Thuật Ngữ Dofollow |
“Dofollow là gì?” là một trong những câu hỏi thường thấy của tất cả các những người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO và nghiên cứu về liên kết trên trang. Các dofollow link luôn được đánh giá là một loại liên kết phổ biến nhất và có một tầm quan trọng hàng đầu đối với website. Có thể nói, loại liên kết này là nguồn sức mạnh của một website, là yếu tố góp phần to lớn vào việc gia tăng PageRank cho trang web.
Vậy thuật ngữ dofollow là gì và đo lường nó như thế nào? Tất cả câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây: “Thuật ngữ Dofollow”
Dofollow là một giá trị trong ngôn ngữ HTML, dùng để gán cho các đường link tại thẻ thuộc tính rel (relation). Như vậy, giá trị này cũng có thể được coi là thuộc tính của một đường link bất kỳ. Cùng với nofollow, thuộc tính dofollow đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng việc thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Nó chỉ rõ cho các con Bot biết được liên kết nào là quan trọng và có giá trị trên trang mà chúng cần phải thu thập dữ liệu.
Ý tưởng tạo thuộc tính dofollow và nofollow cho liên kết trong trang xuất phát từ hiện tượng thứ hạng của website bị giảm bởi một số các đường link kém chất lượng trên trang. Các liên kết này có thể là các trang quảng cáo trên site hoặc các liên kết đến các site kém chất lượng khác. Như vậy, để tránh việc công cụ tìm kiếm sử dụng các đường link kém chất lượng đó đánh giá thứ hạng website và tập trung sức mạnh các liên kết chất lượng trong site lại, việc ra đời của thuộc tính dofollow trở thành điều tất yếu.
Dofollow link là tên gọi của các liên kết trên site được thêm thuộc tính dofollow. Việc thêm thuộc tính này vào nhằm mục đích giúp cho công cụ tìm kiếm phân biệt link nào là liên kết chất lượng và có giá trị trên trang, để từ đó xét ưu tiên thu thập dữ liệu. Để dễ hình dung, các nhà đầu tư SEO có thể tưởng tượng trang web là một căn nhà với các cánh cửa là đường link trong site. Như vậy, con bot sẽ ưu tiên vào các cửa có treo biển “Welcome” bên trên. Các biển này đóng vai trò như là giá trị nofollow, và các cửa phòng đó chính là các nofollow link.
Thông thường, phần lớn các website hiện nay đều đặt thuộc tính dofollow làm mặc định cho các liên kết trên trang đối với một số bộ code. Và nhà quản trị web chỉ cần thêm các thuộc tính rel=”nofollow” trước các đường link để phân biệt 2 loại liên kết này.
Hiện nay, có 2 loại liên kết dofollow trên trang bao gồm: Internal dofollow và External dofollow. Hai loại link dofollow này lại có một sự tác động khác nhau đến với website của nhà đầu tư SEO. Thông thường, chúng ta sẽ thường chỉ tập trung quan tâm đến mảng backlink dofollow (một phần nhỏ trong External dofollow) và lãng quên mất tầm quan trọng của các dofollow link khác. Hoặc chỉ tập trung vào dofollow mà bỏ qua các nofollow link, trong khi đây lại là một nguồn liên kết quan trọng giúp gia tăng độ phủ domain và góp phần gia tăng các traffic về site. Đây thực sự là những sai lầm đáng tiếc.
Có rất nhiều cách để nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra các link dofollow trên trang. Thông thường, các link dofollow là các link nguyên bản không bị gạch ngang trên trang. Có một cách khá thuận tiện mà nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra được ngay mà không phải cài bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào đó là view source HTML để xem trực tiếp. Các link không bị chú thích nofollow tại thẻ rel thì được coi mặc định là link dofollow.
Nếu muốn kiểm tra liên kết http://dautuseo.com/ trong Anchor text “SEO” ở ví dụ trên có phải là một liên kết dofollow hay không, các nhà đầu tư SEO cần thực hiện các bước sau:
– Bước 1: Click chuột phải vào màn hình, chọn “View page source”
– Bước 2: Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl” + “F” , sau đó gõ tên đường link cần kiểm tra vào, và tìm đến vị trí cần xem. Trong trường hợp này chúng ta sẽ gõ vào: http://dautuseo.com/
Như vậy, link này được coi mặc định là dofollow do không được chèn thẻ rel= “nofollow”
Cách kiểm tra trên đòi hỏi nhà đầu tư SEO cần biết 1 ít về ngôn ngữ lập trình web. Ngoài ra, có một Plug-in thuận tiện hơn cho những ai không biết về lập trình web đó là SEOquake. Công cụ này có nhiều chức năng rất thuận tiện cho việc nghiên cứu các thông tin tổng quan về trang cũng như các nghiên cứu các liên kết trong trang.
Nhà đầu tư SEO có thể cài công cụ này tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt SEOquake
Sau khi cài đặt xong SEOquake, thông tin về các liên kết có trên trang sẽ được hiện lên ngay trên thanh công cụ SEOquake, nhà đầu tư SEO chỉ cần click vào để xem thông tin chi tiết về các liên kết đó, bao gồm cả thuộc tính nofollow.
Và kết quả thu được:
(các liên kết dofollow trong bảng này trả về kết quả “No” ở cột “No-follow”)
Trong ví dụ trên, Link: 36(8) | 19 là một thống kê về Internal Link và External Link trên trang. Trong đó, chỉ số đầu tiên cho người đọc biết số liên kết nội bộ trên trang (36), và chỉ số còn lại là số liên kết ngoài (external link) trên trang (19). Nhà đầu tư có thể click chuột vào từng chỉ số này để xem các thống kê chi tiết hơn về thuộc tính của liên kết cho từng loại link.
Review
Dofollow link là một loại liên kết phổ biến nhất trong một website. Các liên kết này có thể được coi như là nguồn sức mạnh của một website bởi một trong các yếu tố xác định PageRank của một trang web đó chính là sức mạnh của các liên kết dofollow. Tuy nhiên, chỉ sử dụng các liên kết dofollow trong trang không hẳn đã đem lại hiệu quả thực sự cho trang cũng như toàn site. Thậm chí, nếu không sử dụng một cách đúng cách, website còn có nguy cơ bị tụt giảm thừ hạng vì bị liệt vào danh sách spam.
Vì vậy, chúng ta, các nhà đầu tư SEO cần nắm vững bản chất và cách sử dụng hiệu quả các liên kết dofollow để có một thành quả SEO như ý.
Vậy thuật ngữ dofollow là gì và đo lường nó như thế nào? Tất cả câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây: “Thuật ngữ Dofollow”
Dofollow link – Liên kết tạo nên sức mạnh cho toàn website
Dofollow là một giá trị trong ngôn ngữ HTML, dùng để gán cho các đường link tại thẻ thuộc tính rel (relation). Như vậy, giá trị này cũng có thể được coi là thuộc tính của một đường link bất kỳ. Cùng với nofollow, thuộc tính dofollow đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng việc thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Nó chỉ rõ cho các con Bot biết được liên kết nào là quan trọng và có giá trị trên trang mà chúng cần phải thu thập dữ liệu.
Ý tưởng tạo thuộc tính dofollow và nofollow cho liên kết trong trang xuất phát từ hiện tượng thứ hạng của website bị giảm bởi một số các đường link kém chất lượng trên trang. Các liên kết này có thể là các trang quảng cáo trên site hoặc các liên kết đến các site kém chất lượng khác. Như vậy, để tránh việc công cụ tìm kiếm sử dụng các đường link kém chất lượng đó đánh giá thứ hạng website và tập trung sức mạnh các liên kết chất lượng trong site lại, việc ra đời của thuộc tính dofollow trở thành điều tất yếu.
Dofollow link – Định nghĩa và bản chất
Dofollow link là tên gọi của các liên kết trên site được thêm thuộc tính dofollow. Việc thêm thuộc tính này vào nhằm mục đích giúp cho công cụ tìm kiếm phân biệt link nào là liên kết chất lượng và có giá trị trên trang, để từ đó xét ưu tiên thu thập dữ liệu. Để dễ hình dung, các nhà đầu tư SEO có thể tưởng tượng trang web là một căn nhà với các cánh cửa là đường link trong site. Như vậy, con bot sẽ ưu tiên vào các cửa có treo biển “Welcome” bên trên. Các biển này đóng vai trò như là giá trị nofollow, và các cửa phòng đó chính là các nofollow link.
Thông thường, phần lớn các website hiện nay đều đặt thuộc tính dofollow làm mặc định cho các liên kết trên trang đối với một số bộ code. Và nhà quản trị web chỉ cần thêm các thuộc tính rel=”nofollow” trước các đường link để phân biệt 2 loại liên kết này.
Hiện nay, có 2 loại liên kết dofollow trên trang bao gồm: Internal dofollow và External dofollow. Hai loại link dofollow này lại có một sự tác động khác nhau đến với website của nhà đầu tư SEO. Thông thường, chúng ta sẽ thường chỉ tập trung quan tâm đến mảng backlink dofollow (một phần nhỏ trong External dofollow) và lãng quên mất tầm quan trọng của các dofollow link khác. Hoặc chỉ tập trung vào dofollow mà bỏ qua các nofollow link, trong khi đây lại là một nguồn liên kết quan trọng giúp gia tăng độ phủ domain và góp phần gia tăng các traffic về site. Đây thực sự là những sai lầm đáng tiếc.
Cách kiểm tra thuộc tính dofollow
Có rất nhiều cách để nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra các link dofollow trên trang. Thông thường, các link dofollow là các link nguyên bản không bị gạch ngang trên trang. Có một cách khá thuận tiện mà nhà đầu tư SEO có thể kiểm tra được ngay mà không phải cài bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào đó là view source HTML để xem trực tiếp. Các link không bị chú thích nofollow tại thẻ rel thì được coi mặc định là link dofollow.
Kiểm tra thuộc tính dofollow bằng view source HTML
Nếu muốn kiểm tra liên kết http://dautuseo.com/ trong Anchor text “SEO” ở ví dụ trên có phải là một liên kết dofollow hay không, các nhà đầu tư SEO cần thực hiện các bước sau:
– Bước 1: Click chuột phải vào màn hình, chọn “View page source”
– Bước 2: Sử dụng tổ hợp phím “Ctrl” + “F” , sau đó gõ tên đường link cần kiểm tra vào, và tìm đến vị trí cần xem. Trong trường hợp này chúng ta sẽ gõ vào: http://dautuseo.com/
Như vậy, link này được coi mặc định là dofollow do không được chèn thẻ rel= “nofollow”
Kiểm tra thuộc tính dofollow bằng SEOquake
Cách kiểm tra trên đòi hỏi nhà đầu tư SEO cần biết 1 ít về ngôn ngữ lập trình web. Ngoài ra, có một Plug-in thuận tiện hơn cho những ai không biết về lập trình web đó là SEOquake. Công cụ này có nhiều chức năng rất thuận tiện cho việc nghiên cứu các thông tin tổng quan về trang cũng như các nghiên cứu các liên kết trong trang.
Nhà đầu tư SEO có thể cài công cụ này tại liên kết: Hướng dẫn cài đặt SEOquake
Sau khi cài đặt xong SEOquake, thông tin về các liên kết có trên trang sẽ được hiện lên ngay trên thanh công cụ SEOquake, nhà đầu tư SEO chỉ cần click vào để xem thông tin chi tiết về các liên kết đó, bao gồm cả thuộc tính nofollow.
Và kết quả thu được:
(các liên kết dofollow trong bảng này trả về kết quả “No” ở cột “No-follow”)
Trong ví dụ trên, Link: 36(8) | 19 là một thống kê về Internal Link và External Link trên trang. Trong đó, chỉ số đầu tiên cho người đọc biết số liên kết nội bộ trên trang (36), và chỉ số còn lại là số liên kết ngoài (external link) trên trang (19). Nhà đầu tư có thể click chuột vào từng chỉ số này để xem các thống kê chi tiết hơn về thuộc tính của liên kết cho từng loại link.
Review
Dofollow link là một loại liên kết phổ biến nhất trong một website. Các liên kết này có thể được coi như là nguồn sức mạnh của một website bởi một trong các yếu tố xác định PageRank của một trang web đó chính là sức mạnh của các liên kết dofollow. Tuy nhiên, chỉ sử dụng các liên kết dofollow trong trang không hẳn đã đem lại hiệu quả thực sự cho trang cũng như toàn site. Thậm chí, nếu không sử dụng một cách đúng cách, website còn có nguy cơ bị tụt giảm thừ hạng vì bị liệt vào danh sách spam.
Vì vậy, chúng ta, các nhà đầu tư SEO cần nắm vững bản chất và cách sử dụng hiệu quả các liên kết dofollow để có một thành quả SEO như ý.
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét