Index – Google Index Là Gì |
Index hay Indexing là một Thuật ngữ SEO rất quen thuộc đối với chúng ta – những nhà đầu tư SEO. Và có lẽ, đây cũng là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong giới SEO. Tuy nhiên, liệu chúng ta có thực sư hiểu index là gì cũng như sự khác biệt về việc index của các công cụ tìm kiếm, nhất là Google để có thể lập một kế hoạch SEO một cách hiệu quả? Trước tiên, hãy cùng đi vào tìm hiểu về khái niệm Index là gì?
Index hay còn gọi là Indexing (tạm dịch là lập chỉ mục) là một thuật ngữ SEO quan trọng, mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đối với những trang web trên internet, sau đó đánh giá và lưu chúng lại trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm (quá trình indexing). Để khi người dùng tìm kiếm một nội dung có trong trang web, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất và trả về những dữ liệu của website mà công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục.
Index trang web là một công việc quan trọng đối với bất kỳ website nào. Vì chỉ khi được các công cụ tìm kiếm index dữ liệu, các thông tin trên trang web mới được người dùng mạng tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bất cứ cập nhật nào tại website cũng được công cụ tìm kiếm index ngay, nhất là đối với các website mới. Có khi phải mất hàng tuần website mới được index nếu không sử dụng các công cụ hỗ trợ index khác.
Nếu điều này xảy ra đối với các trang tin, trang báo điện tử thì đây thực sự là một tổn thất to lớn đối với website và doanh nghiệp. Vì vậy, việc nắm được index là gì và phương pháp gia tăng tốc độ Index đối với website là điều mà bất cứ nhà đầu tư SEO nào cũng cần phải quan tâm.
Nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra xem liệu Google đã index bao nhiêu trang trên website của mình thông qua phương pháp sau:
Nếu kết quả trả về rỗng thì có nghĩa là website chưa được Google index hoặc website đã chặn bot của Google.
Điểm khác biệt trong việc Index của Google
Google index là quá trình index dữ liệu các website của công cụ tìm kiếm Google. Về bản chất, Google index là sự biểu thị những số liệu hay dữ liệu của website mà Google đã lưu lại vào trong cơ sở dữ liệu. Để thực hiện công đoạn index này, Google sử dụng một công cụ năng động có chức năng lan tỏa khắp các trang web có liên quan đến một trang ban đầu mà nó đang tiến hành crawl dữ liệu. Công cụ này được gọi là Googlebot hay Google Spider (hay Search Indexer).
Như vậy, về cơ bản, việc index của Google cũng tương đối giống các công cụ tìm kiếm khác. Tất cả dữ liệu của website bao gồm các bài viết, đường link và tất cả những dữ liệu khác trên trang sẽ được Google ghi lại, sau đó lập chỉ mục chúng và lưu vào ngân hàng dữ liệu. Các chỉ mục này tương tự như một danh sách thống kê các cuốn sách trong một thư viện, trong đó liệt kê các thông tin về tất cả những cuốn sách thư viện có sẵn. Và Google sẽ liệt kê tất cả các trang web mà nó biết đến giống như việc lập danh sách tất cả các cuốn sách trong thư viện.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt cơ bản trong việc index của Google đó là ngoài việc thu thập và index các dữ liệu liên quan đến website, Google còn lưu các trang và nội dung có liên quan đến trang đó và đánh giá chất lượng của các thông tin đó. Vì vậy, khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, Google Search không chỉ trả về kết quả tốt nhất có thông tin đó, mà còn cả những thông tin có liên quan theo xu hướng người dùng hiện nay.
(Thêm 1 khâu cuối trước khi kết quả đến được với người dùng đó là khâu kiểm định chất lượng)
Ngoài ra, sự khác biệt về chất lượng của thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm cũng khiến cho công cụ tìm kiếm này tạo ra những kết quả tìm kiếm có giá trị hơn các công cụ khác cho người đọc.
Khái niệm Index
Index hay còn gọi là Indexing (tạm dịch là lập chỉ mục) là một thuật ngữ SEO quan trọng, mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đối với những trang web trên internet, sau đó đánh giá và lưu chúng lại trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm (quá trình indexing). Để khi người dùng tìm kiếm một nội dung có trong trang web, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất và trả về những dữ liệu của website mà công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục.
Index trang web là một công việc quan trọng đối với bất kỳ website nào. Vì chỉ khi được các công cụ tìm kiếm index dữ liệu, các thông tin trên trang web mới được người dùng mạng tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bất cứ cập nhật nào tại website cũng được công cụ tìm kiếm index ngay, nhất là đối với các website mới. Có khi phải mất hàng tuần website mới được index nếu không sử dụng các công cụ hỗ trợ index khác.
Nếu điều này xảy ra đối với các trang tin, trang báo điện tử thì đây thực sự là một tổn thất to lớn đối với website và doanh nghiệp. Vì vậy, việc nắm được index là gì và phương pháp gia tăng tốc độ Index đối với website là điều mà bất cứ nhà đầu tư SEO nào cũng cần phải quan tâm.
Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google index
Nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra xem liệu Google đã index bao nhiêu trang trên website của mình thông qua phương pháp sau:
- Truy cập Google Search
- Gõ vào thanh tìm kiếm của Google Search cú pháp: site:(domain của website)
Nếu kết quả trả về rỗng thì có nghĩa là website chưa được Google index hoặc website đã chặn bot của Google.
Điểm khác biệt trong việc Index của Google
Google index là quá trình index dữ liệu các website của công cụ tìm kiếm Google. Về bản chất, Google index là sự biểu thị những số liệu hay dữ liệu của website mà Google đã lưu lại vào trong cơ sở dữ liệu. Để thực hiện công đoạn index này, Google sử dụng một công cụ năng động có chức năng lan tỏa khắp các trang web có liên quan đến một trang ban đầu mà nó đang tiến hành crawl dữ liệu. Công cụ này được gọi là Googlebot hay Google Spider (hay Search Indexer).
Như vậy, về cơ bản, việc index của Google cũng tương đối giống các công cụ tìm kiếm khác. Tất cả dữ liệu của website bao gồm các bài viết, đường link và tất cả những dữ liệu khác trên trang sẽ được Google ghi lại, sau đó lập chỉ mục chúng và lưu vào ngân hàng dữ liệu. Các chỉ mục này tương tự như một danh sách thống kê các cuốn sách trong một thư viện, trong đó liệt kê các thông tin về tất cả những cuốn sách thư viện có sẵn. Và Google sẽ liệt kê tất cả các trang web mà nó biết đến giống như việc lập danh sách tất cả các cuốn sách trong thư viện.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt cơ bản trong việc index của Google đó là ngoài việc thu thập và index các dữ liệu liên quan đến website, Google còn lưu các trang và nội dung có liên quan đến trang đó và đánh giá chất lượng của các thông tin đó. Vì vậy, khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, Google Search không chỉ trả về kết quả tốt nhất có thông tin đó, mà còn cả những thông tin có liên quan theo xu hướng người dùng hiện nay.
(Thêm 1 khâu cuối trước khi kết quả đến được với người dùng đó là khâu kiểm định chất lượng)
Ngoài ra, sự khác biệt về chất lượng của thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm cũng khiến cho công cụ tìm kiếm này tạo ra những kết quả tìm kiếm có giá trị hơn các công cụ khác cho người đọc.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét