Doorway Pages Là Gì? Thủ Thuật SEO Doorway Pages |
Doorway Pages là gì?
Doorway Pages (hay còn gọi là trang cầu nối, trang cổng thông tin, trang nhảy, trang cửa ngõ,…) là một thuật ngữ SEO dùng để chỉ những website hoặc các trang con được tạo ra nhằm mục đích làm cầu nối trung gian, chuyển người dùng từ trang yêu cầu ban đầu sang các trang hoặc website có nội dung khác, với mục đích để có một xếp hạng cao cho các truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Doorway Pages thường được coi là các thủ thuật SEO spam (mũ đen) bởi chúng sẽ chuyển hướng người dùng trực tiếp đến các website mới, khác so với website ban đầu họ muốn truy cập vào. Và người dùng sẽ rơi vào tình trạng hoàn toàn bị động và có thể không biết mình đã bị chuyển đến một website khác. Hơn nữa, Doorway pages còn có thể gây hại cho người dùng vì kỹ thuật này có thể tạo ra hàng loạt các trang cổng vào trên SERP với một thứ hạng cao và cùng chuyển người dùng về cùng một điểm đích.
Các Doorway pages thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ những trang như Facebook, Tumblr và Deviantart,… Chúng được biết đến như là những kho chứa spam khổng lồ, với hàng loạt các danh sách đen url.
Một vài các ví dụ về Doorway Pages:
- Có nhiều tên miền hoặc các trang nhắm vào các khu vực hoặc các thành phố cụ thể để chuyển người dùng đến một trang đích nào đó.
- Những trang được tạo ra để thu hút khách truy cập đến những phần phần thực sự khả dụng hoặc có liên quan trang web của bạn
- Một số lượng lớn các trang có nội dung tương tự nhau, được đánh giá có nội dung gần với các kết quả tìm kiếm hơn những trang uy tín cung cấp một định nghĩa rõ ràng, cụ thể về nội dung này.
Lý giải cho thủ thuật Doorway Pages
Các trang Doorway thường được tối ưu cho một số những từ khóa cụ thể nhằm lên top cao trên SERP với mục đích thu hút người dùng click vào. Sau đó, với một lệnh tự động làm mới trang và chuyển đến website khác, được thực hiện đủ nhanh để người dùng khó nhận ra mình đã bị redirect (chuyển hướng). Câu lệnh thường được sử dụng để chuyển hướng trong trường hợp này có dạng như sau:
Chỉ cần đặt một trong những thẻ chuyển hướng trên trong thẻ <head> </head>, website sẽ chuyển hướng hoặc được tự động load lại trang.
Tuy nhiên, cách chuyển hướng trên lại khá dễ bị phát hiện bởi Google bởi các con bot hoàn toàn có thể đọc được những thẻ này và website sẽ có thể chịu những hình phạt khá nặng từ Google. Vì vậy, các SEOer mũ đen sẽ thường chuyển sang sử dụng các hình thức redirect khác như bằng java script.
Một dạng Doorway tinh vi hơn những phương pháp trên và được sử dụng khá phổ biến hiện nay đó là Content Rich Doorways. Đây là một dạng cửa ngõ được thiết kế để đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm mà không cần sử dụng chuyển hướng redirect. Bằng cách kết hợp giữa nghệ thuật design – thiết kế và điều hướng người dùng trên trang đến các vị trí khác nhau trong trang để đem đến một cái nhìn thu hút nhất đối với người dùng. Các vị trí này thường khá tự nhiên và thân thiện với người dùng, bao gồm cả các call-to-action nhằm gia tăng chuyển đổi.
Có nên sử dụng thủ thuật Doorway Pages
Theo những quan sát từ nhiều năm nay của Google, công cụ này nhận thấy Doorway pages chủ yếu được sử dụng vì mục đích spam, làm giảm trải nghiệm tìm kiếm của người dùng trên công cụ này. Vì vậy, Google luôn có một sự kiểm soát cao đối với những website có sử dụng thủ thuật Doorway pages dù vì bất kỳ lý do gì. Và công cụ này cũng đang liên tục cập nhật các bộ lọc về doorway, cũng như thay đổi quan điểm của mình về thủ thuật này theo chiều hướng chặt chẽ hơn.
Vì vậy, nếu không thực sự cần thiết hoặc có lý do phù hợp để sử dụng Doorway page (thực sự đem lại lợi ích cho người dùng) thì nhà đầu tư SEO cần hạn chế việc sử dụng thủ thuật này. Bởi Google có những hình phạt khá nghiêm khắc đối với những trang vi phạm nguyên tắc chất lượng, trong đó tình trạng xấu nhất đó là vĩnh viễn không index website.
Trong trường hợp cần sử dụng Doorway, các nhà đầu tư SEO có thể tự đặt ra các câu hỏi sau để đảm bảo việc sử dụng thủ thuật SEO này không vi phạm các nguyên tắc của Google:
- Mục đích của việc sử dụng doorway pages là do sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và chuyển hướng người dùng đến một vị trí có liên quan khác trên trang web của bạn, hay là do những trang này là một phần không thể tách rời của việc gia tăng trải nghiệm của người dùng trên site?
- Những trang này được tối ưu để có một thứ hạng cao trên bảng xếp hạng với một số các từ khóa cụ thể hay chung chung nhưng các nội dung trình bày trên trang là rất cụ thể?
- Các trang này có phải là sự trùng lặp của các liên kết tiện ích cho các sản phẩm, thương hiệu như (địa điểm, sản phẩm, vv) đã tồn tại trên trang web với mục đích kéo nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn?
- Có phải những trang này được tạo ra chỉ vì mục đích tạo ra các liên kết truy cập để đưa người dùng đi từ những vị trí này đến vị trí khác mà không có bất kỳ giá trị độc đáo gì về nội dung và chức năng?
- Các trang này có tồn tại như là một “ốc đảo?” Có phải chúng khó điều hướng hoặc không thể điều hướng người dùng đến từ những bộ phận khác trên trang? Và có phải các liên kết từ những trang khác trên site hoặc từ mạng lưới các website, đến những trang Doorway Pages đó được tạo ra chỉ dành cho công cụ tìm kiếm?
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét