Cách Kiểm Tra Backlinks Của Website |
Backlink là một nguồn lực quan trọng của website, giúp website gia tăng độ nổi tiếng, độ uy tín và thứ hạng của website trên SERP. Tuy nhiên, ngoài việc đẩy con thuyền website tiến về phía trước, backlink cũng chính là yếu tố có thể lật úp con thuyền. Các liên kết từ những trang kém chất lượng, spam hoặc việc làm link quá đà cũng đủ để khiến một website đang bình thường đột nhiên “mất tích” khỏi bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.
(Tìm hiểu khái niệm về Backlink tại bài viết: Backlink là gì)
Vì vậy, chúng ta – các nhà đầu tư SEO cần quản lý chặt các backlinks và kiểm tra chúng một cách thường xuyên, liên tục. Nhà đầu tư có thể kiểm tra các liên kết trỏ về site theo các cách dưới đây:
Các bước kiểm tra:
– Bước 1: Đăng nhập Webmaster Tools (Search Console) bằng địa chỉ email đã sử dụng để xác nhận website và chọn website cần kiểm tra backlink.
– Bước 2: Tại Bảng điều khiển của Search Console, chọn mục Lưu lượng tìm kiếm >> Các liên kết tời trang web của bạn. (như hình vẽ dưới)
– Bước 3: Click vào văn bản liên kết “Thêm” như trên hình vẽ để xem thống kê tất cả các domain (tên miền) có đặt backlink đến website. Sau đó, chọn một tên miền bất kỳ để kiểm tra các liên kết mà website đó đã tạo để liên kết đến website.
Ví dụ:
Hoặc có thể tải tất cả các backlink mới nhất về website tại tùy chọn “Tải xuống các liên kết mới nhất“. Sau khi click vào, chọn định dạng CSV để lưu về máy dưới dạng file Excel hoặc chọn Google Tài liệu để lưu vào Google doc như hình vẽ dưới:
Ngoài Google Webmaster Tools, chúng ta cũng có thể sử dụng rất nhiều các công cụ khác để kiểm tra các liên kết đến website. Trong đó, đáng chú ý nhất đó là công cụ Ahrefs:
Ahrefs là một công cụ khá mạnh giúp người dùng kiểm tra được chính xác và nhanh nhất các liên kết đến và đi khỏi website. Tuy nhiên, công cụ này lại yêu cầu trả phí để có thể xem đầy đủ tất cả các outbounce link, và chỉ cho phép người dùng miễn phí xem 5 dòng đầu trong các báo cáo về một website nào đó của Ahrefs.
Bản trả phí của công cụ này có thêm khá nhiều tình năng hữu ích hỗ trợ việc quản lý hiệu quả website ví dụ như gởi email thông báo nếu có sự thay đổi lớn về liên kết hoặc thứ hạng Ahrefs của một tên miền tùy chọn.
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs để kiểm tra liên kết:
– Bước 1: Đăng nhập vào trang chủ Ahrefs: https://ahrefs.com/
– Bước 2: Nhập tên miền cần kiểm tra, sau đó chọn “Try it for free“
– Bước 3: Trong bảng tổng quan về tên miền của Ahrefs, chọn mục Inbounce Links:
Để kiểm tra các backlink đến website, chọn Links >> New ( mục Lost cho người xem thấy các backlink đã bị mất)
Để kiểm tra các tên miền có liên kết với website, chọn Referring Domains >> New (mục Lost tương tự cho người xem thấy các domain không ăn còn tạo liên kết với website nữa)
(Tìm hiểu khái niệm về Backlink tại bài viết: Backlink là gì)
Vì vậy, chúng ta – các nhà đầu tư SEO cần quản lý chặt các backlinks và kiểm tra chúng một cách thường xuyên, liên tục. Nhà đầu tư có thể kiểm tra các liên kết trỏ về site theo các cách dưới đây:
Kiểm tra backlinks bằng Webmaster Tools (Search Console)
Các bước kiểm tra:
– Bước 1: Đăng nhập Webmaster Tools (Search Console) bằng địa chỉ email đã sử dụng để xác nhận website và chọn website cần kiểm tra backlink.
– Bước 2: Tại Bảng điều khiển của Search Console, chọn mục Lưu lượng tìm kiếm >> Các liên kết tời trang web của bạn. (như hình vẽ dưới)
– Bước 3: Click vào văn bản liên kết “Thêm” như trên hình vẽ để xem thống kê tất cả các domain (tên miền) có đặt backlink đến website. Sau đó, chọn một tên miền bất kỳ để kiểm tra các liên kết mà website đó đã tạo để liên kết đến website.
Ví dụ:
Nhà đầu tư SEO có thể tải danh sách này về máy dưới dạng file Microsoft Excel hoặc lưu vào Google Driver tại tùy chọn “Tải xuống bảng này” như hình vẽ trên.
Hoặc có thể tải tất cả các backlink mới nhất về website tại tùy chọn “Tải xuống các liên kết mới nhất“. Sau khi click vào, chọn định dạng CSV để lưu về máy dưới dạng file Excel hoặc chọn Google Tài liệu để lưu vào Google doc như hình vẽ dưới:
Ngoài Google Webmaster Tools, chúng ta cũng có thể sử dụng rất nhiều các công cụ khác để kiểm tra các liên kết đến website. Trong đó, đáng chú ý nhất đó là công cụ Ahrefs:
Kiểm tra Backlink bằng các công cụ Ahrefs
Ahrefs là một công cụ khá mạnh giúp người dùng kiểm tra được chính xác và nhanh nhất các liên kết đến và đi khỏi website. Tuy nhiên, công cụ này lại yêu cầu trả phí để có thể xem đầy đủ tất cả các outbounce link, và chỉ cho phép người dùng miễn phí xem 5 dòng đầu trong các báo cáo về một website nào đó của Ahrefs.
Bản trả phí của công cụ này có thêm khá nhiều tình năng hữu ích hỗ trợ việc quản lý hiệu quả website ví dụ như gởi email thông báo nếu có sự thay đổi lớn về liên kết hoặc thứ hạng Ahrefs của một tên miền tùy chọn.
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs để kiểm tra liên kết:
– Bước 1: Đăng nhập vào trang chủ Ahrefs: https://ahrefs.com/
– Bước 2: Nhập tên miền cần kiểm tra, sau đó chọn “Try it for free“
– Bước 3: Trong bảng tổng quan về tên miền của Ahrefs, chọn mục Inbounce Links:
Để kiểm tra các backlink đến website, chọn Links >> New ( mục Lost cho người xem thấy các backlink đã bị mất)
Để kiểm tra các tên miền có liên kết với website, chọn Referring Domains >> New (mục Lost tương tự cho người xem thấy các domain không ăn còn tạo liên kết với website nữa)
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét