Bounce Rate – Tỷ Lệ Bỏ Trang Là Gì? |
Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là một trong các chỉ số quan trọng đối với một website. Thông qua chỉ số này, Người Làm SEO có thể đánh giá một cách khách quan trải nghiệm của người dùng trên một trang, hay thậm chí là trên toàn site. Hơn nữa, Bounce Rate còn phần nào thể hiện được chất lượng và uy tín của một website. Mặc dù có một tầm quan trọng khá lớn như vậy, nhưng không phải ai cũng biết và thực sự hiểu về Bounce Rate.
Để giúp các bạn học SEO hiểu rõ về khái niệm của thuật ngữ SEO này, diaocanbinh xin định nghĩa một cách cụ thể nhất thuật ngữ Bounce Rate thông qua bài viết: “Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là gì?“
Theo định nghĩa của Google, Bounce Rate hay còn gọi là Tỷ lệ bỏ trang là tỷ lệ phần trăm số session (phiên truy cập) chỉ truy cập 1 trang duy nhất của người dùng và không có thêm tương tác nào khác trên trang (visitor engagement). Nói cách khác, Bounce Rate là tỷ lệ số người truy cập vào trang và thoát ra mà không xem thêm bất cứ trang nào khác hay click thêm vào các đường link khác trên trang.
Bounce Rate là một chỉ số đo lường quan trọng trong Google Analytics và được quan tâm bởi rất nhiều các SEOer cũng như nhà quản trị web trên thế giới. Nó chủ yếu được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website và thậm chí cả về điều hướng người dùng trong trang.
Tuy nhiên đây lại là một chỉ số khá ảo và dễ gây hiểu lầm. Bởi nếu người dùng truy cập vào website và tìm được đúng thứ mình cần, họ sẽ thoát ngay và không xem thêm bất cứ trang nào khác. Khi đó, website có thể rất chất lượng nhưng tỷ lệ Bounce Rate trung bình trên trang lại khá cao.
Tỷ lệ bỏ trang phải gắn với từng trang, tức là tỷ lệ này chỉ được tính cho từng trang trên website. Và chỉ số Bounce Rate của toàn site chính bằng trung bình cộng của tỷ lệ Bounce Rate ở các trang trên site. Trong Google Analytics, chỉ số Bounce Rate thường được hiển thị đó chính là tỷ lệ bỏ trang trung bình của site.
Tỷ lệ Bounce Rate của website (tỷ lệ bỏ trang trung bình site) được tính theo công thức:
Số lần bỏ trang của người dùng (number of bounces) là số lần người dùng truy cập trang và thoát ra luôn mà không có thêm bất kỳ tương tác nào với website. Và một lưu ý quan trọng đó là khác với Exit Rate (tỷ lệ thoát trang), tỷ lệ bỏ trang được tính dựa trên số lần truy cập trang (visits) của người dùng.
Tương tự, tỷ lệ Bounce Rate của từng trang trên một website cũng được tính với công thức tương tự, nhưng có một điểm khác đó là các chỉ số về số lần thoát và số lần truy cập được sử dụng lúc này là của trang được tính.
Xem hướng dẫn cài đặt Google Analytics tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics
Sau khi đã cài đặt Google Analytics, nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra giá trị Bounce Rate của toàn site ngay tại trang tổng quan:
Google Analytics Tiếng Việt sử dụng thuật ngữ Bounce Rate với nghĩa là Tỷ lệ thoát là hoàn toàn không phù hợp so với nghĩa gốc của nó là tỷ lệ bỏ trang, hơn nữa còn dễ gây nhầm lần với thuật ngữ Exit Rate (tỷ lệ thoát trang).
Trong ví dụ trên, tỷ lệ bỏ trang của toàn website là 89,18%. Đây là một tỷ lệ bỏ trang rất cao.
Để phân tích kỹ hơn tỷ lệ bỏ trang cho từng trang trên website, nhà đầu tư SEO có thể làm theo cách sau:
– Bước 1: Chọn mục Hành vi ở cột bên trái
– Bước 2: Chọn mục Nội dung trang web >> Báo cáo chi tiết về nội dung
Không phải ngẫu nhiên mà Bounce Rate lại nhận được rất nhiều sự quan tâm của các SEOer cũng như nhà đầu tư SEO trên thế giới. Nó được đánh giá là một chỉ số có thể phán ánh được thái độ (hay trải nghiệm) của khách truy cập sau khi tìm hiểu thông tin trên trang web. Như vậy, Bounce Rate cao sẽ là một đòn đả kích rất lớn đến công việc SEO của các SEOer hay nhà đầu tư SEO, bởi bản chất của công việc SEO cũng chỉ nhằm mục đích hướng thông tin của website và sản phẩm đến với người dùng.
Ngoài ra, Bounce Rate còn có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng của một website, thông qua việc phân tích trải nghiệm người dùng. Bounce Rate cao có một ảnh hưởng rất lớn đến độ uy tín của các website (Domain authority) – bộ mặt của doanh nghiệp trên thế giới online. Một website có chất lượng tốt về cả nội dung và điều hướng thì rất khó có khả năng thu về một tỷ lệ Bounce Rate cao.
Chính vì vậy, có rất nhiều khả năng Bounce Rate chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc đánh giá thứ hạng của website. Mặc dù chưa có một khẳng định chắc chắn từ phía Google, tuy nhiên với việc công cụ tìm kiếm này đánh giá cao chỉ số Bounce Rate như vậy, thì Bounce Rate hoàn toàn có khả năng được các công cụ tìm kiếm sử dụng như một yếu tố xếp hạng website.
Tìm hiểu thêm tại liên kết: Bounce Rate là một tiêu chí xếp hạng website?
Review
Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là một trong các chỉ số quan trọng giúp đánh giá một cách khách quan trải nghiệm của người dùng trên website. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể đánh giá được chất lượng và độ uy tín của một website. Mặc dù Bounce Rate chưa được thừa nhận là một trong các tiêu chí xếp hạng website, tuy nhiên với vai trò to lớn mà nó đem lại, thì việc quan tâm và chú trọng đến việc giảm Bounce Rate là một hành động hết sức cần thiết.
Để giúp các bạn học SEO hiểu rõ về khái niệm của thuật ngữ SEO này, diaocanbinh xin định nghĩa một cách cụ thể nhất thuật ngữ Bounce Rate thông qua bài viết: “Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là gì?“
Khái niệm Bounce Rate
Theo định nghĩa của Google, Bounce Rate hay còn gọi là Tỷ lệ bỏ trang là tỷ lệ phần trăm số session (phiên truy cập) chỉ truy cập 1 trang duy nhất của người dùng và không có thêm tương tác nào khác trên trang (visitor engagement). Nói cách khác, Bounce Rate là tỷ lệ số người truy cập vào trang và thoát ra mà không xem thêm bất cứ trang nào khác hay click thêm vào các đường link khác trên trang.
Bounce Rate là một chỉ số đo lường quan trọng trong Google Analytics và được quan tâm bởi rất nhiều các SEOer cũng như nhà quản trị web trên thế giới. Nó chủ yếu được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website và thậm chí cả về điều hướng người dùng trong trang.
Tuy nhiên đây lại là một chỉ số khá ảo và dễ gây hiểu lầm. Bởi nếu người dùng truy cập vào website và tìm được đúng thứ mình cần, họ sẽ thoát ngay và không xem thêm bất cứ trang nào khác. Khi đó, website có thể rất chất lượng nhưng tỷ lệ Bounce Rate trung bình trên trang lại khá cao.
Tỷ lệ bỏ trang phải gắn với từng trang, tức là tỷ lệ này chỉ được tính cho từng trang trên website. Và chỉ số Bounce Rate của toàn site chính bằng trung bình cộng của tỷ lệ Bounce Rate ở các trang trên site. Trong Google Analytics, chỉ số Bounce Rate thường được hiển thị đó chính là tỷ lệ bỏ trang trung bình của site.
Công thức tính Bounce Rate
Tỷ lệ Bounce Rate của website (tỷ lệ bỏ trang trung bình site) được tính theo công thức:
Số lần bỏ trang của người dùng (number of bounces) là số lần người dùng truy cập trang và thoát ra luôn mà không có thêm bất kỳ tương tác nào với website. Và một lưu ý quan trọng đó là khác với Exit Rate (tỷ lệ thoát trang), tỷ lệ bỏ trang được tính dựa trên số lần truy cập trang (visits) của người dùng.
Tương tự, tỷ lệ Bounce Rate của từng trang trên một website cũng được tính với công thức tương tự, nhưng có một điểm khác đó là các chỉ số về số lần thoát và số lần truy cập được sử dụng lúc này là của trang được tính.
Đo lường Bounce Rate bằng Google Analytics
Xem hướng dẫn cài đặt Google Analytics tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics
Sau khi đã cài đặt Google Analytics, nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra giá trị Bounce Rate của toàn site ngay tại trang tổng quan:
Google Analytics Tiếng Việt sử dụng thuật ngữ Bounce Rate với nghĩa là Tỷ lệ thoát là hoàn toàn không phù hợp so với nghĩa gốc của nó là tỷ lệ bỏ trang, hơn nữa còn dễ gây nhầm lần với thuật ngữ Exit Rate (tỷ lệ thoát trang).
Trong ví dụ trên, tỷ lệ bỏ trang của toàn website là 89,18%. Đây là một tỷ lệ bỏ trang rất cao.
Để phân tích kỹ hơn tỷ lệ bỏ trang cho từng trang trên website, nhà đầu tư SEO có thể làm theo cách sau:
– Bước 1: Chọn mục Hành vi ở cột bên trái
– Bước 2: Chọn mục Nội dung trang web >> Báo cáo chi tiết về nội dung
Tầm quan trọng của Bounce Rate
Không phải ngẫu nhiên mà Bounce Rate lại nhận được rất nhiều sự quan tâm của các SEOer cũng như nhà đầu tư SEO trên thế giới. Nó được đánh giá là một chỉ số có thể phán ánh được thái độ (hay trải nghiệm) của khách truy cập sau khi tìm hiểu thông tin trên trang web. Như vậy, Bounce Rate cao sẽ là một đòn đả kích rất lớn đến công việc SEO của các SEOer hay nhà đầu tư SEO, bởi bản chất của công việc SEO cũng chỉ nhằm mục đích hướng thông tin của website và sản phẩm đến với người dùng.
Ngoài ra, Bounce Rate còn có thể được sử dụng để đánh giá chất lượng của một website, thông qua việc phân tích trải nghiệm người dùng. Bounce Rate cao có một ảnh hưởng rất lớn đến độ uy tín của các website (Domain authority) – bộ mặt của doanh nghiệp trên thế giới online. Một website có chất lượng tốt về cả nội dung và điều hướng thì rất khó có khả năng thu về một tỷ lệ Bounce Rate cao.
Chính vì vậy, có rất nhiều khả năng Bounce Rate chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc đánh giá thứ hạng của website. Mặc dù chưa có một khẳng định chắc chắn từ phía Google, tuy nhiên với việc công cụ tìm kiếm này đánh giá cao chỉ số Bounce Rate như vậy, thì Bounce Rate hoàn toàn có khả năng được các công cụ tìm kiếm sử dụng như một yếu tố xếp hạng website.
Tìm hiểu thêm tại liên kết: Bounce Rate là một tiêu chí xếp hạng website?
Review
Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là một trong các chỉ số quan trọng giúp đánh giá một cách khách quan trải nghiệm của người dùng trên website. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể đánh giá được chất lượng và độ uy tín của một website. Mặc dù Bounce Rate chưa được thừa nhận là một trong các tiêu chí xếp hạng website, tuy nhiên với vai trò to lớn mà nó đem lại, thì việc quan tâm và chú trọng đến việc giảm Bounce Rate là một hành động hết sức cần thiết.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét