Thuật Ngữ Link Building Là Gì? |
Link building – Xây dựng liên kết là một công việc khó khăn nhất trong SEO, đóng một vai trò quan trọng nhất quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO. Công việc xây dựng liên kết luôn được giới SEOer đánh giá là một trong những nghệ thuật đỉnh cao trong SEO. Vậy, Link builiding là gì và tại sao lại cần phải xây dựng liên kết? Hãy cũng tìm hiểu qua bài viết dưới đây: “Thuật ngữ Link building là gì?“
Link builing – Xây dựng liên kết là một thuật ngữ trong SEO dùng để chỉ quá trình làm gia tăng các liên kết từ các website khác trỏ về website cần SEO. Nói cách khác, link building là việc tăng số lượng các liên kết trả về (backlinks) về với website mục tiêu.
Về cơ bản, xây dựng liên kết bao gồm các công việc sau:
– Xây dựng các liên kết backlink chất lượng
– Marketing nhằm gia tăng độ phổ biến của thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Tạo các quảng cáo trên các website khác
Hiện nay, với thuật toán chống spam backlink Google Penguin và các bản cập nhật liên tục của thuật toán này, công việc xây dựng liên kết đang trở nên ngày càng khó khăn hơn cho giới SEO, đặc biệt là những ai theo trường phái spam backlink. Và công việc xây dựng liên kết đang dần trở thành một trong những công đoạn khó nhất trong SEO, và các chiến thuật xây dựng liên kết thành công đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật đối với giới SEOer.
Định nghĩa Link Building
Link builing – Xây dựng liên kết là một thuật ngữ trong SEO dùng để chỉ quá trình làm gia tăng các liên kết từ các website khác trỏ về website cần SEO. Nói cách khác, link building là việc tăng số lượng các liên kết trả về (backlinks) về với website mục tiêu.
Về cơ bản, xây dựng liên kết bao gồm các công việc sau:
– Xây dựng các liên kết backlink chất lượng
– Marketing nhằm gia tăng độ phổ biến của thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Tạo các quảng cáo trên các website khác
Hiện nay, với thuật toán chống spam backlink Google Penguin và các bản cập nhật liên tục của thuật toán này, công việc xây dựng liên kết đang trở nên ngày càng khó khăn hơn cho giới SEO, đặc biệt là những ai theo trường phái spam backlink. Và công việc xây dựng liên kết đang dần trở thành một trong những công đoạn khó nhất trong SEO, và các chiến thuật xây dựng liên kết thành công đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật đối với giới SEOer.
Các chiến lược xây dựng liên kết thường gặp
Không phải ngẫu nhiên mà việc xây dựng liên kết được đánh giá là một trong những nghệ thuật đỉnh cao trong SEO. Bởi làm link building đòi hỏi một sự sáng tạo cao, theo dõi thường xuyên và làm việc liên tục với một ngân sách lớn. Và đặc biệt, sẽ không thể có hai chiến thuật xây dựng liên kết nào giống nhau, bởi việc lựa chọn chiến thuật link building phải phụ thuộc rất nhiều vào website đích cũng như phong cách làm link của chiến thuật gia.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phân loại các chiến thuật này thành 3 nhóm cơ bản chính, bao gồm:
– Link Earning (Liên kết tự sinh): Liên kết được tạo ra một cách tự nhiên bởi các trang web khác muốn liên kết đến những nội dung trên website hoặc thương hiệu website. Chiến thuật xây dựng liên kết này không quá đòi hỏi phải có nhiều tác động từ SEO. Thay vào đó, website sẽ tập trung vào việc tạo ra một lượng lớn nội dung riêng biệt và có chất lượng, đồng thời gia tăng nhận thức cho người dùng về thương hiệu website cũng như các nội dung trên trang.
– Tự tạo các liên kết: Chiến lược tạo các liên kết với hàng trăm nghìn các trang web khác nhau thông qua các chữ ký diễn đàn, ý kiến trên blog, hoặc hồ sơ người dùng,… Mặc dù các liên kết này có thể đem lại giá trị không cao, tuy nhiên, nó vẫn có một vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ phổ biến của domain và vẫn hữu ích đối với một số trang web. Hiện nay, các công cụ tìm kiếm đã và đang tiếp tục giảm giá trị loại liên kết này xuống, và gia tăng các hình phạt cho các website spam link. Vì vậy, việc sử dụng chiến lược này nên được xem sét một cách thật cẩn trọng.
– Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết: Đây là một cách tạo backlink khá phổ biến và hiệu quả hiện nay với các hình thức: trao đổi backlinks, mua backlinks, hoặc đăng một số bài của website lên các trang chia sẻ thông tin công cộng,… Hiện nay, Google đang gia tăng các biện pháp thắt chặt bộ lọc của mình để sáng lọc các website trao đổi link hoặc có các hình thức spam link theo tình trạng tương tự. Vì vậy, so với chiến lược đầu tiên, chiến lược link building này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.
Tại sao phải xây dựng liên kết?
Như chúng ta đã biết, khi công cụ tìm kiếm – cụ thể là Googlebot crawl dữ liệu website, nó sẽ thu thập tất cả các liên kết có trên trang cũng như các liên kết ngoài trỏ về trang. Thông qua việc đánh giá về nội dung các liên kết và chất lượng trang web được liên kết tới, kết hợp với cá đánh giá về nội dung trên trang, Search Engine sẽ cho người đọc một nhận xét tổng quan về chất lượng của trang web mà biểu hiện đó là thứ hạng của website trên SERP.
Càng nhiều các website chất lượng liên kết với website, thứ hạng của website càng được cải thiện. Vì vậy, nếu muốn có một thứ hạng tốt trên SERP, thì link building là một công đoạn không thể thiếu đối với người làm SEO.
Ngoài ra, đây cũng là một trong những công việc quan trọng để quảng bá thương hiệu website hoặc các thông tin trên trang web đến với người dùng online. Đồng thời, đây cũng là cách để các nhà quản trị web điều hướng người dùng thông qua các trang web khác nhau trên hệ thống mạng internet toàn cầu.
Không phải ngẫu nhiên mà việc xây dựng liên kết được đánh giá là một trong những nghệ thuật đỉnh cao trong SEO. Bởi làm link building đòi hỏi một sự sáng tạo cao, theo dõi thường xuyên và làm việc liên tục với một ngân sách lớn. Và đặc biệt, sẽ không thể có hai chiến thuật xây dựng liên kết nào giống nhau, bởi việc lựa chọn chiến thuật link building phải phụ thuộc rất nhiều vào website đích cũng như phong cách làm link của chiến thuật gia.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phân loại các chiến thuật này thành 3 nhóm cơ bản chính, bao gồm:
– Link Earning (Liên kết tự sinh): Liên kết được tạo ra một cách tự nhiên bởi các trang web khác muốn liên kết đến những nội dung trên website hoặc thương hiệu website. Chiến thuật xây dựng liên kết này không quá đòi hỏi phải có nhiều tác động từ SEO. Thay vào đó, website sẽ tập trung vào việc tạo ra một lượng lớn nội dung riêng biệt và có chất lượng, đồng thời gia tăng nhận thức cho người dùng về thương hiệu website cũng như các nội dung trên trang.
– Tự tạo các liên kết: Chiến lược tạo các liên kết với hàng trăm nghìn các trang web khác nhau thông qua các chữ ký diễn đàn, ý kiến trên blog, hoặc hồ sơ người dùng,… Mặc dù các liên kết này có thể đem lại giá trị không cao, tuy nhiên, nó vẫn có một vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ phổ biến của domain và vẫn hữu ích đối với một số trang web. Hiện nay, các công cụ tìm kiếm đã và đang tiếp tục giảm giá trị loại liên kết này xuống, và gia tăng các hình phạt cho các website spam link. Vì vậy, việc sử dụng chiến lược này nên được xem sét một cách thật cẩn trọng.
– Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết: Đây là một cách tạo backlink khá phổ biến và hiệu quả hiện nay với các hình thức: trao đổi backlinks, mua backlinks, hoặc đăng một số bài của website lên các trang chia sẻ thông tin công cộng,… Hiện nay, Google đang gia tăng các biện pháp thắt chặt bộ lọc của mình để sáng lọc các website trao đổi link hoặc có các hình thức spam link theo tình trạng tương tự. Vì vậy, so với chiến lược đầu tiên, chiến lược link building này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.
Tại sao phải xây dựng liên kết?
Như chúng ta đã biết, khi công cụ tìm kiếm – cụ thể là Googlebot crawl dữ liệu website, nó sẽ thu thập tất cả các liên kết có trên trang cũng như các liên kết ngoài trỏ về trang. Thông qua việc đánh giá về nội dung các liên kết và chất lượng trang web được liên kết tới, kết hợp với cá đánh giá về nội dung trên trang, Search Engine sẽ cho người đọc một nhận xét tổng quan về chất lượng của trang web mà biểu hiện đó là thứ hạng của website trên SERP.
Càng nhiều các website chất lượng liên kết với website, thứ hạng của website càng được cải thiện. Vì vậy, nếu muốn có một thứ hạng tốt trên SERP, thì link building là một công đoạn không thể thiếu đối với người làm SEO.
Ngoài ra, đây cũng là một trong những công việc quan trọng để quảng bá thương hiệu website hoặc các thông tin trên trang web đến với người dùng online. Đồng thời, đây cũng là cách để các nhà quản trị web điều hướng người dùng thông qua các trang web khác nhau trên hệ thống mạng internet toàn cầu.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét