Hiển Thị “Not Provided” – Bí Mật Trong Analytics |
Chắc SEOer nào cũng đã từng lúng túng, khó hiểu khi nhìn thấy cụm từ “not provided” trong báo cáo lưu lượng truy cập. Có khi cụm từ “not provided” chiếm tới hơn 90% lượng từ tìm kiếm tự nhiên gây ra rất nhiều phiền toái cho SEOer. Cùng tìm hiểu “not provided” là gì và cách hiển thị “not provided” trong Google Analytics.
Nhiều bạn không hiểu “not provided” là gì và tự dưng lại xuất hiện chiếm hết cả lượng từ tìm kiếm tự nhiên trong Google Analytics trong một thời gian dài.
Vào ngày 18 tháng 10 năm 2011, Google thông báo một tin gây ảnh hưởng lớn đến các nhà quản lý website. Theo đó, khi người dùng tra cứu từ khóa tìm kiếm trên giao thức bảo mật HTPPs (khác với giao thức không bảo mật HTTP), những từ khóa truy vấn đó được nhóm lại thành nhóm từ “not provided” , thay vì hiện ra tất cả những từ khóa như trước kia. (Tìm hiểu thêm : HTTP Và HTTPS Trong SEO)
Vậy “not provided” là những cụm từ khóa/từ khóa bị ẩn đi do Google. Nhưng tại sao Google lại làm vậy? Google thông báo rằng đó là vì lí do bảo mật thông tin người dùng.
Mặc dù trên Google Analytics sẽ không nhìn thấy dữ liệu về từ khóa nhưng người sử dụng Webmaster Tools vẫn có thể nhìn thấy thông tin này. Nhược điểm của Webmaster Tools đó là bạn chỉ xem được 2000 từ khóa trong 3 tháng trở lại nên nếu muốn có nhiều dữ liệu, bắt buộc bạn phải tải lưu giữ dữ liệu.
Thế còn từ khóa trả tiền Google Adwords thì sao? Thực tế, những SEOer chuyên chạy quảng cáo không phải lo lắng do không biết từ khóa nào để đánh bởi Google không hề “giấu” thông tin trong Google Adwords. Vì vậy, đây cũng có thể là một “chiêu” của Google khiến SEOer phải sử dụng quảng cáo trả tiền.
Bạn sẽ truy cập trên giao thức bảo mật của Google nếu:
_ Đăng nhập vào tài khoản của Google như Gmail, Youtube, Google Reader, Google Drive, Analytics, Adwords hay Google Plus.
_ Sử dụng trình duyệt Firefox 14 sẽ làm tất cả tìm kiếm dùng giao thức bảo mật.
_ Bật chế độ bảo mật tìm kiếm trong cài đặt.
Biết “Not provided” là gì rồi nhưng việc SEO không thể bị ảnh hưởng, vẫn phải biết từ khóa, phải moi được thông tin từ “Not provided”, nhằm thích ứng với chính sách của Google.
Đối với những SEOer không sử dụng quảng cáo Google sẽ thật khó để biết được từ khóa nào người dùng tìm đến website của mình. Tuy nhiên có một vài cách giúp bạn có thể hiển thị “not provided” tuy không phải đầy đủ nhưng cũng hữu ích đối với SEOer.
Tuy bạn không biết chính xác từ khóa nào đã dẫn người dùng tới website nhưng bạn có thể biết được họ đi tới trang nào trong trang web của bạn từ đó biết được nên tập trung vào chủ đề hoặc từ khóa nào. Để làm được điều này, bạn cần thiết lập một bảng báo cáo riêng. Mở mục Tùy chỉnh trong Analytics và tạo Báo cáo tùy chỉnh mới.
Trong phần nhóm số liệu, bạn có thể thêm những dữ liệu quan trọng như tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate), thời gian trên trang (Time on page), phiên truy cập (Session),… Phần thứ nguyên chọn trang đích (Landing Page) bởi đang muốn biết trang đích nào người dùng tìm đến. Và quan trọng nhất đó là bộ lọc phải bao gồm từ khóa “not provided”. Lúc này, bảng báo cáo sẽ chỉ hiển thị những trang đích đến từ khóa “not provided” mà thôi.
Mục đích của việc này đó là có thể xem những truy vấn tìm kiếm ở ngay trên Google Analytics giúp SEOer xác định các từ khóa trong “not provided” là gì. Bạn có thể tìm hiểu cách đồng bộ qua bài viết Hướng dẫn liên kết Webmaster Tools và Google Analytics.
“Not provided” chỉ bị giới hạn với từ khóa tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) còn từ khóa trả tiền (Paid Search) không bị ảnh hưởng. Bằng việc liên kết Analytics với Adwords, bạn có thể xác định được những từ khóa “not provided”, truy vấn tìm kiếm ngay chính trong Analytics. Và tất nhiên bạn phải chạy quảng cáo Adwords để có được những dữ liệu này.
Đây là một vài phương pháp hướng dẫn hiển thị “not provided” giúp SEOer hiểu được nhu cầu tìm kiếm của người dùng cho dù từ khóa bị ẩn đi. Còn nhiều phương pháp khác phức tạp hơn sẽ được “bật mí” trong Địa Ốc An Bình Blog.
Not provided là gì và tại sao lại có cụm từ này?
Nhiều bạn không hiểu “not provided” là gì và tự dưng lại xuất hiện chiếm hết cả lượng từ tìm kiếm tự nhiên trong Google Analytics trong một thời gian dài.
Vào ngày 18 tháng 10 năm 2011, Google thông báo một tin gây ảnh hưởng lớn đến các nhà quản lý website. Theo đó, khi người dùng tra cứu từ khóa tìm kiếm trên giao thức bảo mật HTPPs (khác với giao thức không bảo mật HTTP), những từ khóa truy vấn đó được nhóm lại thành nhóm từ “not provided” , thay vì hiện ra tất cả những từ khóa như trước kia. (Tìm hiểu thêm : HTTP Và HTTPS Trong SEO)
Cách hiển thị not provided trong Google Analytics
Vậy “not provided” là những cụm từ khóa/từ khóa bị ẩn đi do Google. Nhưng tại sao Google lại làm vậy? Google thông báo rằng đó là vì lí do bảo mật thông tin người dùng.
Mặc dù trên Google Analytics sẽ không nhìn thấy dữ liệu về từ khóa nhưng người sử dụng Webmaster Tools vẫn có thể nhìn thấy thông tin này. Nhược điểm của Webmaster Tools đó là bạn chỉ xem được 2000 từ khóa trong 3 tháng trở lại nên nếu muốn có nhiều dữ liệu, bắt buộc bạn phải tải lưu giữ dữ liệu.
Thế còn từ khóa trả tiền Google Adwords thì sao? Thực tế, những SEOer chuyên chạy quảng cáo không phải lo lắng do không biết từ khóa nào để đánh bởi Google không hề “giấu” thông tin trong Google Adwords. Vì vậy, đây cũng có thể là một “chiêu” của Google khiến SEOer phải sử dụng quảng cáo trả tiền.
Khi nào tìm kiếm bị bảo mật?
Bạn sẽ truy cập trên giao thức bảo mật của Google nếu:
_ Đăng nhập vào tài khoản của Google như Gmail, Youtube, Google Reader, Google Drive, Analytics, Adwords hay Google Plus.
_ Sử dụng trình duyệt Firefox 14 sẽ làm tất cả tìm kiếm dùng giao thức bảo mật.
_ Bật chế độ bảo mật tìm kiếm trong cài đặt.
Làm sao để hiển thị not provided trong Google Analytics?
Biết “Not provided” là gì rồi nhưng việc SEO không thể bị ảnh hưởng, vẫn phải biết từ khóa, phải moi được thông tin từ “Not provided”, nhằm thích ứng với chính sách của Google.
Đối với những SEOer không sử dụng quảng cáo Google sẽ thật khó để biết được từ khóa nào người dùng tìm đến website của mình. Tuy nhiên có một vài cách giúp bạn có thể hiển thị “not provided” tuy không phải đầy đủ nhưng cũng hữu ích đối với SEOer.
Hiểu hành vi người dùng bằng trang đích (Landing Page)
Tuy bạn không biết chính xác từ khóa nào đã dẫn người dùng tới website nhưng bạn có thể biết được họ đi tới trang nào trong trang web của bạn từ đó biết được nên tập trung vào chủ đề hoặc từ khóa nào. Để làm được điều này, bạn cần thiết lập một bảng báo cáo riêng. Mở mục Tùy chỉnh trong Analytics và tạo Báo cáo tùy chỉnh mới.
Trong phần nhóm số liệu, bạn có thể thêm những dữ liệu quan trọng như tỉ lệ bỏ trang (Bounce Rate), thời gian trên trang (Time on page), phiên truy cập (Session),… Phần thứ nguyên chọn trang đích (Landing Page) bởi đang muốn biết trang đích nào người dùng tìm đến. Và quan trọng nhất đó là bộ lọc phải bao gồm từ khóa “not provided”. Lúc này, bảng báo cáo sẽ chỉ hiển thị những trang đích đến từ khóa “not provided” mà thôi.
Đồng bộ Analytics với Webmaster Tools
Mục đích của việc này đó là có thể xem những truy vấn tìm kiếm ở ngay trên Google Analytics giúp SEOer xác định các từ khóa trong “not provided” là gì. Bạn có thể tìm hiểu cách đồng bộ qua bài viết Hướng dẫn liên kết Webmaster Tools và Google Analytics.
Liên kết Analytics với Adwords
“Not provided” chỉ bị giới hạn với từ khóa tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) còn từ khóa trả tiền (Paid Search) không bị ảnh hưởng. Bằng việc liên kết Analytics với Adwords, bạn có thể xác định được những từ khóa “not provided”, truy vấn tìm kiếm ngay chính trong Analytics. Và tất nhiên bạn phải chạy quảng cáo Adwords để có được những dữ liệu này.
Đây là một vài phương pháp hướng dẫn hiển thị “not provided” giúp SEOer hiểu được nhu cầu tìm kiếm của người dùng cho dù từ khóa bị ẩn đi. Còn nhiều phương pháp khác phức tạp hơn sẽ được “bật mí” trong Địa Ốc An Bình Blog.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét