Giảm Bounce Rate – Bài Toán Nan Giải Của Mọi Website |
(Tìm hiểu định nghĩa về Bounce Rate tại liên kết: Tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate là gì?)
Như chúng ta đã biết, Bounce Rate hay Tỷ lệ bỏ trang là một tỷ lệ biểu thị số người truy cập vào trang và thoát ra mà không có thêm bất cứ tương tác nào khác trên trang (visitor engagement).Bounce Rate cao thể hiện trang web có một trải nghiệm người dùng nghèo nàn. Đồng thời đánh giá được chất lượng và khả năng điều hướng người dùng còn kém của website. Vì vậy, việc giảm thiểu Bounce Rate là việc làm cần hết sức cần thiết đối với bất kỳ nhà quản trị website hay bất kỳ nhà đầu tư SEO nào.
Tuy nhiên, để có thể giảm Bounce Rate trên trang, nhà đầu tư SEO cần hiểu rõ nguyên nhân nào khiến cho người dùng bỏ trang, làm gia tăng Bounce Rate.
1. Website chỉ có duy nhất 1 trang
Trường hợp này hiếm gặp và chỉ xuất hiện ở một số trang web với lĩnh vực đặc thù.
2. Người dùng thỏa mãn với thông tin nhận được và không cần thêm bất cứ thông tin nào trên trang nữa
Đây là tình trạng rất phổ biến gặp ở một số website tin tức, ví dụ như wikipedia và dautuseo.com. Tuy nhiên, nó lại có thể cho thấy việc tạo các điều hướng trên trang của các website này chưa được tốt, hoặc các chủ đề liên quan chưa có một tiêu đề thực sự hấp dẫn với người dùng.
3. Người dùng đóng trình duyệt web hoặc bỏ đi ăn hay làm gì đó trong thời gian tối đa của một phiên truy cập
Trường hợp làm gia tăng Bounce Rate này được xếp vào nhóm không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu người dùng truy cập vào trang thông qua các chiến dịch quảng cáo của nhà đầu tư SEO thì việc đặt khung giờ cho quảng cáo cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp với lượng thông tin muốn gửi đến người dùng.
4. Nội dung website quá nhàm chán, thiết kế rối mắt, hoặc website đang gặp một lỗi nào đó mà người dùng không thể xem nội dung trên trang
Đây là một lỗi đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu đến website mà các nhà quản trị website cần khắc phục thật nhanh.
5. Người dùng đang tìm kiếm và so sánh thông tin trên các trang trong bảng kết quả tìm kiếm của Google
Trường hợp tăng Bounce Rate này có thể thông tin mà nhà đầu tư SEO gởi đến người dùng chưa thực sự thỏa mãn họ, hoặc họ đang thiếu thông tin về một sản phẩm nào đó và muốn so sánh giữa các website cùng bán sản phảm này.
6. Người dùng truy cập vào trang sau đó ấn nút back (phổ biến nhất)
Đây là trường hợp phổ biến nhất của người dùng, nhất là những người đang tìm kiếm thông tin nào đó trên mạng. Sau khi tìm hiểu xong thông tin trên trang, họ sẽ ấn back để quay về trang trước đó nhằm tìm kiếm các nội dung khác hoặc các trang web với bài viết chất lượng hơn.
7. Người dùng gõ một địa chỉ url mới
Khi người dùng truy cập vào trang sau đó gõ trực tiếp gõ một đại chỉ của một domain khác trên thanh trình duyệt, tỷ lệ Bounce Rate cũng sẽ gia tăng. Có thể thông tin trên trang không đảm bảo độ uy tín bằng một số website cùng chủ đề nổi tiếng hơn mà họ biết. Hoặc đơn giản chỉ là họ muốn vào một website khác để tìm kiếm thông tin khác.
9. Tốc độ load trang chậm
Khách hàng online ngày càng trở lên khó tính hơn. Và họ sẽ không dành một cơ hội nào cho một website có tốc độ load trang lên đến 10s.
Như vậy, tổng hợp lại chúng ta có thể thấy xuất hiện 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc người dùng bỏ trang (về chất lượng trang web và khả năng điều hướng người dùng). Tuy nhiên, dù có nguyên nhân nào thì việc Bounce Rate trên trang cao cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến website và nhà đầu tư SEO. Vì vậy, việc giảm Bounce Rate cho site là điều nên làm đối với tất cả nhà đầu tư SEO.
Từ những nguyên nhân đã nêu trên, chắc hẳn các nhà đầu tư SEO đã có rất nhiều phương pháp để giảm Bounce Rate cho website, hay nói cách khác là các giải pháp khắc phục các nguyên nhân gây gia tăng Bounce Rate cho trang. Tuy nhiên, chúng ta có thể tóm gọn lại các giải pháp này như sau:
Cải thiện chất lượng trang để giảm Bounce Rate
– Cải thiện hình thức trang để giảm Bounce Rate:
+ Cần chắc chắn website được thiết kế một cách rõ ràng về hình thức (cấu trúc site, màu sắc tương phản,…) và không gây cản trở cho việc tìm kiếm thông tin trên site
+ Font chữ trên trang đễ đọc
+ Tránh cài nhiều các Pop-up trên trang, gây giảm trải nghiệm người dùng
+ Tốc độ load trang không quá chậm (khoảng dưới 4s)
+ Thân thiện trên thiết bị di động
+ Tránh đặt quảng cáo tràn lan
– Cải thiện nội dung trang để giảm Bounce Rate:
+ Tiêu đề cần phải thể hiện được nội dung bài viết, tránh đặt tiêu đề câu view không sát với nội dung
+ Tối ưu nội dung để tránh việc làm giảm trải nghiệm người dùng
Tối ưu các điều hướng trên trang để giảm Bounce Rate
– Tối ưu External Link (liên kết ngoài trang) để giảm Bounce Rate
Các liên kết External Link cần đặt ở chế độ mở trong tab mới (“open in new tab”) để giữ người dùng ở trên trang lâu nhất và giảm Bounce Rate trên trang.
Ngoài ra, khi chiến dịch quảng cáo của website tiếp cận sai đối tượng, Bounce Rate có thể sẽ tăng lên rất cao. Vì vậy, các nhà đầu tư SEO cần quản lý tốt các Backlink cũng như chiến dịch truyền thông cho website.
– Tối ưu liên kết nội bộ (internal link) để giảm Bounce Rate
Các liên kết nội bộ phải được đặt một cách hợp lý, nổi bật và dễ nhìn, dựa trên thói quen đọc của người dùng và dựa trên nội dung mà nhà quản trị web muốn gửi đến người dùng. Các liên kết nội bộ này cần xuất phát từ nhu cầu của người dùng, đem đến nội dung liên quan đến bài viết mà họ có thể thực sự cần.
Hơn nữa, các tiêu đề của Internal Link này cần được thể hiện một cách ấn tượng để thu hút người dùng click vào để giảm bounce rate.
Review
Giảm Bounce Rate đã và đang là một bài toán nan giải của rất nhiều chủ website và các nhà đầu tư SEO hiện nay. Vì vậy, các chủ đầu tư SEO cần nắm vững được nguyên nhân khiến người dùng bỏ trang để từ đó đưa ra các giải pháp để giảm thiểu Bounce Rate một cách hiệu quả nhất.
Như chúng ta đã biết, Bounce Rate hay Tỷ lệ bỏ trang là một tỷ lệ biểu thị số người truy cập vào trang và thoát ra mà không có thêm bất cứ tương tác nào khác trên trang (visitor engagement).Bounce Rate cao thể hiện trang web có một trải nghiệm người dùng nghèo nàn. Đồng thời đánh giá được chất lượng và khả năng điều hướng người dùng còn kém của website. Vì vậy, việc giảm thiểu Bounce Rate là việc làm cần hết sức cần thiết đối với bất kỳ nhà quản trị website hay bất kỳ nhà đầu tư SEO nào.
Tuy nhiên, để có thể giảm Bounce Rate trên trang, nhà đầu tư SEO cần hiểu rõ nguyên nhân nào khiến cho người dùng bỏ trang, làm gia tăng Bounce Rate.
Nguyên nhân nào khiến Bounce Rate gia tăng?
1. Website chỉ có duy nhất 1 trang
Trường hợp này hiếm gặp và chỉ xuất hiện ở một số trang web với lĩnh vực đặc thù.
2. Người dùng thỏa mãn với thông tin nhận được và không cần thêm bất cứ thông tin nào trên trang nữa
Đây là tình trạng rất phổ biến gặp ở một số website tin tức, ví dụ như wikipedia và dautuseo.com. Tuy nhiên, nó lại có thể cho thấy việc tạo các điều hướng trên trang của các website này chưa được tốt, hoặc các chủ đề liên quan chưa có một tiêu đề thực sự hấp dẫn với người dùng.
3. Người dùng đóng trình duyệt web hoặc bỏ đi ăn hay làm gì đó trong thời gian tối đa của một phiên truy cập
Trường hợp làm gia tăng Bounce Rate này được xếp vào nhóm không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu người dùng truy cập vào trang thông qua các chiến dịch quảng cáo của nhà đầu tư SEO thì việc đặt khung giờ cho quảng cáo cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp với lượng thông tin muốn gửi đến người dùng.
4. Nội dung website quá nhàm chán, thiết kế rối mắt, hoặc website đang gặp một lỗi nào đó mà người dùng không thể xem nội dung trên trang
Đây là một lỗi đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu đến website mà các nhà quản trị website cần khắc phục thật nhanh.
5. Người dùng đang tìm kiếm và so sánh thông tin trên các trang trong bảng kết quả tìm kiếm của Google
Trường hợp tăng Bounce Rate này có thể thông tin mà nhà đầu tư SEO gởi đến người dùng chưa thực sự thỏa mãn họ, hoặc họ đang thiếu thông tin về một sản phẩm nào đó và muốn so sánh giữa các website cùng bán sản phảm này.
6. Người dùng truy cập vào trang sau đó ấn nút back (phổ biến nhất)
Đây là trường hợp phổ biến nhất của người dùng, nhất là những người đang tìm kiếm thông tin nào đó trên mạng. Sau khi tìm hiểu xong thông tin trên trang, họ sẽ ấn back để quay về trang trước đó nhằm tìm kiếm các nội dung khác hoặc các trang web với bài viết chất lượng hơn.
7. Người dùng gõ một địa chỉ url mới
Khi người dùng truy cập vào trang sau đó gõ trực tiếp gõ một đại chỉ của một domain khác trên thanh trình duyệt, tỷ lệ Bounce Rate cũng sẽ gia tăng. Có thể thông tin trên trang không đảm bảo độ uy tín bằng một số website cùng chủ đề nổi tiếng hơn mà họ biết. Hoặc đơn giản chỉ là họ muốn vào một website khác để tìm kiếm thông tin khác.
8. Người dùng click vào một External Link trên trang
Rất nhiều website hiện nay đều quên không để chế độ mở trong tab mới của trình duyệt đối với các liên kết External Link. Đây là một sai lầm hết sức đáng tiếc bởi nó là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây gia tăng Bounce Rate trên trang.
Rất nhiều website hiện nay đều quên không để chế độ mở trong tab mới của trình duyệt đối với các liên kết External Link. Đây là một sai lầm hết sức đáng tiếc bởi nó là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây gia tăng Bounce Rate trên trang.
9. Tốc độ load trang chậm
Khách hàng online ngày càng trở lên khó tính hơn. Và họ sẽ không dành một cơ hội nào cho một website có tốc độ load trang lên đến 10s.
Như vậy, tổng hợp lại chúng ta có thể thấy xuất hiện 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc người dùng bỏ trang (về chất lượng trang web và khả năng điều hướng người dùng). Tuy nhiên, dù có nguyên nhân nào thì việc Bounce Rate trên trang cao cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến website và nhà đầu tư SEO. Vì vậy, việc giảm Bounce Rate cho site là điều nên làm đối với tất cả nhà đầu tư SEO.
Phương pháp giảm Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang
Từ những nguyên nhân đã nêu trên, chắc hẳn các nhà đầu tư SEO đã có rất nhiều phương pháp để giảm Bounce Rate cho website, hay nói cách khác là các giải pháp khắc phục các nguyên nhân gây gia tăng Bounce Rate cho trang. Tuy nhiên, chúng ta có thể tóm gọn lại các giải pháp này như sau:
Cải thiện chất lượng trang để giảm Bounce Rate
– Cải thiện hình thức trang để giảm Bounce Rate:
+ Cần chắc chắn website được thiết kế một cách rõ ràng về hình thức (cấu trúc site, màu sắc tương phản,…) và không gây cản trở cho việc tìm kiếm thông tin trên site
+ Font chữ trên trang đễ đọc
+ Tránh cài nhiều các Pop-up trên trang, gây giảm trải nghiệm người dùng
+ Tốc độ load trang không quá chậm (khoảng dưới 4s)
+ Thân thiện trên thiết bị di động
+ Tránh đặt quảng cáo tràn lan
– Cải thiện nội dung trang để giảm Bounce Rate:
+ Tiêu đề cần phải thể hiện được nội dung bài viết, tránh đặt tiêu đề câu view không sát với nội dung
+ Tối ưu nội dung để tránh việc làm giảm trải nghiệm người dùng
Tối ưu các điều hướng trên trang để giảm Bounce Rate
– Tối ưu External Link (liên kết ngoài trang) để giảm Bounce Rate
Các liên kết External Link cần đặt ở chế độ mở trong tab mới (“open in new tab”) để giữ người dùng ở trên trang lâu nhất và giảm Bounce Rate trên trang.
Ngoài ra, khi chiến dịch quảng cáo của website tiếp cận sai đối tượng, Bounce Rate có thể sẽ tăng lên rất cao. Vì vậy, các nhà đầu tư SEO cần quản lý tốt các Backlink cũng như chiến dịch truyền thông cho website.
– Tối ưu liên kết nội bộ (internal link) để giảm Bounce Rate
Các liên kết nội bộ phải được đặt một cách hợp lý, nổi bật và dễ nhìn, dựa trên thói quen đọc của người dùng và dựa trên nội dung mà nhà quản trị web muốn gửi đến người dùng. Các liên kết nội bộ này cần xuất phát từ nhu cầu của người dùng, đem đến nội dung liên quan đến bài viết mà họ có thể thực sự cần.
Hơn nữa, các tiêu đề của Internal Link này cần được thể hiện một cách ấn tượng để thu hút người dùng click vào để giảm bounce rate.
Review
Giảm Bounce Rate đã và đang là một bài toán nan giải của rất nhiều chủ website và các nhà đầu tư SEO hiện nay. Vì vậy, các chủ đầu tư SEO cần nắm vững được nguyên nhân khiến người dùng bỏ trang để từ đó đưa ra các giải pháp để giảm thiểu Bounce Rate một cách hiệu quả nhất.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét