Cảnh báo mất tiền oan mua "kỳ nghỉ dưỡng trên giấy" |
Mới đây, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã cảnh báo về một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thiên Đường ALMA. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thị trường BĐS ngày càng nở rộ các chiêu thức dụ khách hàng khiến người mua chịu thiệt.
Cấm khách hàng khiếu kiện, tiết lộ thông tin
Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đặc biệt sôi động, thu hút lượng lớn nhà đầu tư từ Hà Nội, Tp.HCM và Việt kiều. Dòng tiền rót vào loại hình BĐS này tăng mạnh. Sự phát triển nóng của các khu nghỉ dưỡng đã khiến nhiều chủ đầu tư đi tắt đón đầu, bỏ qua tính pháp lý chưa rõ ràng của dự án, ồ ạt tung sản phẩm ra thị trường thu hút khách hàng.
Tiêu biểu như dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng thiên đường ALMA (Khánh Hoà) do Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường triển khai. Dự án được chính thức giới thiệu ra thị trường từ năm 2014, triển khai theo hình thức chia sẻ kỳ nghỉ hay mua kỳ nghỉ trong một khoảng thời gian cố định trong năm và thu hút sự quan tâm khá đông nhà đầu tư. Song, chủ đầu tư lại vướng vào những vụ lùm xùm khi liên tiếp bị khách hàng “tố” có dấu hiệu lừa đảo vì bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà Công ty Vịnh Thiên Đường ký với khách hàng có những điều khoản vô lý, khiến khách hàng “mắc cạn”.
Chị N.H (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cuối năm ngoái, chị nhận được một cuộc điện thoại từ Công ty Vịnh Thiên Đường mời 2 vợ chồng chị tham dự hội thảo sự kiện đặc biệt được tổ chức tại tầng 15 Tòa nhà Capital 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Thấy nhân viên mời nhiệt tình, chị N.H nhận lời tham gia. Tại đây, chị được nhân viên của Công ty Vịnh Thiên Đường giới thiệu nội dung sở hữu kỳ nghỉ thuộc Khu nghỉ dưỡng cao cấp ALMA, khu Bãi Dài, Nha Trang, Khánh Hòa. Dự án này bắt đầu xây dựng năm 2013 và hoàn thành vào quý I/2018.
Cụ thể, ALMA bán cho khách hàng 1 tuần nghỉ dưỡng mỗi năm (tức là thuê một căn hộ cho 1 tuần, lặp lại trong thời hạn khoảng 40 năm). Giá trị hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ 1 tuần mỗi năm, trong 40 năm là 346.270.000 đồng, tương đương 15.500 USD, chưa kể mỗi năm phải đóng tiền bảo dưỡng 6,5 triệu đồng. Chị N.H cho biết: “Khi đến hội thảo tôi như lạc vào ma trận mà trót ký vào hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì họ luôn bảo ký ngay trong ngày sẽ được ưu đãi. Rất nhiều người cũng ký ngay trong ngày như tôi, nhưng sau khi về nhà nghiên cứu kỹ hợp đồng thấy nhiều điều khoản vô lý như: Cấm khách hàng khiếu kiện, cấm khách hàng thông tin ra báo chí…”.
Theo Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, trong giao dịch dân sự, các bên có thể thỏa thuận cùng nhau giữ bí mật các thông tin, song vẫn có thể cung cấp thông tin trong nhiều trường hợp. Nội dung hợp đồng quy định không cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan truyền thông là vi phạm Luật Báo chí, cản trở quyền tự do ngôn luận, cản trở hoạt động báo chí.
Nếu áp theo Điều 9 Nghị định 159/2013/NĐ-CP, hành vi vi phạm này có mức xử phạt từ 200.000 - 500.000 đồng. Thực tế, các dạng hợp đồng không đúng bản chất giao dịch thường có khái niệm mơ hồ, các dấu hiệu về giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật Việt Nam, vì vậy khách hàng cần cẩn trọng xem xét lại giao dịch của mình và có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích của mình. Trong kinh doanh hay đầu tư, khách hàng không nên ký kết những hợp đồng mập mờ, không rõ ràng, tránh tự đưa mình vào thế bất lợi, mất oan tiền.
Cấm khách hàng khiếu kiện, tiết lộ thông tin
Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đặc biệt sôi động, thu hút lượng lớn nhà đầu tư từ Hà Nội, Tp.HCM và Việt kiều. Dòng tiền rót vào loại hình BĐS này tăng mạnh. Sự phát triển nóng của các khu nghỉ dưỡng đã khiến nhiều chủ đầu tư đi tắt đón đầu, bỏ qua tính pháp lý chưa rõ ràng của dự án, ồ ạt tung sản phẩm ra thị trường thu hút khách hàng.
Tiêu biểu như dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng thiên đường ALMA (Khánh Hoà) do Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường triển khai. Dự án được chính thức giới thiệu ra thị trường từ năm 2014, triển khai theo hình thức chia sẻ kỳ nghỉ hay mua kỳ nghỉ trong một khoảng thời gian cố định trong năm và thu hút sự quan tâm khá đông nhà đầu tư. Song, chủ đầu tư lại vướng vào những vụ lùm xùm khi liên tiếp bị khách hàng “tố” có dấu hiệu lừa đảo vì bản hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà Công ty Vịnh Thiên Đường ký với khách hàng có những điều khoản vô lý, khiến khách hàng “mắc cạn”.
Chị N.H (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cuối năm ngoái, chị nhận được một cuộc điện thoại từ Công ty Vịnh Thiên Đường mời 2 vợ chồng chị tham dự hội thảo sự kiện đặc biệt được tổ chức tại tầng 15 Tòa nhà Capital 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Thấy nhân viên mời nhiệt tình, chị N.H nhận lời tham gia. Tại đây, chị được nhân viên của Công ty Vịnh Thiên Đường giới thiệu nội dung sở hữu kỳ nghỉ thuộc Khu nghỉ dưỡng cao cấp ALMA, khu Bãi Dài, Nha Trang, Khánh Hòa. Dự án này bắt đầu xây dựng năm 2013 và hoàn thành vào quý I/2018.
Cụ thể, ALMA bán cho khách hàng 1 tuần nghỉ dưỡng mỗi năm (tức là thuê một căn hộ cho 1 tuần, lặp lại trong thời hạn khoảng 40 năm). Giá trị hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ 1 tuần mỗi năm, trong 40 năm là 346.270.000 đồng, tương đương 15.500 USD, chưa kể mỗi năm phải đóng tiền bảo dưỡng 6,5 triệu đồng. Chị N.H cho biết: “Khi đến hội thảo tôi như lạc vào ma trận mà trót ký vào hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì họ luôn bảo ký ngay trong ngày sẽ được ưu đãi. Rất nhiều người cũng ký ngay trong ngày như tôi, nhưng sau khi về nhà nghiên cứu kỹ hợp đồng thấy nhiều điều khoản vô lý như: Cấm khách hàng khiếu kiện, cấm khách hàng thông tin ra báo chí…”.
Nhiều khách hàng mua sở hữu kỳ nghỉ tại dự án ALMA (Khánh Hòa) được cơ quan chức năng cảnh báo về căn cứ pháp lý
Theo Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, trong giao dịch dân sự, các bên có thể thỏa thuận cùng nhau giữ bí mật các thông tin, song vẫn có thể cung cấp thông tin trong nhiều trường hợp. Nội dung hợp đồng quy định không cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan truyền thông là vi phạm Luật Báo chí, cản trở quyền tự do ngôn luận, cản trở hoạt động báo chí.
Nếu áp theo Điều 9 Nghị định 159/2013/NĐ-CP, hành vi vi phạm này có mức xử phạt từ 200.000 - 500.000 đồng. Thực tế, các dạng hợp đồng không đúng bản chất giao dịch thường có khái niệm mơ hồ, các dấu hiệu về giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật Việt Nam, vì vậy khách hàng cần cẩn trọng xem xét lại giao dịch của mình và có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích của mình. Trong kinh doanh hay đầu tư, khách hàng không nên ký kết những hợp đồng mập mờ, không rõ ràng, tránh tự đưa mình vào thế bất lợi, mất oan tiền.
Dọa kiện luật sư vì bảo vệ khách hàng?
Mới đây, luật sư Trương Anh Tú (thuộc đoàn luật sư Hà Nội) đã gửi công văn đến Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng… phản ánh về việc sai phạm của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường - chủ đầu tư dự án ALMA. Trước đó, luật sư Tú là người bị Công ty Vịnh Thiên Đường gửi công văn dọa kiện vì đã đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho hàng chục khách hàng của dự án khi họ cho rằng bị lừa khi mua "sở hữu kỳ nghỉ” tại ALMA.
Luật sư Tú cho biết, thuật ngữ sử dụng trong chuyên ngành du lịch của Việt Nam chưa có khái niệm về “sở hữu kỳ nghỉ”. Thực tế, Công ty Vịnh Thiên Đường hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú dài hạn, kỳ hạn cho khách hàng. Vì vậy, việc công ty này ký kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” là sai quy định pháp luật tại Việt Nam.
Theo Luật sư này, người dân sử dụng “tiền thật” (tài sản hợp pháp) để mua thứ dịch vụ “ảo” thậm chí không có, chưa được phép kinh doanh (tài sản bất hợp pháp) gây thiệt hại về tài sản cho người mua. Đây có thể coi là hành vi cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng.
“Chúng tôi lên tiếng vì muốn cảnh báo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì rất bất lợi cho họ. Ý kiến của chúng tôi về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật liên quan và tài liệu do khách hàng cung cấp. Những ý kiến của tôi là hoàn toàn đúng sự thật, phù hợp với pháp luật Việt Nam. Những phát biểu của tôi trên báo chí là thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Luật sư Tú khẳng định.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại của văn phòng luật sư đại diện cho nhiều người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại Khu du lịch Thiên Đường ALMA. Theo Cục này, có một số dấu hiệu cho thấy việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật. Cụ thể, các thông tin của chủ đầu tư không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua tư vấn viên của công ty. Một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam, một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Ông Hà Văn Siêu, Tổng cục Phó Tổng cục Du lịch cảnh báo, việc chủ đầu tư bán “kỳ nghỉ dưỡng hình thành trong tương lai” là lợi dụng việc Luật Du lịch không cấm nhưng cũng không quy định rõ ràng khái niệm này. Chính vì vậy, người mua phải hết sức cảnh giác, đừng tham rẻ dẫn đến mất tiền oan.
Mới đây, luật sư Trương Anh Tú (thuộc đoàn luật sư Hà Nội) đã gửi công văn đến Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng… phản ánh về việc sai phạm của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường - chủ đầu tư dự án ALMA. Trước đó, luật sư Tú là người bị Công ty Vịnh Thiên Đường gửi công văn dọa kiện vì đã đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho hàng chục khách hàng của dự án khi họ cho rằng bị lừa khi mua "sở hữu kỳ nghỉ” tại ALMA.
Luật sư Tú cho biết, thuật ngữ sử dụng trong chuyên ngành du lịch của Việt Nam chưa có khái niệm về “sở hữu kỳ nghỉ”. Thực tế, Công ty Vịnh Thiên Đường hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú dài hạn, kỳ hạn cho khách hàng. Vì vậy, việc công ty này ký kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” là sai quy định pháp luật tại Việt Nam.
Theo Luật sư này, người dân sử dụng “tiền thật” (tài sản hợp pháp) để mua thứ dịch vụ “ảo” thậm chí không có, chưa được phép kinh doanh (tài sản bất hợp pháp) gây thiệt hại về tài sản cho người mua. Đây có thể coi là hành vi cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng.
“Chúng tôi lên tiếng vì muốn cảnh báo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vì rất bất lợi cho họ. Ý kiến của chúng tôi về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, dự án ALMA đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật liên quan và tài liệu do khách hàng cung cấp. Những ý kiến của tôi là hoàn toàn đúng sự thật, phù hợp với pháp luật Việt Nam. Những phát biểu của tôi trên báo chí là thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Luật sư Tú khẳng định.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại của văn phòng luật sư đại diện cho nhiều người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại Khu du lịch Thiên Đường ALMA. Theo Cục này, có một số dấu hiệu cho thấy việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật. Cụ thể, các thông tin của chủ đầu tư không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua tư vấn viên của công ty. Một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam, một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Ông Hà Văn Siêu, Tổng cục Phó Tổng cục Du lịch cảnh báo, việc chủ đầu tư bán “kỳ nghỉ dưỡng hình thành trong tương lai” là lợi dụng việc Luật Du lịch không cấm nhưng cũng không quy định rõ ràng khái niệm này. Chính vì vậy, người mua phải hết sức cảnh giác, đừng tham rẻ dẫn đến mất tiền oan.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét