Long Tail Keyword – Từ Khóa Dài |
Khi nói đến SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, một trong những điều đầu tiên chúng ta sẽ nghĩ đến đó là từ khóa (keyword). Sẽ phải mất hàng giờ để có thể nghiên cứu được một bộ từ khóa hoàn chỉnh, bao gồm cả từ khóa ngắn (short tail keyword) và từ khóa dài (long tail keyword).
Vào thời gian này, khi SEO đã bắt đầu trở lên ngày một cạnh tranh hơn, thì những từ khóa ngắn về một ngành dịch vụ hoặc một nhóm sản phẩm, thương hiệu nào đó cũng sẽ vô cùng cạnh tranh. Thay vì cố gắng SEO những từ khóa ngắn đó, các SEOer hoàn toàn có thể SEO những từ khóa dài, có tính cạnh tranh thấp nhưng có chuyển đổi cao hơn, đem về lượng visit cũng khá lớn.
Để làm rõ hơn về vấn đề này và tìm hiểu cách chọn từ khóa dài như thế nào, hãy cùng tìm hiểu sâu qua bài viết dưới đây:
Long tail keyword – Từ khóa dài là khái niệm chỉ những từ khóa có độ dài thường trên 3 từ. Đây là những từ mà người dùng có thể hoặc sẽ sử dụng để tìm kiếm đến chủ đề chính của website cần SEO. Thông thường, các từ khóa dài sẽ là những từ mở rộng cho các từ khóa ngắn cả về nghĩa lẫn độ dài.
Với một ý nghĩa cụ thể hơn, tập trung hơn những khái niệm chung chung của từ khóa ngắn, từ khóa dài tập trung vào một hướng đi ngách riêng biệt, cụ thể, có khả năng tiếp cận đến nhiều nhóm người dùng mạng / khách hàng cụ thể hơn. Mặc dù lượng traffic mà những từ khóa ngách này đem lại có thể không nhiều bằng các từ khóa ngắn, tuy nhiên, các SEOer và webmasters sẽ sớm nhận ra rằng đây là những công cụ vô cùng quý giá, có một tầm ảnh hưởng quan trọng không chỉ đến kết quả SEO mà còn cả kết quả kinh doanh của website.
Vậy tại sao những từ khóa dài này lại quan trọng?
Hướng tới những người dùng cụ thể
Khi một người nào đó bắt đầu tìm kiếm một thứ gì đó online, cụ thể như một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó, họ sẽ bắt đầu với những từ khóa rộng.
Ví dụ, khi họ muốn học SEO online, họ sẽ bắng đầu tìm kiếm những từ khóa như SEO, học SEO,… Sau một quá trình tìm hiểu thông tin và đã bước đầu có một sự lựa chọn nào đó cho mình, họ sẽ tiến đến việc thu hẹp sự lựa chọn của mình. Truy vấn tìm kiếm tiếp theo được sử dụng có thể là “khóa học SEO” (đã quyết định đi học ngoài), hay “học SEO online” (muốn học SEO qua online)
Sau đó, người này sẽ thu hẹp sự lựa chọn xuống đến một mức cụ thể như: “học SEO VietMoz” bởi họ có thể đã tìm hiểu và có sự tin tưởng nhất định đến một thương hiệu cụ thể nào đó như VietMoz. Như vậy, bạn có thể thấy các từ khóa tìm kiếm đã trở nên dài hơn, chi tiết và cụ thể hơn. Đồng thời, người tìm kiếm cũng đang đến gần hơn và chắc chắn hơn với quyết định mua sản phẩm/dịch vụ cuối cùng của họ.
Đây là điều mà từ khóa ngắn không thể giúp chúng ta, khi nó đem lại quá nhiều người với một khái niệm rộng. Và các webmaster cũng sẽ chẳng thể nào biết nếu có người trong số họ quan tâm đến một sản phẩm cụ thể trên site.
Đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao
Cuối cùng, các cụm từ khóa dài đưa những người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm cụ thể đến với những trang web cụ thể cung cấp những sản phẩm đó trên site. Điều này có thể dẫn đến tiềm năng về lưu lượng truy cập (traffic) trở lên ít đi, nhưng những truy cập này sẽ đem lại một tỷ lệ chuyển đổi cao cùng những khách hàng chất lượng.
Khi khách hàng thực sự biết được những gì họ cần sau một giai đoạn dài tìm hiểu và đánh giá thông tin, họ sẽ chỉ tập trung vào những gì họ muốn và sẵn sàng mua khi họ tìm thấy thứ đó. Bằng việc nhắm mục tiêu vào một cụm từ cụ thể nào đó nói về những sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trên website, nhà đầu tư đang kéo những nhóm người này đến với trang web của mình.
Cạnh tranh thấp hơn
Bằng việc thoát ra khỏi mục tiêu về lưu lượng truy cập dự kiến nhận được, nhà đầu tư cũng sẽ gặp ít khó khăn và cạnh tranh hơn trên con đường SEO của mình.
Hơn nữa, nhà dầu tư cũng sẽ nhận ra rằng đối với các từ khoá rộng, chi phí quảng cáo (PPC) sẽ rất cao, nhưng đối với các từ khóa dài, giá mỗi nhấp chuột sẽ thấp hơn một cách đáng kể.
2 công cụ giúp tìm từ khóa dài
1. Ahrefs Positions Explorer
Đây là một tính năng tuyệt vời mới được thêm của công cụ Ahrefs. Tất cả những gì chúng ta phải làm đó là gõ tên trang web của mình vào và đọc kết quả thu được. Kết quả này là một báo cáo đầy đủ cho tất cả các loại từ khóa hữu ích, và thậm chí, chúng ta cũng sẽ thấy đối thủ cạnh tranh của mình là ai.
Ví dụ:
2. Google Keyword Planner
Công cụ này có thể giúp chúng ta mở rộng tối đa những từ khóa liên quan đến từ khóa chính mà người dùng đã sử dụng để tìm kiếm.
Nhà đầu tư SEO sẽ thấy nhiều các tùy chọn cho các từ khóa dài trong bảng danh sách từ khóa của keyword planner, đem đến những ý tưởng hoàn hảo cho những từ khóa có khả năng chuyển đổi cao và một lượng tìm kiếm hàng tháng tối ưu.
Vào thời gian này, khi SEO đã bắt đầu trở lên ngày một cạnh tranh hơn, thì những từ khóa ngắn về một ngành dịch vụ hoặc một nhóm sản phẩm, thương hiệu nào đó cũng sẽ vô cùng cạnh tranh. Thay vì cố gắng SEO những từ khóa ngắn đó, các SEOer hoàn toàn có thể SEO những từ khóa dài, có tính cạnh tranh thấp nhưng có chuyển đổi cao hơn, đem về lượng visit cũng khá lớn.
Để làm rõ hơn về vấn đề này và tìm hiểu cách chọn từ khóa dài như thế nào, hãy cùng tìm hiểu sâu qua bài viết dưới đây:
Từ khóa dài là gì?
Long tail keyword – Từ khóa dài là khái niệm chỉ những từ khóa có độ dài thường trên 3 từ. Đây là những từ mà người dùng có thể hoặc sẽ sử dụng để tìm kiếm đến chủ đề chính của website cần SEO. Thông thường, các từ khóa dài sẽ là những từ mở rộng cho các từ khóa ngắn cả về nghĩa lẫn độ dài.
Với một ý nghĩa cụ thể hơn, tập trung hơn những khái niệm chung chung của từ khóa ngắn, từ khóa dài tập trung vào một hướng đi ngách riêng biệt, cụ thể, có khả năng tiếp cận đến nhiều nhóm người dùng mạng / khách hàng cụ thể hơn. Mặc dù lượng traffic mà những từ khóa ngách này đem lại có thể không nhiều bằng các từ khóa ngắn, tuy nhiên, các SEOer và webmasters sẽ sớm nhận ra rằng đây là những công cụ vô cùng quý giá, có một tầm ảnh hưởng quan trọng không chỉ đến kết quả SEO mà còn cả kết quả kinh doanh của website.
Vậy tại sao những từ khóa dài này lại quan trọng?
Tại sao những từ khóa dài lại quan trọng?
Hướng tới những người dùng cụ thể
Khi một người nào đó bắt đầu tìm kiếm một thứ gì đó online, cụ thể như một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó, họ sẽ bắt đầu với những từ khóa rộng.
Ví dụ, khi họ muốn học SEO online, họ sẽ bắng đầu tìm kiếm những từ khóa như SEO, học SEO,… Sau một quá trình tìm hiểu thông tin và đã bước đầu có một sự lựa chọn nào đó cho mình, họ sẽ tiến đến việc thu hẹp sự lựa chọn của mình. Truy vấn tìm kiếm tiếp theo được sử dụng có thể là “khóa học SEO” (đã quyết định đi học ngoài), hay “học SEO online” (muốn học SEO qua online)
Sau đó, người này sẽ thu hẹp sự lựa chọn xuống đến một mức cụ thể như: “học SEO VietMoz” bởi họ có thể đã tìm hiểu và có sự tin tưởng nhất định đến một thương hiệu cụ thể nào đó như VietMoz. Như vậy, bạn có thể thấy các từ khóa tìm kiếm đã trở nên dài hơn, chi tiết và cụ thể hơn. Đồng thời, người tìm kiếm cũng đang đến gần hơn và chắc chắn hơn với quyết định mua sản phẩm/dịch vụ cuối cùng của họ.
Đây là điều mà từ khóa ngắn không thể giúp chúng ta, khi nó đem lại quá nhiều người với một khái niệm rộng. Và các webmaster cũng sẽ chẳng thể nào biết nếu có người trong số họ quan tâm đến một sản phẩm cụ thể trên site.
Đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao
Cuối cùng, các cụm từ khóa dài đưa những người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm cụ thể đến với những trang web cụ thể cung cấp những sản phẩm đó trên site. Điều này có thể dẫn đến tiềm năng về lưu lượng truy cập (traffic) trở lên ít đi, nhưng những truy cập này sẽ đem lại một tỷ lệ chuyển đổi cao cùng những khách hàng chất lượng.
Khi khách hàng thực sự biết được những gì họ cần sau một giai đoạn dài tìm hiểu và đánh giá thông tin, họ sẽ chỉ tập trung vào những gì họ muốn và sẵn sàng mua khi họ tìm thấy thứ đó. Bằng việc nhắm mục tiêu vào một cụm từ cụ thể nào đó nói về những sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trên website, nhà đầu tư đang kéo những nhóm người này đến với trang web của mình.
Cạnh tranh thấp hơn
Bằng việc thoát ra khỏi mục tiêu về lưu lượng truy cập dự kiến nhận được, nhà đầu tư cũng sẽ gặp ít khó khăn và cạnh tranh hơn trên con đường SEO của mình.
Hơn nữa, nhà dầu tư cũng sẽ nhận ra rằng đối với các từ khoá rộng, chi phí quảng cáo (PPC) sẽ rất cao, nhưng đối với các từ khóa dài, giá mỗi nhấp chuột sẽ thấp hơn một cách đáng kể.
1. Ahrefs Positions Explorer
Đây là một tính năng tuyệt vời mới được thêm của công cụ Ahrefs. Tất cả những gì chúng ta phải làm đó là gõ tên trang web của mình vào và đọc kết quả thu được. Kết quả này là một báo cáo đầy đủ cho tất cả các loại từ khóa hữu ích, và thậm chí, chúng ta cũng sẽ thấy đối thủ cạnh tranh của mình là ai.
Ví dụ:
Công cụ này có thể giúp chúng ta mở rộng tối đa những từ khóa liên quan đến từ khóa chính mà người dùng đã sử dụng để tìm kiếm.
Nhà đầu tư SEO sẽ thấy nhiều các tùy chọn cho các từ khóa dài trong bảng danh sách từ khóa của keyword planner, đem đến những ý tưởng hoàn hảo cho những từ khóa có khả năng chuyển đổi cao và một lượng tìm kiếm hàng tháng tối ưu.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét