Thuật Ngữ Anchor Text Trong SEO Là Gì? |
Anchor Text là gì?
Anchor text (cũng còn được gọi là anchortext hoặc gọi tắt là anchor) là một đoạn văn bản mà người đọc có thể nhìn thấy được và khi click vào văn bản đó, người dùng được chuyển đến một đường dẫn mới. Trong các trình duyệt hiện nay, Anchor text thường có màu xanh dương (hoặc một màu nào đó khác biệt so với các text xung quanh và tuân theo nhận diện hay theme của website). Các Anchor Text thường được bôi đậm và gạch chân, ví dụ như: Keywords
Mẫu Code của Anchor Text
Vi dụ: Khi tôi muốn làm một Anchor Text với cụm tứ “SEO KPIs” với đường link “http:// dautuseo.com/SEO- KPIs” thì phải code như sau:
Tầm quan trọng của Anchor Text
Thông thường, Anchor Text đem đến cho người đọc những sự lựa chọn về thông tin mà người đọc có thể quan tâm xoay quanh nội dung chính mà họ tìm kiếm. Về bản chất, Anchor Text liên kết đến các trang trong site có vai trò giống như các internal link khác và đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng người dùng.
Tuy nhiên hiện nay, nó đang bị các nhà quản trị web lạm dụng quá đà. Thay vì đưa cho người dùng những liên kết đến các thông tin họ có thể cần, Anchor Text được sử dụng để đặt quảng cáo, đặt các Backlinks hoặc internal link về những trang không liên quan. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra Anchor Text còn đóng vai trò như một phiếu bầu về chất lượng đối với các công cụ tìm kiếm, hơn nữa phiếu bầu này đã được ghi đầy đủ thông tin như: lĩnh vực được bầu (đoạn văn bản trong Anchor Text), người được bầu (Link của trang web cần trỏ đến). Nó có quan trọng đến mức mà một website vẫn nằm trong top 10 mặc dù ở trong trang đó không hề có chứa từ khóa (keyword) mà người dùng tìm kiếm.
Ví dụ kinh điển sau sẽ chứng minh sức mạnh của Anchor Text trong việc đưa website lên top trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Như thấy ở trên, website www.get.adobe.com/reader/ lên top 1 trong bảng xếp hạng của Google với từ khóa “click Here” trong khi trong trang web không hề có từ khóa “click here”. Nguyên nhân của hiện tượng này là do adobe.com có đến 2,737,104 Backlinks từ 49,940 tên miền đổ về website thông qua Anchor Text: “click here”. Hiện tượng này được gọi là Google Bomb.
Việc tối ưu Anchor Text cũng là một công việc quan trọng không thể bỏ qua trong tối ưu SEO. Nó giúp cho việc điều hướng người dùng và Googlebot được được tối ưu hơn, và thúc đẩy các chỉ số quan trọng khác theo chiều hướng tốt hơn như tỷ lệ bỏ trang, tỷ lệ thoát trang và thời gian truy cập trang,…
Vì sự quan trọng của Anchor Text trong SEO, việc chú trọng và quản lý thật tốt chiến thuật tạo Anchor Text cần được các doanh nghiệp và các nhà đầu tư SEO quan tâm và thực hiện tốt hơn.
Cách tạo Anchor Text hiệu quả
Đối với người làm SEO, thì việc tạo Anchor Text nên tuân thủ theo các chỉ tiêu sau để đạt được hiệu quả SEO lớn nhất:
– Anchor Text phải chứa từ khóa, và việc đặt từ khóa phải theo một chiến thuật nhất định. Ví dụ nếu như website đó muốn SEO trang chủ với một từ khóa, thì các Anchor Text trỏ về nên để từ khóa chính hoặc từ khóa phụ với một tỷ lệ phù hợp.
– Tùy theo tính chất quan trọng của Anchor Text để đặt thuộc tính dofollow hoặc nofollow.Một liên kết nofollow sẽ làm giảm độ ưu tiên của Googlebot thu thập dữ liệu của trang, vì thế google sẽ không index trang nofollow đó. Nếu toàn bộ Backlink trỏ về website đều là link nofollow thì việc lên Top trong bảng xếp hạng tìm kiếm là điều rất khó khăn.
Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng cần phải có các link nofollow để khiến cho Backlinks trỏ về có một độ tự nhiên nhất định, và phân bổ chúng sao phù hợp với lượng link dofollow.
– Không sử dụng các ký tự đặc biệt trong liên kết của Anchor Text
– Đa dạng các text cho Anchor Text: Không nên sử dụng duy nhất 1 từ khóa cho Anchor Text cho cả một chiến dịch SEO. Bởi nếu chỉ để một từ khóa duy nhất, các Backlink trở về website không được tự nhiên và có thiên hướng giống với những kẻ SEO mũ đen chuyên đi spam người dùng với cùng 1 nội dung. Và website dù sớm hay muộn cũng sẽ phải chịu các hình phạt từ Google.
- Sử dụng các từ khóa thương hiệu cho Anchor Text
- Trong cùng một trang, không sử dụng nhiều keyword khác nhau cho cùng một đường link. Nếu có 2 trang link cùng một địa chỉ URl mà có text link khác nhau, Googlebot sẽ chỉ ưu tiên link đầu tiên.
- Không tạo các Anchor Text tới các link hỏng (link bị lỗi 301)
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét