Liên Kết – Đường Link Là Gì? |
Định nghĩa về link – Liên kết
Link – Liên kết hay còn được gọi với tên đầy đủ là hyperlink (siêu liên kết), là một thuật ngữ rất phổ biến trong ngôn ngữ máy tính hiện nay. Về bản chất, một đường link là một lệnh tham chiếu đến dữ liệu (toàn bộ hoặc chỉ một phần tài liệu) trên một trang web nào đó (có thể là chính trang đặt link) mà người đọc có thể trực tiếp theo dõi bằng cách nhấn chuột hoặc lướt chuột qua.
Về cấu tạo, link bao gồm một văn bản (hoặc siêu văn bản) cùng một siêu liên kết (có thể hiểu là một câu lệnh yêu cầu liên kết đến một địa chỉ nào đó).
Các loại liên kết thường gặp
Chúng ta có thể phân loại liên kết dựa trên rất nhiều các đặc điểm khác nhau.
Ví dụ, nếu sử dụng đặc điểm về hướng liên kết, chúng ta sẽ có 2 loại liên kết: inbounce link và outbounce link:
- Inbound link hay còn gọi là backlink (tạm dịch: liên kết trả về) là một thuật ngữ SEO dùng để chỉ những liên kết được đặt từ những trang khác trỏ về trang web đang xét. Backlink là loại liên kết mang đến một nguồn sức mạnh to lớn cho website, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website trên SERP.
- Outbound link hay còn gọi là outlink (tạm dịch: liên kết ra ngoài) là một khái niệm nghịch với backlink, dùng để chỉ những liên kết được đặt trên trang web đang xét và liên kết với những trang web khác.
- Internal link – Liên kết nội bộ là một thuật ngữ bao hàm tất cả những liên kết trỏ đến (tạo liên kết với) các trang khác trên website. Đây là dạng liên kết đóng vai trò chính trong việc điều hướng sức mạnh và khách truy cập của website. (Tham khảo thêm : Internal Link Và Những Vấn Đề Quan Trọng)
- External link – Liên kết bên ngoài là một thuật ngữ bao hàm tất cả các liên kết của website với những website khác bên ngoài. Như vậy, External link bao gồm cả Inbound link và Outbound link. Đây là những liên kết giúp trao đổi Link Juice với các website bên ngoài.
Inline link là một dạng liên kết sử dụng một đối tượng nào đó trên trang web khác để liên kết. Một trang web được cho là có inline link đến các trang web khác nếu website đó có sử dụng một object nào đó thuộc về website khác. Inlink giúp cho website tối ưu hóa việc hiển thị các object như hình ảnh trên site một cách phù hợp và dễ dàng chỉnh sửa.
Anchor (hay Anchor Text) là một dạng liên kết được tạo bằng một dạng văn bản hoặc văn bản đa phương tiện cùng với một liên kết nào đó. Đây là dạng liên kết phổ biến nhất hiện nay và là dạng liên kết chúng ta thường hay nhìn thấy. Anchor Text có một vai trò quan trọng trong SEO và là một trong những yếu tố quan trọng cần chú ý trong công đoạn tối ưu onpage.
Liên kết, yếu tố quan trọng hàng đầu để đưa website lên top trên SERP
link và cách sử dụng link hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến việc một website có thể có được một vị trí cao hay không trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Theo như những gì Google chia sẻ, thì công cụ này coi liên kết giống như là một phiếu bầu chọn về chất lượng của website đặt link dành cho website được liên kết tới (nhận link). Website càng có độ uy tín cao (Domain authority), nội dung trên trang đặt link càng có liên quan đến nội dung của anchor text được sử dụng và liên quan đến nội dung của trang web được nhận liên kết, thì phiếu bầu này càng có chất lượng cao.
Và càng nhiều phiếu bầu chất lượng, website nhận link sẽ càng có một vị trí cao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, việc đặt liên kết trên các website khác còn góp phần quảng bá thương hiệu cho website và giúp gia tăng lượng người dùng đến với website.
Tuy nhiên, liên kết cũng là một con dao hai lưỡi đặc biệt nguy hiểm cho những ai không biết sử dụng nó. Các nhà đầu tư SEO cần thực sự am hiểu về link và các thuật toán chống spam link của Google như Google Penguin trước khi đưa ra những quyết định quan trọng như mua link, trao đổi link, hoặc lập kế hoạch link building, hay đơn giản chỉ là để quản lý các backlink và outlink hiệu quả.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét