Nghiên Cứu Mới Nhất Về Click Through Rate Của Bluerank |
(Tìm hiểu thêm bài viết Click Through Rate – Tỷ lệ nhấp chuột là gì?)
Vừa qua, các chuyên gia Bluerank đã phân tích một mẫu lớn các tìm kiếm trên web để nghiên cứu về hành vi của người dùng mạng. Nghiên cứu này đã đem đến một thông tin về tỷ lệ Click Through Rate của các vị trí trong bảng xếp hạng tìm kiếm từ khóa, khá hữu ích cho chủ website cũng như những nhà đầu tư SEO.
Nghiên cứu này đã chỉ ra rõ ràng hơn tầm quan trọng của vị trí trong trang kết quả tìm kiếm và quan trọng hơn, nó đã chỉ ra sự khác nhau về tỷ lệ CTR giữa các nhóm từ khóa mà người dùng sử dụng. Để làm rõ hơn 2 thông tin này, xin mời bạn đọc tham khảo tại bài viết dưới đây: “Nghiên cứu mới nhất về Click Through Rate của Bluerank“
Nghiên cứu được xây dựng trên một mẫu dữ liệu bao gồm 14.507 truy vấn tìm kiếm ngẫu nhiên đến các website, bao gồm cả việc sử dụng tỷ lệ CTR cũng như thứ hạng trung bình của các website đó trên bảng xếp hạng. Các dữ liệu này được thu thập từ Google Webmaster Tools, thông qua các loại website khác nhau để cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về hành vi của người dùng mạng.
Mỗi lượt truy vấn của người dùng được phân tích và ghi nhận là thương hiệu nếu keyword – từ khóa truy vấn chứa tên miền. Tương tự, truy vấn sẽ được đánh dấu là “truy vấn sản phẩm” nếu chúng có chứa tên sản phẩm. Trong trường hợp truy vấn là không phải thương hiệu cũng như sản phẩm, truy vấn sẽ được đánh dấu là nhóm từ khóa chung (general). Kết quả được trình bày trong 5 mục dưới đây:
Như các bạn có thể thấy, top 1 có tỷ lệ click cao nhất (52%). Quan trọng hơn, tổng trung bình cộng tỷ lệ click through rate của 10 vị trí đầu tiên là 208%. Điều đó có nghĩa là người dùng truy cập ít nhất 2 trang trong trang đầu tiên của bảng xếp hạng tìm kiếm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra người dùng mạng thường tìm kiếm sâu các trang có thứ hạng thấp hơn trong bảng kết quả tìm kiếm, và không chỉ dừng lại ở top 5 hay top 10 bảng kết quả tìm kiếm.
Như vậy, các trang có vị trí xa top hơn cũng vẫn có khả năng được hưởng lợi từ việc truy cập của người dùng.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm truy vấn thương hiệu
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, đối với các từ truy vấn với từ khóa thương hiệu, vị trí trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm có ảnh hưởng ít hơn đến tỷ lệ click through rate trung bình của nhóm truy ấn này. Một điều quan trọng nữa đó là tổng số CTR trung bình trong top 10 bảng xếp hạng tìm kiếm lên tới 306%, có nghĩa là người dùng nhấp vào hơn ba lần trên các trang kết quả đầu tiên.
Điều này có thể là kết quả của một thực tế rằng người dùng hoàn toàn không quan tâm nhiều đến vị trí của trang web cho nhóm từ khóa này. Và có thể họ chỉ quan tâm đến việc có thỏa mãn với thông tin mà họ nhận được trên các trang đó hay không.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm truy vấn sản phẩm
Rõ ràng rằng khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm, thì kết quả đầu tiên có một tầm quan trọng hàng đầu đối với họ (trung bình CTR của top 1 là 53%). Tổng CTR trung bình là 208%, vì vậy tôi có thể khẳng định rằng người dùng click vào nhiều hơn hai kết quả. Điều này có thể là kết quả của việc người dùng so sánh các sản phẩm được cung cấp trên các trang web với nhau.
Ngoài ra, việc truy cập vào nhiều hơn 2 trang trên bảng kết quả cũng có thể là do người dùng chưa tìm thấy sản phẩm mà họ cần hoặc chưa thực sự thỏa mãn với sản phẩm trên các trang top đầu đó.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm từ khóa chung
Đối với các truy vấn chung (không có từ khóa thương hiệu và sản phẩm), đồ thị tỷ lệ CTR trung bình có độ tự nhiên khá cao và khá giống với tỷ lệ Click Through Rate trung bình của tất cả các truy vấn.
Tỷ lệ CTR trung bình của các từ khóa dài
Dưới đây là tỷ lệ click trung bình đối với các từ khóa dài 3 chữ:
Tỷ lệ nhấp chuột trung bình đối với các từ khóa dài 4 chữ:
Tỷ lệ nhấp chuột trung bình đối với các từ khóa dài 5 chữ:
Rõ ràng là khi người dùng thực hiện các truy vấn với từ khóa dài hơn và chính xác hơn thì kết quả là nhận được sẽ phần nào phù hợp hơn với nhu cầu về thông tin của người dùng. Đối với các truy vấn có từ khóa gồm 4 hoặc 5 từ thì vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng có tầm quan trọng rất lớn.
Chúng ta hãy nhìn vào các tỷ lệ CTR trung bình cho các vị trí từ 1-10, với các từ khóa gồm 3, 4, và 5 từ:
Qua bảng trên, có một kết luận đáng ngạc nhiên trái ngược với những gì chúng ta vừa khẳng đinh. Đó là khi người dùng sử dụng các truy vấn dài, họ mở nhiều trang web hơn từ các trang kết quả tìm kiếm. Minh chứng cho điều này đó là tổng CTR trung bình trong top 10 kết quả cho truy vấn với từ khóa 3 từ là 227%, các truy vấn với từ khóa 4 từ là 233%, và 5 từ là 249%.
Đây vẫn còn là một bí ẩn và chỉ có thể dự đoán rằng hiện tượng này xảy ra do các trang kết quả công cụ tìm kiếm đã khuyến khích người sử dùng truy cập nhiều hơn một trang web để có thể đáp ứng được đúng nhu cầu thông tin của người dùng.
Vừa qua, các chuyên gia Bluerank đã phân tích một mẫu lớn các tìm kiếm trên web để nghiên cứu về hành vi của người dùng mạng. Nghiên cứu này đã đem đến một thông tin về tỷ lệ Click Through Rate của các vị trí trong bảng xếp hạng tìm kiếm từ khóa, khá hữu ích cho chủ website cũng như những nhà đầu tư SEO.
Nghiên cứu này đã chỉ ra rõ ràng hơn tầm quan trọng của vị trí trong trang kết quả tìm kiếm và quan trọng hơn, nó đã chỉ ra sự khác nhau về tỷ lệ CTR giữa các nhóm từ khóa mà người dùng sử dụng. Để làm rõ hơn 2 thông tin này, xin mời bạn đọc tham khảo tại bài viết dưới đây: “Nghiên cứu mới nhất về Click Through Rate của Bluerank“
Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu được xây dựng trên một mẫu dữ liệu bao gồm 14.507 truy vấn tìm kiếm ngẫu nhiên đến các website, bao gồm cả việc sử dụng tỷ lệ CTR cũng như thứ hạng trung bình của các website đó trên bảng xếp hạng. Các dữ liệu này được thu thập từ Google Webmaster Tools, thông qua các loại website khác nhau để cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về hành vi của người dùng mạng.
Mỗi lượt truy vấn của người dùng được phân tích và ghi nhận là thương hiệu nếu keyword – từ khóa truy vấn chứa tên miền. Tương tự, truy vấn sẽ được đánh dấu là “truy vấn sản phẩm” nếu chúng có chứa tên sản phẩm. Trong trường hợp truy vấn là không phải thương hiệu cũng như sản phẩm, truy vấn sẽ được đánh dấu là nhóm từ khóa chung (general). Kết quả được trình bày trong 5 mục dưới đây:
Tỷ lệ CTR trung bình của tất cả các truy vấn
Như các bạn có thể thấy, top 1 có tỷ lệ click cao nhất (52%). Quan trọng hơn, tổng trung bình cộng tỷ lệ click through rate của 10 vị trí đầu tiên là 208%. Điều đó có nghĩa là người dùng truy cập ít nhất 2 trang trong trang đầu tiên của bảng xếp hạng tìm kiếm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra người dùng mạng thường tìm kiếm sâu các trang có thứ hạng thấp hơn trong bảng kết quả tìm kiếm, và không chỉ dừng lại ở top 5 hay top 10 bảng kết quả tìm kiếm.
Như vậy, các trang có vị trí xa top hơn cũng vẫn có khả năng được hưởng lợi từ việc truy cập của người dùng.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm truy vấn thương hiệu
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, đối với các từ truy vấn với từ khóa thương hiệu, vị trí trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm có ảnh hưởng ít hơn đến tỷ lệ click through rate trung bình của nhóm truy ấn này. Một điều quan trọng nữa đó là tổng số CTR trung bình trong top 10 bảng xếp hạng tìm kiếm lên tới 306%, có nghĩa là người dùng nhấp vào hơn ba lần trên các trang kết quả đầu tiên.
Điều này có thể là kết quả của một thực tế rằng người dùng hoàn toàn không quan tâm nhiều đến vị trí của trang web cho nhóm từ khóa này. Và có thể họ chỉ quan tâm đến việc có thỏa mãn với thông tin mà họ nhận được trên các trang đó hay không.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm truy vấn sản phẩm
Rõ ràng rằng khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm, thì kết quả đầu tiên có một tầm quan trọng hàng đầu đối với họ (trung bình CTR của top 1 là 53%). Tổng CTR trung bình là 208%, vì vậy tôi có thể khẳng định rằng người dùng click vào nhiều hơn hai kết quả. Điều này có thể là kết quả của việc người dùng so sánh các sản phẩm được cung cấp trên các trang web với nhau.
Ngoài ra, việc truy cập vào nhiều hơn 2 trang trên bảng kết quả cũng có thể là do người dùng chưa tìm thấy sản phẩm mà họ cần hoặc chưa thực sự thỏa mãn với sản phẩm trên các trang top đầu đó.
Tỷ lệ CTR trung bình của nhóm từ khóa chung
Đối với các truy vấn chung (không có từ khóa thương hiệu và sản phẩm), đồ thị tỷ lệ CTR trung bình có độ tự nhiên khá cao và khá giống với tỷ lệ Click Through Rate trung bình của tất cả các truy vấn.
Tỷ lệ CTR trung bình của các từ khóa dài
Dưới đây là tỷ lệ click trung bình đối với các từ khóa dài 3 chữ:
Tỷ lệ nhấp chuột trung bình đối với các từ khóa dài 4 chữ:
Tỷ lệ nhấp chuột trung bình đối với các từ khóa dài 5 chữ:
Rõ ràng là khi người dùng thực hiện các truy vấn với từ khóa dài hơn và chính xác hơn thì kết quả là nhận được sẽ phần nào phù hợp hơn với nhu cầu về thông tin của người dùng. Đối với các truy vấn có từ khóa gồm 4 hoặc 5 từ thì vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng có tầm quan trọng rất lớn.
Chúng ta hãy nhìn vào các tỷ lệ CTR trung bình cho các vị trí từ 1-10, với các từ khóa gồm 3, 4, và 5 từ:
Qua bảng trên, có một kết luận đáng ngạc nhiên trái ngược với những gì chúng ta vừa khẳng đinh. Đó là khi người dùng sử dụng các truy vấn dài, họ mở nhiều trang web hơn từ các trang kết quả tìm kiếm. Minh chứng cho điều này đó là tổng CTR trung bình trong top 10 kết quả cho truy vấn với từ khóa 3 từ là 227%, các truy vấn với từ khóa 4 từ là 233%, và 5 từ là 249%.
Đây vẫn còn là một bí ẩn và chỉ có thể dự đoán rằng hiện tượng này xảy ra do các trang kết quả công cụ tìm kiếm đã khuyến khích người sử dùng truy cập nhiều hơn một trang web để có thể đáp ứng được đúng nhu cầu thông tin của người dùng.
Kết luận
Qua nghiên cứu này, chúng ta có thể rút ra được bài học: “Tùy thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm mà có sự khác nhau trong hành động tìm kiếm thông tin của người dùng”. Các nhà đầu tư SEO cần phải ghi nhớ kỹ điều này để lập kế hoạch SEO thật hiệu quả. Cần ưu tiên các truy vấn về từ khóa sản phẩm trước, sau đó mới đến các truy vấn nói chung và cuối cùng là các truy vấn từ khóa thương hiệu. Như vậy, mới có thể phân bố được nguồn lực một cách hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Qua nghiên cứu này, chúng ta có thể rút ra được bài học: “Tùy thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm mà có sự khác nhau trong hành động tìm kiếm thông tin của người dùng”. Các nhà đầu tư SEO cần phải ghi nhớ kỹ điều này để lập kế hoạch SEO thật hiệu quả. Cần ưu tiên các truy vấn về từ khóa sản phẩm trước, sau đó mới đến các truy vấn nói chung và cuối cùng là các truy vấn từ khóa thương hiệu. Như vậy, mới có thể phân bố được nguồn lực một cách hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét