang của bạn.
4. Tin tức
Tin tức thường là những bài viết phân tích theo xu hướng và chèn các thương hiệu phân tích.
Nó có thể là một cách rất hiệu quả để nhận liên kết chất lượng cao từ các nội dung này.
Các nhà báo thường bao quát các góc nhìn độc đáo và thu thập các trích dẫn từ các chuyên gia, những người có thể đưa ra những ý kiến sâu sắc.
5. Guest Blogging
Viết blog cá nhân tiếp tục là một cách hiệu quả để cả website của bạn nhận được các liên kết có mức độ uy tín rất cao.
Google đã giảm giá trị từ các blog cá nhân và chắc chắn không hiệu quả như trước đây, blog chất lượng cao vẫn là một phương pháp được ưa thích để đạt được liên kết mũ trắng.
Và hầu hết các blog chất lượng cao, luôn sẵn sàng chấp nhận những bài đăng của bạn, miễn là bài có giá trị với người đọc.
6. Interviews
Có nhiều khía cạnh của liên kết xây dựng hiện đại kết hợp PR truyền thống về vấn đề xây dựng liên kết qua các cuộc phỏng vấn thuộc loại này.
Các cuộc phỏng vấn có thể có nhiều hình thức:
- Blog phỏng vấn
- Tham gia vào bài đăng ‘chuyên gia roundup’
- Podcast
- Hội thảo
7. Infographics
Infographics đã được khoảng một thời gian như là một chiến thuật liên kết xây dựng.
Các bài viết hướng dẫn vốn đã hay sẵn, hãy thử tiến một bước xa hơn, trang trí hình ảnh cho các bài viết thử xem? Đây là ý tưởng do Vince Blackkham khởi xướng trong một bài thuyết trình tại SMX London vào tháng này khi anh trình bày cách anh sử dụng instructographic trên Pinterest như thế nào. Chúng tôi rất thích ý tưởng của anh, một bước tiến xa hơn so với các tài liệu hướng dẫn thông thường chúng tôi từng xem.
Tài liệu hướng dẫn dạng truyện tranh. Một phương pháp chúng tôi đang thử nghiệm, lấy ý tưởng từ instructographic. Chúng tôi thêm nhiều yếu tố hài hước cho instructographic và biến chúng thành truyện tranh hóm hỉnh. Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều chứa đựng các qui trình, các sản phẩm hoặc dịch vụ cần được giải thích, vì thế, bạn có thể áp dụng thủ thuật này cho rất nhiều thị trường khác nhau.
8. Content Syndication
Bạn không cần thiết phải cung cấp nội dung ở mọi trang web để có được những liên kết này, bạn tốt nhất chỉ nên tập trung vào những trang web chất lượng, việc cung cấp nội dung của bạn đến các trang web chất lượng (có liên kết gắn kết) có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tăng thứ hạng.
Các trang web có chất lượng để cung cấp nội dung của bạn bao gồm:
- Medium
- Linkedin Pulse
- Business 2 Community
- Examiner
Tái tạo lại nội dung có thể là một cách tuyệt vời để có được:
- Tăng giá trị nội dung của bạn
- Có được liên kết chất lượng cao
- Video
- Infographic
Vì mỗi định dạng nội dung có nhiều đối tượng tiềm năng khác nhau, có thể lập luận rằng việc tái tạo lại nội dung có thể được gọi là “khuếch đại” và do đó đây là một phương pháp xây dựng liên kết mũ trắng.
Như với tất cả các chiến lược xây dựng liên kết tuy nhiên, nó không nên bị lạm dụng và bất kỳ nội dung được tái tạo nên có chất lượng cao.
10. Link Building cùng hình ảnh
Có một số cách bạn có thể tận dụng và tùy chỉnh hình ảnh để có được backlinks về trang web của bạn. Ví dụ:
- Tạo các biểu đồ dữ liệu
- Tạo hình ảnh vui nhộn
- Tạo hình ảnh với trích dẫn từ các blogger nổi tiếng
- Tạo hình ảnh có thể ghim được cho bài đăng trên blog của bạn
- …
11. Directory Submissions
Trong khi những ngày đăng tải hàng loạt đã qua, có thể có một số giá trị SEO có được trong việc mua các liên kết từ chất lượng, hoặc các thư mục cụ thể cụ thể.
Pagerank là thước đo thường được sử dụng để xác định cường độ của một thư mục, tuy nhiên, đây là một số liệu chưa được cập nhật trong một thời gian (và cũng là mở để thao túng). Do đó, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng thông tin này trong quy trình xem xét của bạn.
Để xác định chất lượng của một thư mục, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra như sau:
Trong khi những ngày đăng tải hàng loạt đã qua, có thể có một số giá trị SEO có được trong việc mua các liên kết từ chất lượng, hoặc các thư mục cụ thể cụ thể.
Pagerank là thước đo thường được sử dụng để xác định cường độ của một thư mục, tuy nhiên, đây là một số liệu chưa được cập nhật trong một thời gian (và cũng là mở để thao túng). Do đó, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng thông tin này trong quy trình xem xét của bạn.
Để xác định chất lượng của một thư mục, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra như sau:
- Human review. Đảm bảo rằng tất cả các liên kết được thêm vào thư mục đều được xem xét lại trước khi trực tiếp.
- Chất lượng các trang web trong thư mục. Kiểm tra chất lượng của các trang web mà thư mục đó bao gồm và liệu có những liên kết anchor text có thao túng từ các trang thư mục hay không.
- Độ tuổi của thư mục. Sử dụng archive.org để đảm bảo nó đã được khoảng một thời gian trong hình thức hiện tại của nó.
- Tiểu sử Profile của thư mục. Sử dụng Ahrefs để đảm bảo trang web có một tiểu sử liên kết tương đối sạch sẽ và không xây dựng liên kết spam.
- Bộ nhớ cache của Google. Kiểm tra xem trang mà liên kết của bạn đã được đặt có bị lưu trữ bởi Google hay không. Bạn có thể sử dụng lệnh cache: thedirectory.com/theurl
12. Phát hành báo chí
Cũng giống như các thư mục, việc phát hành báo chí hàng loạt là một chiến thuật xây dựng liên kết mà bây giờ mang lại ít lợi ích và có thể là dấu hiệu của việc xây dựng liên kết lộn xộn.
Tuy nhiên, việc phát hành báo chí với mục đích thu hút báo chí thực sự là một chiến thuật quảng cáo hợp pháp – làm cho nó trở thành một chiến thuật xây dựng liên kết hợp pháp.
Nếu bạn có điều gì đó thực sự đáng tin cậy (một lần khởi chạy trang web sẽ đủ điều kiện), hãy chọn một kênh để phân phối thông cáo báo chí của bạn và đảm bảo rằng đó là:
Lưu ý rằng thông cáo báo chí không phải là nơi để xây dựng liên kết anchor text của bạn: liên kết thương hiệu luôn là lý tưởng nhất.
Cũng giống như các thư mục, việc phát hành báo chí hàng loạt là một chiến thuật xây dựng liên kết mà bây giờ mang lại ít lợi ích và có thể là dấu hiệu của việc xây dựng liên kết lộn xộn.
Tuy nhiên, việc phát hành báo chí với mục đích thu hút báo chí thực sự là một chiến thuật quảng cáo hợp pháp – làm cho nó trở thành một chiến thuật xây dựng liên kết hợp pháp.
Nếu bạn có điều gì đó thực sự đáng tin cậy (một lần khởi chạy trang web sẽ đủ điều kiện), hãy chọn một kênh để phân phối thông cáo báo chí của bạn và đảm bảo rằng đó là:
- Chất lượng cao
- Viết từ bên thứ 3
Lưu ý rằng thông cáo báo chí không phải là nơi để xây dựng liên kết anchor text của bạn: liên kết thương hiệu luôn là lý tưởng nhất.
13. Local Citations
Xây dựng trích dẫn trên các Local Business và các cổng thông tin vẫn là một chiến thuật hiệu quả để thúc đẩy SEO Local.
Các thư mục doanh nghiệp có xu hướng có các tiêu chuẩn chấp nhận cao hơn các thư mục web chung và chỉ liệt kê các doanh nghiệp hợp pháp. Do đó chúng có thể được Google tin cậy một cách hợp lý.
Cần lưu ý rằng không phải mọi thư mục doanh nghiệp sẽ mang lại một backlink về trang web của bạn, tuy nhiên, nhiều SEOs tin rằng một đề cập từ một nguồn đáng tin cậy có thể được tính bởi Google như một ‘liên kết suy luận’ và được hỗ trợ xếp hạng.
Lưu ý.Các sự thống nhất trong chi tiết liên lạc của doanh nghiệp (tên, địa chỉ, số điện thoại) là chìa khóa để tối đa hóa tác động của trích dẫn của bạn.
14. Blog Comment
Nhận xét trên blog là một trong những cách dễ dàng nhất để có được các backlink đến một trang web. Trên thực tế, một chiến lược nhận xét trên blog hiệu quả sẽ đảm bảo rằng biểu đồ đường liên kết của bạn vẫn không đổi hoặc đi lên theo thời gian.
Google thích tham gia tích cực vào một lĩnh vực thích hợp và bình luận trên blog là một cách hay để cho bạn thấy rằng bạn là một thành viên gắn bó với cộng đồng.
Bình luận cũng là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ với các blogger khác. Điều này sẽ giúp ích cho việc mở rộng trong tương lai vì nó luôn dễ dàng hơn nếu bạn được ‘biết đến’ bởi trang web mà bạn đang tiếp cận.
Một lần nữa, nhận xét của chung chung sẽ không có hiệu quả, nhưng lời bình luận chính hãng, chu đáo về một số blog được chọn có thể giúp xếp hạng.
Nhận xét về chất lượng, thêm thông tin chi tiết và chuyên môn, cũng có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và giúp phát triển người đọc đến trang của bạn. Điều này có thể được phân loại như là một yếu tố xếp hạng gián tiếp.
15. Forums
Nếu bạn là một người tham gia tích cực vào một diễn đàn, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi thêm một vài liên kết tới trang của bạn – những liên kết này thường là làm tăng giá trị hoặc trả lời câu hỏi cho bài viết.
Đây là các liên kết tốt cho cả lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Tham gia vào diễn đàn và trình bày kiến thức chuyên môn của bạn sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng của bạn trong cộng đồng và bạn sẽ có 1 nguồn truy cập về website của bạn.
16. Tham gia vào các trang web cộng đồng
Lưu ý rằng một khi nội dung của bạn được một số lượng nhất định số lần trả lời, chúng sẽ trở thành dofollow – tăng giá trị SEO của chúng. Ví dụ một bài viết trên Reddit khi có rất nhiều người tham gia comment, link của bạn sẽ tự động chuyển thành dofollow, một link rất có giá trị.
Ngoài Reddit, còn có rất nhiều trang web cộng đồng khác. Một lần nữa, sự tham gia tích cực sẽ tạo cơ hội cho việc xây dựng mối quan hệ cho bạn và bạn sẽ có cơ hội nhận được những link chất lượng cao.
17. Trả lời câu hỏi (Quora, Yahoo etc)
Mặc dù giá trị SEO trực tiếp là cần thiết cho cuộc tranh luận, các liên kết từ các trang web thuộc lĩnh vực câu hỏi và câu trả lời – chẳng hạn như Quora và Yahoo Answers – chắc chắn là một cách tốt để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và cũng là cách xây dựng mức độ uy tín cho site của bạn
Nếu bạn nhận thấy một câu hỏi cụ thể đang được hỏi một cách nhất quán, có một cơ hội tốt bởi vì những người đặt ra câu hỏi không tìm thấy câu trả lời trong Google. Tạo nội dung trên trang web của bạn và trả lời những thông tin này, đây là cơ hội cho việc tạo ra lưu lượng tìm kiếm cũng như xây dựng những liên kết chất lượng.
18. Tài trợ (từ thiện, sự kiện…)
Nhiều tổ chức từ thiện sẽ liệt kê các nhà tài trợ của họ – thường là có liên kết trở lại trang của nhà tài trợ. Theo bản chất, các tổ chức từ thiện có xu hướng được tin cậy và thường có uy tín cao, vì vậy các liên kết này có thể có lợi cho việc xếp hạng.
Một chiến thuật có thể hiệu quả là cung cấp các dịch vụ để đổi lấy một bài viết trên trang web của tổ chức từ thiện.
19. Nội dung tài trợ
Nhiều blogger sẽ vui lòng viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để đổi lấy tiền…
Để tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của Google, bất kỳ nội dung như vậy cần được đánh dấu rõ ràng là tài trợ và liên kết nên có thuộc tính nofollow.
Mua hoặc bán các liên kết vượt qua PageRank. Điều này bao gồm trao đổi tiền cho liên kết, hoặc các bài viết có chứa liên kết; Trao đổi hàng hoá, dịch vụ liên kết.
20. Các liên kết có trả phí
Google từ lâu đã tiến hành chiến tranh trên các liên kết được trả tiền và bất kỳ liên kết ‘dofollow’ nào mà tiền luôn trái với nguyên tắc quản trị trang web của họ. Khi nhận ra trang web của bạn đang mua bán liên kết thì bạn có thể bị phạt.
Tuy vậy, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra, thị trường mua bán các liên kết để phục vụ mục đích SEO vẫn phát triển một cách mạnh mẽ.
21. PBN Links
Private Blog Networks (PBNs) là một chủ đề chia rẽ trong cộng đồng SEO. Có rất nhiều người ủng hộ cách làm này, và việc tạo ra 1 hệ thống riêng là cách tốt nhất để xếp hạng cao cho website.
Mặc dù có thể có một số người vẫn có thành công với PBN, có rất nhiều câu chuyện khác của các website khi hệ thống của họ bị phát hiện dẫn tới mất hết thứ hạng chỉ trong 1 đêm.
Tóm lại, việc tạo một PBN liên quan đến việc đăng ký các tên miền hết hạn có nhiều liên kết tốt, tạo các trang web trên các tên miền đó (hoặc tạo lại nội dung cũ) và thêm một liên kết quay lại trang của bạn.
Giữ mạng riêng tư là một chủ đề phức tạp, bao gồm:
- Sử dụng các tên miền đăng ký / thông tin đăng ký miền khác nhau cho từng trang web
- Tách riêng IP cho từng trang web
- Các chủ đề / nền tảng khác nhau cho mỗi trang web
- Các plugin khác nhau cho mỗi trang web
- Liên kết đến các trang web khác nhau trên mỗi trang web (chứ không phải liên kết)
- Chặn trình thu thập dữ liệu như Ahrefs, Majestic, OSE từ việc lập chỉ mục các liên kết
Chương 5: Tương lai của xây dựng liên kết
Cuối cùng, chúng ta hãy nhìn vào tương lai của việc xây dựng liên kết. Để đơn giản hóa phần này, chúng tôi đã chia thành 3 câu hỏi thường gặp.
Liên kết sẽ tiếp tục là một yếu tố xếp hạng chính không?
Mặc dù thuật toán của Google tiếp tục phát triển phức tạp nhưng chúng tôi tin rằng các liên kết sẽ tiếp tục được sử dụng như là một tín hiệu xếp hạng chính cho tương lai gần.
Các loại liên kết xây dựng sẽ là ‘an toàn trong tương lai’?
Mũ trắng, liên kết được biên tập (có được thông qua tiếp cận hoặc tự nhiên) sẽ an toàn trước bất kỳ bản cập nhật thuật toán Google nào trong tương lai.
Các loại liên kết xây dựng nào sẽ không “an toàn trong tương lai”?
Chúng tôi dự đoán rằng Google sẽ phát hiện được các liên kết spam bằng các cách thuật toán và đặc biệt khi phát triển trí thông minh nhân tạo (Rankbrain AI) của họ.
Tham khảo bài viết: 9 thuật toán ảnh hưởng tới SEO nổi tiếng của Google
Chúng ta cũng sẽ thấy những PBN sẽ đến một lúc nào đó sẽ có một thuật toán tìm ra. Đặc biệt rằng với công nghệ Rankbrain AI sẽ cho phép Google xác định đâu là một trang web thực sự.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét