Tín hiệu social ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng tìm kiếm |
Chúng ta cũng đã thấy "tín hiệu social" đã bị lạm dụng một phần (và trong một số trường hợp bị lạm dụng) bởi các đơn vị dịch vụ SEO và có một sự hiểu lầm sai lầm về cách làm của họ thực sự ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của trang web.
Về mặt cá nhân, tôi đã từng là người luôn tận dụng và sử dụng các chiến lược tiếp thị mạng xã hội như là một phần của chiến dịch SEO nhưng để đo được ảnh hưởng của các tín hiệu mạng xã hội tác động lên mức độ uy tín của domain hay website rất phức tập và không thể hiểu rõ.
Nếu được khai thác hợp lý, sự tương tác và các hoạt động trên các phương tiện mạng xã hội thực sự có thể có ảnh hưởng đến xếp hạng tổng thể của trang web của bạn, nhưng có thể không theo cách chính xác mà bạn đang nghĩ.
Trong bài viết này, tôi muốn giải thích tất cả những cách mà các tín hiệu xã hội có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Share social
Theo báo cáo tương quan gần đây nhất của Moz, các chỉ số xã hội ở cấp độ được đánh giá là chất lượng cao đối với các bảng xếp hạng tìm kiếm. Mô tả về các chỉ số xã hội ở cấp độ trang của họ là “số lượng / chất lượng của liên kết tweet, chia sẻ trên Facebook, Google + ….”.
Về cơ bản, càng có nhiều người chia sẻ bài viết của bạn (bằng cách nhấp vào nút chia sẻ trên trang của bạn hoặc bằng cách đăng liên kết tới bài viết của bạn trên mạng xã hội) thì cơ hội trang của bạn sẽ càng tốt hơn ở xếp hạng. Ít nhất từ góc độ tương quan.
Matt Cutts, trở lại vào năm 2014, dường như xác nhận ý tưởng rằng các phương tiện mạng xã hội chia sẻ và tương tác làm yếu tố quan trọng của bảng xếp hạng, bạn có thể tham khảo video dưới đây:
Ông phản đối những phân tích của nhiều chuyên gia rằng có một số phân tích tín hiệu xã hội đặc biệt mà Facebook tính như là một phương thức xây dựng mức độ uy tín cho website, nhưng cũng nói rằng các trang mạng xã hội được thu thập thông tin và xem xét như các website thông thường.
Giống như bất kỳ website nào, nếu một nội dung nhất định được chú ý nhiều hơn các nội dung khác thể hiện ở những điểm: nhận xét, liên kết và chia sẻ, tức là nó có mức độ uy tín cao hơn bài đăng kia.
Follow và sự nổi tiếng
Trong cùng một video đó, Matt Cutts đã nhấn mạnh rằng có một số lượng like nhất định hoặc một số lượng người theo dõi nhất định có ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của website. Tức là, không có mối tương quan trực tiếp giữa số lượng người theo dõi bạn và xếp hạng tìm kiếm tự nhiên trên website của bạn.
Tuy nhiên, hãy xem xét thực tế là có một lượng lớn người theo dõi thường sẽ dẫn đến số lượng lượt thích, chia sẻ và nhận xét cao hơn cho nội dung của bạn, điều này có thể dẫn đến nhiều liên kết đến với nội dung đó hơn.
Chúng ta biết chắc chắn rằng chất lượng và số lượng liên kết đến trang là một trong những yếu tố mạnh nhất trong thuật toán xếp hạng, vì vậy một phương tiện mạng xã hội lớn được cho là có ảnh hưởng gián tiếp nhưng có ý nghĩa đối với xếp hạng tìm kiếm tự nhiên, và hiệu ứng này mỗi lúc sẽ tăng lên mạnh mẽ.
Chất lượng là vấn đề quan trọng nhiều hơn số lượng
Có 100 người theo dõi thường xuyên tương tác với bạn và chia sẻ tài liệu của bạn có giá trị hơn có 10.000 người theo dõi những người không bao giờ tương tác với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu những người theo dõi này quan tâm tới thương hiệu của bạn điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy nhiều bài viết của mình được chia sẻ và bạn sẽ có những tín hiệu quan trọng tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm và các liên kết đến nội dung của bạn.
Một lần nữa, điều này không chứng minh được như là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp trên bảng xếp hạng, nhưng nó gợi ý một tương quan hợp lý. Điều quan trọng là không cần có một số lượng thích nhất định hoặc một số lượng người theo dõi nhất định, điều quan trọng là tạo ra nội dung có chất lượng đủ cao để thu hút sự chú ý đó.
Lợi ích khác
Cũng xin lưu ý rằng có nhiều lợi ích khác khi bạn có những thành công trên mạng xã hội.
Bất kỳ liên kết nào mà bạn cung cấp cho người đọc của mình có thể cung cấp cho bạn cơ hội nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn và kiếm được thứ hạng cao hơn, nhưng quan trọng hơn, nó sẽ thúc đẩy một tỷ lệ người theo dõi bạn trực tiếp vào website của bạn, tạo cho bạn cơ hội chuyển đổi cao.
Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn với SEO là thu hút nhiều người hơn đến trang web của bạn một cách tự nhiên, hãy suy nghĩ theo cách này: mạng xã hội có thể làm tăng người truy cập từ mạng xã hội, ảnh hưởng đến truy cập tự nhiên không mất phí. Kết quả là bạn sẽ nhận được nhiều người truy cập hơn, và đó luôn là điều tốt.
Hơn thế nữa, thương hiệu của bạn sẽ được phổ biến trên các phương tiện mạng xã hội, nó dễ nhìn thấy hơn và dễ nhận biết hơn.
Một số tác động khác được liệt kê ở đây là semantic. Có thực sự là sự khác biệt lớn giữa sự tham gia của phương tiện mạng xã hội ‘ảnh hưởng trực tiếp’ và ‘tương quan gián tiếp’ với thứ hạng tìm kiếm tự nhiên trên website của bạn nếu kết quả cuối cùng là như nhau?
Tôi cho rằng không thực sự quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rõ cơ chế đằng sau những ảnh hưởng đó, bạn không bao giờ biết khi nào Google có thể điều chỉnh một cái gì đó và phá vỡ cách suy nghĩ này.
Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi hy vọng bài viết này đã thuyết phục bạn về sức mạnh mạng xã hội có thể ảnh hưởng lên một chiến lược SEO, và nói chung như là một tầm nhìn thương hiệu và chiến lược tương lai.
Những tiền đề cơ bản làm cho người dùng của bạn hài lòng trên phương tiện mạng xã hội là một điều tốt cho mọi chiến dịch SEO. Nó tiếp tục là một thành phần quan trọng và được cho là cần thiết của bất kỳ chiến dịch tiếp thị trực tuyến.
Về mặt cá nhân, tôi đã từng là người luôn tận dụng và sử dụng các chiến lược tiếp thị mạng xã hội như là một phần của chiến dịch SEO nhưng để đo được ảnh hưởng của các tín hiệu mạng xã hội tác động lên mức độ uy tín của domain hay website rất phức tập và không thể hiểu rõ.
Nếu được khai thác hợp lý, sự tương tác và các hoạt động trên các phương tiện mạng xã hội thực sự có thể có ảnh hưởng đến xếp hạng tổng thể của trang web của bạn, nhưng có thể không theo cách chính xác mà bạn đang nghĩ.
Trong bài viết này, tôi muốn giải thích tất cả những cách mà các tín hiệu xã hội có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Đầu tiên là một tuyên bố đầy bí ẩn
Trước khi tôi nghiên cứu cách thức và lý do tại sao các tín hiệu xã hội có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của trang web, tôi muốn nhắc lại điều mà hầu hết các chuyên gia SEO đã biết.
Như Moz vừa nói trong báo cáo các yếu tố xếp hạng năm 2015, bởi vì Google chưa bao giờ tiết lộ thuật toán của họ cho chúng tôi nên không thể chứng minh rằng một yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ uy tín của tên miền hoặc thứ hạng tìm kiếm nói chung. Thay vào đó, chúng ta chỉ có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra các báo cáo tương quan.
Điều đó đang được nói, một số tính năng liên quan nhiều đến các trang có thứ hạng cao so với các trang khác, cho thấy những tính năng này có giá trị trong việc tạo ra thứ hạng cao hơn.
Trước khi tôi nghiên cứu cách thức và lý do tại sao các tín hiệu xã hội có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của trang web, tôi muốn nhắc lại điều mà hầu hết các chuyên gia SEO đã biết.
Như Moz vừa nói trong báo cáo các yếu tố xếp hạng năm 2015, bởi vì Google chưa bao giờ tiết lộ thuật toán của họ cho chúng tôi nên không thể chứng minh rằng một yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ uy tín của tên miền hoặc thứ hạng tìm kiếm nói chung. Thay vào đó, chúng ta chỉ có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra các báo cáo tương quan.
Điều đó đang được nói, một số tính năng liên quan nhiều đến các trang có thứ hạng cao so với các trang khác, cho thấy những tính năng này có giá trị trong việc tạo ra thứ hạng cao hơn.
Share social
Theo báo cáo tương quan gần đây nhất của Moz, các chỉ số xã hội ở cấp độ được đánh giá là chất lượng cao đối với các bảng xếp hạng tìm kiếm. Mô tả về các chỉ số xã hội ở cấp độ trang của họ là “số lượng / chất lượng của liên kết tweet, chia sẻ trên Facebook, Google + ….”.
Về cơ bản, càng có nhiều người chia sẻ bài viết của bạn (bằng cách nhấp vào nút chia sẻ trên trang của bạn hoặc bằng cách đăng liên kết tới bài viết của bạn trên mạng xã hội) thì cơ hội trang của bạn sẽ càng tốt hơn ở xếp hạng. Ít nhất từ góc độ tương quan.
Matt Cutts, trở lại vào năm 2014, dường như xác nhận ý tưởng rằng các phương tiện mạng xã hội chia sẻ và tương tác làm yếu tố quan trọng của bảng xếp hạng, bạn có thể tham khảo video dưới đây:
Giống như bất kỳ website nào, nếu một nội dung nhất định được chú ý nhiều hơn các nội dung khác thể hiện ở những điểm: nhận xét, liên kết và chia sẻ, tức là nó có mức độ uy tín cao hơn bài đăng kia.
Follow và sự nổi tiếng
Trong cùng một video đó, Matt Cutts đã nhấn mạnh rằng có một số lượng like nhất định hoặc một số lượng người theo dõi nhất định có ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của website. Tức là, không có mối tương quan trực tiếp giữa số lượng người theo dõi bạn và xếp hạng tìm kiếm tự nhiên trên website của bạn.
Tuy nhiên, hãy xem xét thực tế là có một lượng lớn người theo dõi thường sẽ dẫn đến số lượng lượt thích, chia sẻ và nhận xét cao hơn cho nội dung của bạn, điều này có thể dẫn đến nhiều liên kết đến với nội dung đó hơn.
Chúng ta biết chắc chắn rằng chất lượng và số lượng liên kết đến trang là một trong những yếu tố mạnh nhất trong thuật toán xếp hạng, vì vậy một phương tiện mạng xã hội lớn được cho là có ảnh hưởng gián tiếp nhưng có ý nghĩa đối với xếp hạng tìm kiếm tự nhiên, và hiệu ứng này mỗi lúc sẽ tăng lên mạnh mẽ.
Có 100 người theo dõi thường xuyên tương tác với bạn và chia sẻ tài liệu của bạn có giá trị hơn có 10.000 người theo dõi những người không bao giờ tương tác với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu những người theo dõi này quan tâm tới thương hiệu của bạn điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy nhiều bài viết của mình được chia sẻ và bạn sẽ có những tín hiệu quan trọng tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm và các liên kết đến nội dung của bạn.
Một lần nữa, điều này không chứng minh được như là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp trên bảng xếp hạng, nhưng nó gợi ý một tương quan hợp lý. Điều quan trọng là không cần có một số lượng thích nhất định hoặc một số lượng người theo dõi nhất định, điều quan trọng là tạo ra nội dung có chất lượng đủ cao để thu hút sự chú ý đó.
Lợi ích khác
Cũng xin lưu ý rằng có nhiều lợi ích khác khi bạn có những thành công trên mạng xã hội.
Bất kỳ liên kết nào mà bạn cung cấp cho người đọc của mình có thể cung cấp cho bạn cơ hội nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn và kiếm được thứ hạng cao hơn, nhưng quan trọng hơn, nó sẽ thúc đẩy một tỷ lệ người theo dõi bạn trực tiếp vào website của bạn, tạo cho bạn cơ hội chuyển đổi cao.
Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn với SEO là thu hút nhiều người hơn đến trang web của bạn một cách tự nhiên, hãy suy nghĩ theo cách này: mạng xã hội có thể làm tăng người truy cập từ mạng xã hội, ảnh hưởng đến truy cập tự nhiên không mất phí. Kết quả là bạn sẽ nhận được nhiều người truy cập hơn, và đó luôn là điều tốt.
Hơn thế nữa, thương hiệu của bạn sẽ được phổ biến trên các phương tiện mạng xã hội, nó dễ nhìn thấy hơn và dễ nhận biết hơn.
Một số tác động khác được liệt kê ở đây là semantic. Có thực sự là sự khác biệt lớn giữa sự tham gia của phương tiện mạng xã hội ‘ảnh hưởng trực tiếp’ và ‘tương quan gián tiếp’ với thứ hạng tìm kiếm tự nhiên trên website của bạn nếu kết quả cuối cùng là như nhau?
Tôi cho rằng không thực sự quan trọng, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rõ cơ chế đằng sau những ảnh hưởng đó, bạn không bao giờ biết khi nào Google có thể điều chỉnh một cái gì đó và phá vỡ cách suy nghĩ này.
Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi hy vọng bài viết này đã thuyết phục bạn về sức mạnh mạng xã hội có thể ảnh hưởng lên một chiến lược SEO, và nói chung như là một tầm nhìn thương hiệu và chiến lược tương lai.
Những tiền đề cơ bản làm cho người dùng của bạn hài lòng trên phương tiện mạng xã hội là một điều tốt cho mọi chiến dịch SEO. Nó tiếp tục là một thành phần quan trọng và được cho là cần thiết của bất kỳ chiến dịch tiếp thị trực tuyến.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét