Exit Rate – Tỷ Lệ Thoát Là Gì? |
Thuật ngữ Exit Rate – Tỷ lệ thoát là một trong những chỉ số SEO KPIs khá quan trọng đối với một website. Mặc dù không được đánh giá cao như Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) – người anh em của nó, nhưng Exit Rate vẫn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website.
Tuy nhiên, hiện nay đang có một sự nhầm lẫn khá đáng tiếc giữa 2 chỉ số này. Xuất phát từ thiếu sót của Google Analytics trong việc định nghĩa rõ ràng 2 chỉ số này theo tiếng Việt. Để hạn chế sự nhầm lẫn của các nhà đầu tư SEO về 2 chỉ số này, diaocanbinh xin định nghĩa lại về khái niệm Exit Rate thông qua bài viết: “Exit Rate – Tỷ lệ thoát là gì?“.
Exit Rate – Tỷ lệ thoát là một tỷ lệ của Google Analytics ứng với từng trang trên một site, biểu thị phần trăm số người thoát khỏi website từ trang đó. Như vậy, khi có một người dùng truy cập website và di chuyển qua lại giữa các trang trên site, sau đó, thoát trang sau khi đọc xong một bài viết nào đó, thì số lần thoát của người dùng trên trang chứa bài viết đó sẽ tăng thêm 1, các trang khác trên site tỷ lệ thoát vẫn được giữ nguyên.
Khác với Bounce Rate, tỷ lệ thoát của trang thường khá thấp bởi có thể sự gia tăng tỷ lệ thoát chỉ đơn thuần bởi người dùng sẽ di chuyển qua ít nhất 2 trang web trước khi có hành động thoát khỏi site.
Về bản chất, tỷ lệ bỏ trang là một trường hợp đặc biệt của Exit Rate, khi mà người dùng thoát khỏi website tại chính trang truy cập mà không xem thêm bất cứ trang nào khác trên site. Vì vậy, thường có một sự nhầm lẫn khá nghiêm trọng giữa 2 chỉ số này. Trước khi đi vào tìm hiểu công thức tính tỷ lệ thoát chúng ta cần phải tìm hiểu xem Google Analytics coi một lần thoát (exit) của người dùng là gì.
Exits – Số lần thoát là một thuật ngữ SEO dùng để đo lường số các hành động thoát khỏi website hoặc việc chấm dứt một phiên truy cập – session từ một trang nào đó hoặc một tập hợp các trang trên một website. Chỉ số exits được tính cho từng trang trên một site, và số lần thoát của toàn site sẽ bằng tổng số lần thoát của các trang con.
Exit Pages – Trang thoát là một thuật ngữ trong Google Analytics dùng để chỉ trang web mà người dùng đã xem cuối cùng trước khi thoát khỏi website hay chấm dứt phiên truy cập trên site.
Giống Bounce Rate, tỷ lệ thoát là chỉ số được tính cho từng trang trên một site. Trong Google Analytics, tỷ lệ thoát được tính theo công thức:
Các trang trên site thường có một tỷ lệ thoát khác nhau, và tỷ lệ thoát của toàn site (tỷ lệ thoát trung bình site) sẽ được tính bằng tổng số lần thoát trên toàn site chia cho tổng số lần xem các trang trên site:
Ví dụ:
Giả sử, trong 3 ngày, một người truy cập vào trang web dautuseo.com theo thứ tự như sau:
Như vậy, Tỷ lệ thoát của các trang trên site sẽ là:
• Trang chủ: Exit Rate = 0%
• Trang A: Exit Rate = 33,33%
• Trang B: Exit Rate = 66,66%
• Toàn website: Exit Rate = 33,33%
Các nhà đầu tư SEO có thể trực tiếp kiểm tra Exit Rate theo cách sau:
Chọn mục Hành vi > Nội dung trang web > Trang thoát.
Exit Rate không phản ánh sự một tình trạng nghiêm trọng về vấn đề trải nghiệm người dùng kém như Bounce Rate. Và thông thường, tỷ lệ thoát của các trang trên site khá thấp so với Bounce Rate, đặc biệt là ở những website có chất lượng tốt cả về nội dung lẫn hình thức và điều hướng người dùng tốt.
Tuy nhiên, việc chỉ số này cao tại một số trang trên site cũng thể là một sự chỉ dẫn tốt cho nhà quản trị website về nơi mà người dùng đánh mất sự quan tâm đến website và cảm thấy không tìm được những gì họ muốn.
Tỷ lệ thoát cao sẽ cho nhà quản trị thấy được người đọc thường xuyên thoát website tại trang nào trên site. Đó sẽ là những trang mà các nhà đầu tư SEO cần phải xem sét lại thật kỹ để có thể giảm thiểu Exit Rate trên các trang này.
Tỷ lệ thoát – Exit Rate là một trong những chỉ số Google Analytics quan trọng có thể đánh giá được trải nghiệm người dùng và phần nào đánh giá được chất lượng về nội dung và khả năng điều hướng của trang web. Vì vậy, việc quan tâm đến chỉ số SEO KPIs này và tìm cách để giảm thiểu nó là công việc mà bất cứ SEOer hay nhà đầu tư SEO nào cần làm.
Tìm hiểu cách tối ưu Exit Rate tại bài viết: Phương pháp giảm Exit Rate – Tỷ lệ thoát hiệu quả
Tuy nhiên, hiện nay đang có một sự nhầm lẫn khá đáng tiếc giữa 2 chỉ số này. Xuất phát từ thiếu sót của Google Analytics trong việc định nghĩa rõ ràng 2 chỉ số này theo tiếng Việt. Để hạn chế sự nhầm lẫn của các nhà đầu tư SEO về 2 chỉ số này, diaocanbinh xin định nghĩa lại về khái niệm Exit Rate thông qua bài viết: “Exit Rate – Tỷ lệ thoát là gì?“.
Khái niệm Exit Rate – Tỷ lệ thoát
Exit Rate – Tỷ lệ thoát là một tỷ lệ của Google Analytics ứng với từng trang trên một site, biểu thị phần trăm số người thoát khỏi website từ trang đó. Như vậy, khi có một người dùng truy cập website và di chuyển qua lại giữa các trang trên site, sau đó, thoát trang sau khi đọc xong một bài viết nào đó, thì số lần thoát của người dùng trên trang chứa bài viết đó sẽ tăng thêm 1, các trang khác trên site tỷ lệ thoát vẫn được giữ nguyên.
Khác với Bounce Rate, tỷ lệ thoát của trang thường khá thấp bởi có thể sự gia tăng tỷ lệ thoát chỉ đơn thuần bởi người dùng sẽ di chuyển qua ít nhất 2 trang web trước khi có hành động thoát khỏi site.
Về bản chất, tỷ lệ bỏ trang là một trường hợp đặc biệt của Exit Rate, khi mà người dùng thoát khỏi website tại chính trang truy cập mà không xem thêm bất cứ trang nào khác trên site. Vì vậy, thường có một sự nhầm lẫn khá nghiêm trọng giữa 2 chỉ số này. Trước khi đi vào tìm hiểu công thức tính tỷ lệ thoát chúng ta cần phải tìm hiểu xem Google Analytics coi một lần thoát (exit) của người dùng là gì.
Khái niệm Exits và Exit pages
Exits – Số lần thoát là một thuật ngữ SEO dùng để đo lường số các hành động thoát khỏi website hoặc việc chấm dứt một phiên truy cập – session từ một trang nào đó hoặc một tập hợp các trang trên một website. Chỉ số exits được tính cho từng trang trên một site, và số lần thoát của toàn site sẽ bằng tổng số lần thoát của các trang con.
Exit Pages – Trang thoát là một thuật ngữ trong Google Analytics dùng để chỉ trang web mà người dùng đã xem cuối cùng trước khi thoát khỏi website hay chấm dứt phiên truy cập trên site.
Công thức tính Exit Rate – Tỷ lệ thoát
Giống Bounce Rate, tỷ lệ thoát là chỉ số được tính cho từng trang trên một site. Trong Google Analytics, tỷ lệ thoát được tính theo công thức:
Các trang trên site thường có một tỷ lệ thoát khác nhau, và tỷ lệ thoát của toàn site (tỷ lệ thoát trung bình site) sẽ được tính bằng tổng số lần thoát trên toàn site chia cho tổng số lần xem các trang trên site:
Ví dụ:
Giả sử, trong 3 ngày, một người truy cập vào trang web dautuseo.com theo thứ tự như sau:
Như vậy, Tỷ lệ thoát của các trang trên site sẽ là:
• Trang chủ: Exit Rate = 0%
• Trang A: Exit Rate = 33,33%
• Trang B: Exit Rate = 66,66%
• Toàn website: Exit Rate = 33,33%
Kiểm tra tỷ lệ thoát trên trang
Các nhà đầu tư SEO có thể trực tiếp kiểm tra Exit Rate theo cách sau:
Chọn mục Hành vi > Nội dung trang web > Trang thoát.
như ví dụ dưới đây:
Trong ví dụ trên, Exit rate của toàn site là 58,33% . Đây là một tỷ lệ thoát khá cao
Trong ví dụ trên, Exit rate của toàn site là 58,33% . Đây là một tỷ lệ thoát khá cao
Vai trò của Exit Rate – Tỷ lệ thoát
Exit Rate không phản ánh sự một tình trạng nghiêm trọng về vấn đề trải nghiệm người dùng kém như Bounce Rate. Và thông thường, tỷ lệ thoát của các trang trên site khá thấp so với Bounce Rate, đặc biệt là ở những website có chất lượng tốt cả về nội dung lẫn hình thức và điều hướng người dùng tốt.
Tuy nhiên, việc chỉ số này cao tại một số trang trên site cũng thể là một sự chỉ dẫn tốt cho nhà quản trị website về nơi mà người dùng đánh mất sự quan tâm đến website và cảm thấy không tìm được những gì họ muốn.
Tỷ lệ thoát cao sẽ cho nhà quản trị thấy được người đọc thường xuyên thoát website tại trang nào trên site. Đó sẽ là những trang mà các nhà đầu tư SEO cần phải xem sét lại thật kỹ để có thể giảm thiểu Exit Rate trên các trang này.
Review
Tỷ lệ thoát – Exit Rate là một trong những chỉ số Google Analytics quan trọng có thể đánh giá được trải nghiệm người dùng và phần nào đánh giá được chất lượng về nội dung và khả năng điều hướng của trang web. Vì vậy, việc quan tâm đến chỉ số SEO KPIs này và tìm cách để giảm thiểu nó là công việc mà bất cứ SEOer hay nhà đầu tư SEO nào cần làm.
Tìm hiểu cách tối ưu Exit Rate tại bài viết: Phương pháp giảm Exit Rate – Tỷ lệ thoát hiệu quả
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét