Gia Tăng Tương Tác Người Dùng Trên Trang |
Tương tác của người dùng trên trang (Visitor Engagement) là một trong những điều quan trọng hàng đầu khi nói về hiệu quả SEO. Bởi công việc SEO một website chỉ được coi là thành công khi website đó có khả năng thu hút và giữ được người dùng ở trên trang. Việc người dùng vào trang và không có bất cứ một tương tác nào hoặc có rất ít tương tác sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của website.
Vì vậy, việc tăng cường các tương tác người dùng trên trang là việc làm cần thiết cho bất cứ người làm SEO hay nhà quản trị website nào. Vậy, làm thế nào để gia tăng các tương tác người dùng trên trang thật hiệu quả, tránh việc giảm trải nghiệm người dùng? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây: “Gia tăng tương tác người dùng trên trang“.
Trước khi đi vào tìm hiểu phương pháp gia tăng tương tác của người dùng trên trang, chúng ta cần phải nhắc lại mục đích chính của việc gia tăng các tương tác người dùng này, để tránh làm giảm trải nghiệm người dùng trên trang. Bởi việc gia tăng các tương tác này sẽ bao gồm cả những việc gia tăng các tương tác trong một trang của người dùng như pop-up, questions, gia tăng nội dung trên trang,… Mà những cách gia tăng tương tác này rất dễ gây giảm trải nghiệm người dùng, và không đem lại lợ ích gì cho website nếu bị lạm dụng quá đà.
Vì vậy, các nhà đầu tư SEO cần lưu ý, việc gia tăng các tương tác này cần có mục đích chính là hướng tới người dùng chứ không phải để spam họ. Các nhà đầu tư cần xuất phát từ nhu cầu người dùng để đem đến cho họ những nội dung họ có thể cần trên trang, hoặc thu thập thông tin để có thể phục vụ người dùng được tốt hơn.
Có rất nhiều các cách khác nhau để gia tăng tương tác của người dùng trên trang. Tuy nhiên, có 4 phương pháp SEO mũ trắng đơn giản nhất mà nhà đầu tư có thể làm để gia tăng sự tương tác của người dùng trên trang, bao gồm:
Việc gia tăng số lượng các liên kết nội bộ trên trang sẽ giúp cho người dùng có thể ở lại trên site lâu hơn. Khi làm SEO càng giữ người dùng ở lâu hơn trên site, họ sẽ càng ghi nhớ đến thương hiệu của trang web và cuốn vào vòng xoáy thông tin mà chúng ta tạo ra. Tuy nhiên, việc đặt các liên kết nội bộ cần đặt một cách hợp lý, và không nên đặt quá nhiều các liên kết trong một phạm vi khoảng cách.
Vị trí đặt các liên kết nội bộ cũng cần được chú ý để gia tăng việc người dùng click vào. Và quan trọng nhất, sau mỗi bài viết, chúng ta cần có những chỉ dẫn cho người dùng đến với những nội dung có liên quan khác trên site mà họ có thể quan tâm.
Một trang tiêu đề tốt sẽ giúp người dùng quyết định có tiếp tục tiến xa hơn trên trang đó hay không, thậm chí ngay cả khi người dùng còn chưa biết về chất lượng của nội dung bên trong. Trang web sẽ chỉ có một cơ hội trong khoảng một vài giây để thu hút sự chú ý của người dùng, và tiêu đề sẽ là thứ đầu tiên họ đọc. Vì vậy việc tạo một tiêu đề tốt sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc người dùng có ở lại lâu trên trang hay không.
Hãy bắt đầu việc tạo những tiêu đề hấp dẫn từ những trang web có tỷ lệ thoát hoặc tỷ lệ bỏ trang cao nhất trên website, và kiểm tra xem tiêu đề đó đã phù hợp với nội dung trong trang hay chưa? và tiêu đề đó liệu đã đánh trúng tâm lý của người dùng, khiến họ phải chú ý tới nó? Nếu giải quyết được 2 khúc mắc này, website hoàn toàn có thế gia tăng tương tác người dùng trên trang một cách hiệu quả.
Thay đổi bố cục của nội dung một cách dễ đọc
Bố cục không đẹp mắt hoặc khó đọc là một tình trạng phổ biến của rất nhiều website, đặc biệt là các trang tin tức. Thông thường, khi truy cập những trang này, đập vào mặt người dùng là một tiêu đề kèm theo một bó cụm các đoạn văn. Những trang web kiểu này sẽ khiến người dùng khó để ra soát thông tin trên trang, và theo dõi các ý chính mà trang đang nói đến.
Thay vì vậy, nhà đầu tư cần tạo các thẻ heading nhỏ hơn để chia nhỏ nội dung trong bài, với nội dung các heading này là ý chính mà đoạn đang nói đến. Hoặc thiết kế một list các đề mục đẹp mắt để thu hút người dùng đọc hơn. Ngoài ra, các tiêu đề này còn thể hiện rõ hơn nội dung mà trang đang nói đến, giúp người đọc nắm bắt nội dung trên trang được dễ dàng nhất.
Vì vậy, việc tăng cường các tương tác người dùng trên trang là việc làm cần thiết cho bất cứ người làm SEO hay nhà quản trị website nào. Vậy, làm thế nào để gia tăng các tương tác người dùng trên trang thật hiệu quả, tránh việc giảm trải nghiệm người dùng? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây: “Gia tăng tương tác người dùng trên trang“.
Mục đích chính của việc gia tăng tương tác của người dùng trên trang
Trước khi đi vào tìm hiểu phương pháp gia tăng tương tác của người dùng trên trang, chúng ta cần phải nhắc lại mục đích chính của việc gia tăng các tương tác người dùng này, để tránh làm giảm trải nghiệm người dùng trên trang. Bởi việc gia tăng các tương tác này sẽ bao gồm cả những việc gia tăng các tương tác trong một trang của người dùng như pop-up, questions, gia tăng nội dung trên trang,… Mà những cách gia tăng tương tác này rất dễ gây giảm trải nghiệm người dùng, và không đem lại lợ ích gì cho website nếu bị lạm dụng quá đà.
Vì vậy, các nhà đầu tư SEO cần lưu ý, việc gia tăng các tương tác này cần có mục đích chính là hướng tới người dùng chứ không phải để spam họ. Các nhà đầu tư cần xuất phát từ nhu cầu người dùng để đem đến cho họ những nội dung họ có thể cần trên trang, hoặc thu thập thông tin để có thể phục vụ người dùng được tốt hơn.
Phương pháp gia tăng tương tác của người dùng trên trang
Có rất nhiều các cách khác nhau để gia tăng tương tác của người dùng trên trang. Tuy nhiên, có 4 phương pháp SEO mũ trắng đơn giản nhất mà nhà đầu tư có thể làm để gia tăng sự tương tác của người dùng trên trang, bao gồm:
Sử dụng các font chữ thân thiện với người đọc
Đây là điều quan trọng nhất để giữ người dùng ở lâu hơn trên trang. Bởi việc thể hiện các nội dung trên trang sẽ có tác động trực tiếp đến khả năng tiếp thu thông tin của người dùng. Nếu website nhà đầu tư đang có một font chữ khó nhìn, màu sắc không có một sự tương phản tốt với màu nền và khó đọc, thì đây chắc chắn là nguyên nhân lớn nhất khiến người dùng không có bất kỳ tương tác nào trên trang.
Một cách tốt nhất để cải thiện khả năng dễ đọc của trang đó là thiết kế các font chữ để người già cũng có thể đọc được. Ngoài ra, các đoạn mô tả ngắn nội dung của các bài viết trên trang cũng cần được thiết kế một cách dễ đọc, nhằm gia tăng việc click vào của người dùng. Các tiêu đề của các liên kết nội bộ trên trang cũng cần được làm nổi bật so với nền và các chữ xung quanh để người dùng có thể nhìn thấy một cách dễ dàng. Đây là một biện pháp giảm tỷ lệ Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) và Exit Rate (tỷ lệ thoát) của trang rất hiệu quả.
Đây là điều quan trọng nhất để giữ người dùng ở lâu hơn trên trang. Bởi việc thể hiện các nội dung trên trang sẽ có tác động trực tiếp đến khả năng tiếp thu thông tin của người dùng. Nếu website nhà đầu tư đang có một font chữ khó nhìn, màu sắc không có một sự tương phản tốt với màu nền và khó đọc, thì đây chắc chắn là nguyên nhân lớn nhất khiến người dùng không có bất kỳ tương tác nào trên trang.
Một cách tốt nhất để cải thiện khả năng dễ đọc của trang đó là thiết kế các font chữ để người già cũng có thể đọc được. Ngoài ra, các đoạn mô tả ngắn nội dung của các bài viết trên trang cũng cần được thiết kế một cách dễ đọc, nhằm gia tăng việc click vào của người dùng. Các tiêu đề của các liên kết nội bộ trên trang cũng cần được làm nổi bật so với nền và các chữ xung quanh để người dùng có thể nhìn thấy một cách dễ dàng. Đây là một biện pháp giảm tỷ lệ Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang) và Exit Rate (tỷ lệ thoát) của trang rất hiệu quả.
Gia tăng các liên kết nội bộ trên trang
Việc gia tăng số lượng các liên kết nội bộ trên trang sẽ giúp cho người dùng có thể ở lại trên site lâu hơn. Khi làm SEO càng giữ người dùng ở lâu hơn trên site, họ sẽ càng ghi nhớ đến thương hiệu của trang web và cuốn vào vòng xoáy thông tin mà chúng ta tạo ra. Tuy nhiên, việc đặt các liên kết nội bộ cần đặt một cách hợp lý, và không nên đặt quá nhiều các liên kết trong một phạm vi khoảng cách.
Vị trí đặt các liên kết nội bộ cũng cần được chú ý để gia tăng việc người dùng click vào. Và quan trọng nhất, sau mỗi bài viết, chúng ta cần có những chỉ dẫn cho người dùng đến với những nội dung có liên quan khác trên site mà họ có thể quan tâm.
Tạo một tiêu đề có sức thu hút cao cho trang
Một trang tiêu đề tốt sẽ giúp người dùng quyết định có tiếp tục tiến xa hơn trên trang đó hay không, thậm chí ngay cả khi người dùng còn chưa biết về chất lượng của nội dung bên trong. Trang web sẽ chỉ có một cơ hội trong khoảng một vài giây để thu hút sự chú ý của người dùng, và tiêu đề sẽ là thứ đầu tiên họ đọc. Vì vậy việc tạo một tiêu đề tốt sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc người dùng có ở lại lâu trên trang hay không.
Hãy bắt đầu việc tạo những tiêu đề hấp dẫn từ những trang web có tỷ lệ thoát hoặc tỷ lệ bỏ trang cao nhất trên website, và kiểm tra xem tiêu đề đó đã phù hợp với nội dung trong trang hay chưa? và tiêu đề đó liệu đã đánh trúng tâm lý của người dùng, khiến họ phải chú ý tới nó? Nếu giải quyết được 2 khúc mắc này, website hoàn toàn có thế gia tăng tương tác người dùng trên trang một cách hiệu quả.
Thay đổi bố cục của nội dung một cách dễ đọc
Bố cục không đẹp mắt hoặc khó đọc là một tình trạng phổ biến của rất nhiều website, đặc biệt là các trang tin tức. Thông thường, khi truy cập những trang này, đập vào mặt người dùng là một tiêu đề kèm theo một bó cụm các đoạn văn. Những trang web kiểu này sẽ khiến người dùng khó để ra soát thông tin trên trang, và theo dõi các ý chính mà trang đang nói đến.
Thay vì vậy, nhà đầu tư cần tạo các thẻ heading nhỏ hơn để chia nhỏ nội dung trong bài, với nội dung các heading này là ý chính mà đoạn đang nói đến. Hoặc thiết kế một list các đề mục đẹp mắt để thu hút người dùng đọc hơn. Ngoài ra, các tiêu đề này còn thể hiện rõ hơn nội dung mà trang đang nói đến, giúp người đọc nắm bắt nội dung trên trang được dễ dàng nhất.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét