Thuật Ngữ Nofollow |
Nofollow là một thuộc tính quan trọng trong SEO, đồng thời nó còn là một công cụ SEO rất mạnh đối với bất cứ ai có khả năng dùng nó. Tuy nhiên, thuộc tính này lại thường bị hiểu sai hoặc lạm dụng một cách thiếu khoa học. Vì vậy, thông qua bài viết này, tôi muốn gửi đến các nhà đầu tư SEO một giải pháp khắc phục tình trạng trên, bao gồm các khái niệm và cách sử dụng thuộc tính nofollow một cách hiệu quả.
Nofollow là một giá trị trong ngôn ngữ HTML, dùng để gán cho thẻ thuộc tính rel (relation) của các đường link, nhằm điều hướng một số công cụ tìm kiếm. Giá trị nofollow sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết được các link nào không nên đi vào, hay nói cách khác là chỉ ra các đường link mà con bot không nên thu thập dữ liệu.
Việc tạo ra giá trị nofollow xuất phát từ ý tưởng ngăn chặn các đường link quảng cáo gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website, bởi thuật toán đánh giá thứ hạng tìm kiếm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng liên kết đến một trang web. Chất lượng liên kết thấp chắc chắn sẽ kéo thứ hạng website đi xuống. Do vậy, việc tạo giá trị nofollow để giảm ảnh hưởng của các liên kết chất lượng không cao hoặc kém đến website là điều hết sức cần thiết.
Link nofollow đơn giản là các đường dẫn được chèn giá trị nofollow, nhằm mục đích hạn chế việc thu thập dữ liệu của các con bot. Để giúp các nhà đầu tư SEO hiểu về link nofollow cũng như nofollow một cách đơn giản nhất, tôi xin hình tượng hóa các khái niệm này qua ví dụ sau. Hãy tưởng tượng, khi bước vào căn nhà là một website, thì lúc này các đường link đóng vai trò như các cửa trong ngôi nhà đó, và các cửa này luôn phải để trong tình trạng sẵn sàng mở. Tuy nhiên khi vào trong, con bot sẽ thấy các phòng với biển “không phận sự miễn vào” được gắn trên cửa. Đây chính là các Link nofollow, và các biển treo trước phòng chính là giá trị nofollow.
Việc đặt giá trị nofollow vào trước các link sẽ làm cho các con bot hiểu rằng liên kết đó không có giá trị gì đối với site hoặc đó là liên kết không chất lượng. Sau nó sẽ bỏ qua các liên kết này để thu thập dữ liệu sau, ưu tiên thu thập dữ liệu các trang khác trước. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều người không coi trọng giá trị nofollow và chối bỏ nó. Tuy nhiên, nói không với các liên kết nofollow là một trong những việc làm sai lầm và khiến cho Website bị mất đi những tài nguyên quý giá.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể giúp các nhà đầu tư SEO kiểm tra thuộc tính nofollow của các liên kết trên trang. Tuy nhiên, có một cách thuận tiện nhất mà nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra được ngay mà không phải cài bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào đó là các link nofollow thường bị gạch ngang trên trang (không tự động hiển thị đối với một số trình duyệt web). Ví dụ:
Ngoài ra, có một Plug-in rất thuận tiện cho người dùng mà nhà đầu tư SEO có thể sử dụng đó là SEOquake. Plug-in này có nhiều công dụng rất thuận tiện cho việc nghiên cứu các thông tin tổng quan về trang cũng như các nghiên cứu các liên kết trong trang.
Nhà đầu tư SEO có thể cài công cụ này tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt SEOquake và Web Deverloper
Sau khi cài đặt xong SEOquake, thông tin về các liên kết có trên trang sẽ được hiện lên ngay trên thanh công cụ SEOquake, nhà đầu tư SEO chỉ cần click vào để xem thông tin chi tiết về các liên kết đó, bao gồm cả thuộc tính nofollow.
Và kết quả thu được:
(các liên kết nofollow trong bảng này trả về kết quả “Yes” ở cột “No-follow”)
Nói không với nofollow link đã và đang là tình trạng chung của phần lớn các SEOer cũng như các nhà quản lý SEO hiện nay. Bởi các backlink nofollow chỉ có giá trị như 1 lượt view và không đem giá trị về trust nào cho website. Nhưng nếu biết kết hợp sử dụng các link noffolow và dofollow, đây thực sự sẽ là một công cụ hữu ích giúp gia tăng độ tự nhiên cho các Backlink.
Tại sao lại như vậy? Thực tế đã cho thấy rằng, các trang về SEO có độ uy tín cao như Search Engine Land, Moz.com hay vietmoz.edu.vn cũng đều có một tỷ lệ link nofollow nhất định. Tỷ lệ này sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm nghĩ rằng các Backlink đổ về trang đều tự nhiên và không bị can thiệt bởi SEO. Từ đó, dành một sự ưu tiên nhất định cho các trang này trên bảng kết quả tìm kiếm.
Hơn nữa, nếu một bài viết chất lượng đã và đang đem lại nhiều traffic cho website chỉ đặt liên kết nofollow, thì các liên kết này sẽ được công cụ tìm kiếm coi như là một trong những liên kết có giá trị rất cao trên site. Ngoài ra, các nhà đầu tư SEO cũng có thể tham khảo tác động của 3 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay đến các link nofollow qua bảng dưới đây
Như vậy, mặc dù nofollow link không được sử dụng để đánh giá thứ hạng, nhưng nó vẫn được các công cụ tìm kiếm theo dõi và sử dụng. Nhà đầu tư SEO không nên bỏ qua bất kỳ một liên kết nofollow nào. Khi công cụ tìm kiếm thu thập lại dữ liệu trên trang thì các liên kết nofollow cũng được chú trọng không kém gì các liên kết dofollow.
Lưu ý, thuộc tính nofollow không thể ẩn một đường link kém chất lượng khỏi việc thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm. Như đã đề cập trên thì các liên kết nofollow vẫn được thu thập thông tin và trang đích vẫn được lập chỉ mục. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể sử dụng thuộc tính noindex để ẩn trang đó.
Nhà đầu tư SEO nên sử dụng thuộc tính nofollow cho các đường link trong các trường hợp sau đây:
– Các đường link không đáng tin cậy hoặc chưa được xác minh: Nếu nhà đầu tư SEO không thể hoặc không muốn xác minh nội dung các đường link được liên kết tới trang, thì nofollow là giải pháp an toàn và hữu hiệu nhất để tránh việc website bị giảm thiểu sức mạnh bởi các liên kết này. Ví dụ điển hình cho loại liên kết này đó là các link trong bài bình luận được đăng bởi người dùng lên website.
– Liên kết được trả tiền: Việc đặt giá trị nofollow cho các liên kết được mua đặt trên trang là việc làm hết sức khôn ngoan, đặc biệt là đối với các website chuyên bán backlink. Chủ sở hữu website vừa có thể thu về lợi nhuận từ việc bán Backlink mà không lo thứ hạng website bị ảnh hưởng.
– Các liên kết không có giá trị cao hoặc kém chất lượng: Trong bất cứ website nào, luôn có những trang mà chúng ta – những nhà quản trị website không muốn các con bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Có thể đó là các trang không liên quan đến nội dung chính trên site, hoặc không tập trung vào chủ đề chính cần SEO, hay thậm chí là các trang kém chất lượng hoặc không có giá trị gì trên site.
(Ví dụ các trang quảng cáo spam, các trang đăng ký, đăng nhập của thành viên,…)
Nếu sử dụng một cách hợp lý, thuộc tính nofollow có thể tập trung được sức mạnh của tài nguyên trên site về một mối chứ không còn chỉ dừng lại ở sự ưu tiên thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư SEO cần giữ cho backlink nofollow và dofollow trong trang theo một tỷ lệ phù hợp để tránh việc làm lãng phí Backlink mà vẫn giữ được độ tự nhiên của các Backlink đổ về.
Thuật ngữ Nofollow là gì?
Nofollow là một giá trị trong ngôn ngữ HTML, dùng để gán cho thẻ thuộc tính rel (relation) của các đường link, nhằm điều hướng một số công cụ tìm kiếm. Giá trị nofollow sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết được các link nào không nên đi vào, hay nói cách khác là chỉ ra các đường link mà con bot không nên thu thập dữ liệu.
Việc tạo ra giá trị nofollow xuất phát từ ý tưởng ngăn chặn các đường link quảng cáo gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website, bởi thuật toán đánh giá thứ hạng tìm kiếm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng liên kết đến một trang web. Chất lượng liên kết thấp chắc chắn sẽ kéo thứ hạng website đi xuống. Do vậy, việc tạo giá trị nofollow để giảm ảnh hưởng của các liên kết chất lượng không cao hoặc kém đến website là điều hết sức cần thiết.
Link nofollow – Định nghĩa và Bản chất
Link nofollow đơn giản là các đường dẫn được chèn giá trị nofollow, nhằm mục đích hạn chế việc thu thập dữ liệu của các con bot. Để giúp các nhà đầu tư SEO hiểu về link nofollow cũng như nofollow một cách đơn giản nhất, tôi xin hình tượng hóa các khái niệm này qua ví dụ sau. Hãy tưởng tượng, khi bước vào căn nhà là một website, thì lúc này các đường link đóng vai trò như các cửa trong ngôi nhà đó, và các cửa này luôn phải để trong tình trạng sẵn sàng mở. Tuy nhiên khi vào trong, con bot sẽ thấy các phòng với biển “không phận sự miễn vào” được gắn trên cửa. Đây chính là các Link nofollow, và các biển treo trước phòng chính là giá trị nofollow.
Việc đặt giá trị nofollow vào trước các link sẽ làm cho các con bot hiểu rằng liên kết đó không có giá trị gì đối với site hoặc đó là liên kết không chất lượng. Sau nó sẽ bỏ qua các liên kết này để thu thập dữ liệu sau, ưu tiên thu thập dữ liệu các trang khác trước. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều người không coi trọng giá trị nofollow và chối bỏ nó. Tuy nhiên, nói không với các liên kết nofollow là một trong những việc làm sai lầm và khiến cho Website bị mất đi những tài nguyên quý giá.
Cách kiểm tra thuộc tính nofollow
Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể giúp các nhà đầu tư SEO kiểm tra thuộc tính nofollow của các liên kết trên trang. Tuy nhiên, có một cách thuận tiện nhất mà nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra được ngay mà không phải cài bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào đó là các link nofollow thường bị gạch ngang trên trang (không tự động hiển thị đối với một số trình duyệt web). Ví dụ:
Ngoài ra, có một Plug-in rất thuận tiện cho người dùng mà nhà đầu tư SEO có thể sử dụng đó là SEOquake. Plug-in này có nhiều công dụng rất thuận tiện cho việc nghiên cứu các thông tin tổng quan về trang cũng như các nghiên cứu các liên kết trong trang.
Nhà đầu tư SEO có thể cài công cụ này tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt SEOquake và Web Deverloper
Sau khi cài đặt xong SEOquake, thông tin về các liên kết có trên trang sẽ được hiện lên ngay trên thanh công cụ SEOquake, nhà đầu tư SEO chỉ cần click vào để xem thông tin chi tiết về các liên kết đó, bao gồm cả thuộc tính nofollow.
Và kết quả thu được:
(các liên kết nofollow trong bảng này trả về kết quả “Yes” ở cột “No-follow”)
Nói không với Nofollow Link – Sai lầm lớn của SEO Manager
Nói không với nofollow link đã và đang là tình trạng chung của phần lớn các SEOer cũng như các nhà quản lý SEO hiện nay. Bởi các backlink nofollow chỉ có giá trị như 1 lượt view và không đem giá trị về trust nào cho website. Nhưng nếu biết kết hợp sử dụng các link noffolow và dofollow, đây thực sự sẽ là một công cụ hữu ích giúp gia tăng độ tự nhiên cho các Backlink.
Tại sao lại như vậy? Thực tế đã cho thấy rằng, các trang về SEO có độ uy tín cao như Search Engine Land, Moz.com hay vietmoz.edu.vn cũng đều có một tỷ lệ link nofollow nhất định. Tỷ lệ này sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm nghĩ rằng các Backlink đổ về trang đều tự nhiên và không bị can thiệt bởi SEO. Từ đó, dành một sự ưu tiên nhất định cho các trang này trên bảng kết quả tìm kiếm.
Hơn nữa, nếu một bài viết chất lượng đã và đang đem lại nhiều traffic cho website chỉ đặt liên kết nofollow, thì các liên kết này sẽ được công cụ tìm kiếm coi như là một trong những liên kết có giá trị rất cao trên site. Ngoài ra, các nhà đầu tư SEO cũng có thể tham khảo tác động của 3 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay đến các link nofollow qua bảng dưới đây
Nofollow Link
Như vậy, mặc dù nofollow link không được sử dụng để đánh giá thứ hạng, nhưng nó vẫn được các công cụ tìm kiếm theo dõi và sử dụng. Nhà đầu tư SEO không nên bỏ qua bất kỳ một liên kết nofollow nào. Khi công cụ tìm kiếm thu thập lại dữ liệu trên trang thì các liên kết nofollow cũng được chú trọng không kém gì các liên kết dofollow.
Lưu ý, thuộc tính nofollow không thể ẩn một đường link kém chất lượng khỏi việc thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm. Như đã đề cập trên thì các liên kết nofollow vẫn được thu thập thông tin và trang đích vẫn được lập chỉ mục. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể sử dụng thuộc tính noindex để ẩn trang đó.
Sử dụng Nofollow hiệu quả
Nhà đầu tư SEO nên sử dụng thuộc tính nofollow cho các đường link trong các trường hợp sau đây:
– Các đường link không đáng tin cậy hoặc chưa được xác minh: Nếu nhà đầu tư SEO không thể hoặc không muốn xác minh nội dung các đường link được liên kết tới trang, thì nofollow là giải pháp an toàn và hữu hiệu nhất để tránh việc website bị giảm thiểu sức mạnh bởi các liên kết này. Ví dụ điển hình cho loại liên kết này đó là các link trong bài bình luận được đăng bởi người dùng lên website.
– Liên kết được trả tiền: Việc đặt giá trị nofollow cho các liên kết được mua đặt trên trang là việc làm hết sức khôn ngoan, đặc biệt là đối với các website chuyên bán backlink. Chủ sở hữu website vừa có thể thu về lợi nhuận từ việc bán Backlink mà không lo thứ hạng website bị ảnh hưởng.
– Các liên kết không có giá trị cao hoặc kém chất lượng: Trong bất cứ website nào, luôn có những trang mà chúng ta – những nhà quản trị website không muốn các con bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Có thể đó là các trang không liên quan đến nội dung chính trên site, hoặc không tập trung vào chủ đề chính cần SEO, hay thậm chí là các trang kém chất lượng hoặc không có giá trị gì trên site.
(Ví dụ các trang quảng cáo spam, các trang đăng ký, đăng nhập của thành viên,…)
Nếu sử dụng một cách hợp lý, thuộc tính nofollow có thể tập trung được sức mạnh của tài nguyên trên site về một mối chứ không còn chỉ dừng lại ở sự ưu tiên thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư SEO cần giữ cho backlink nofollow và dofollow trong trang theo một tỷ lệ phù hợp để tránh việc làm lãng phí Backlink mà vẫn giữ được độ tự nhiên của các Backlink đổ về.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét