Chương 4: HTML & Các yếu tố thành công trên công cụ Tìm kiếm |
HTML là ngôn ngữ cơ bản được sử dụng để tạo ra các trang web. Công cụ tìm kiếm căn cứ vào HTML để làm tín hiệu xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số yếu tố HTML quan trọng có sức ảnh hưởng rất lớn trong SEO.
Chương 4 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố SEO, đề cấp các yếu tố quan trọng thứ 4 liên quan tới mã nguồn HTML.
Ht: HTML Title Tag
Thẻ HTML Title Tag luôn luôn là một tín hiệu HTML quan trọng nhất mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu nội dung của một trang. Tiêu đề không phù hợp với nội dung trên trang gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới vấn đề xếp hạng cũng như thu hút traffic. Trên thực tế, nếu tiêu đề HTML của bạn bị coi là xấu hoặc không phù hợp với nội dung trên trang, Google sẽ tự động thay đổi chúng.
Vì vậy, hãy suy nghĩ một tiêu đề có chứa từ khóa và phù hợp với nội dung trên trang, sau đó sử dụng từ ngữ độc đáo nhằm thu hút người đọc click vào trang của bạn.
Hd: The Meta Description Tag
Thẻ Meta Description là một trong những yếu tố HTML được hỗ trợ lâu đời nhất, cho phép bạn đề xuất cách hiển thị mà bạn muốn các trang của mình được mô tả trong danh sách tìm kiếm. Nếu Title được ví giống như tiêu để một quyển sách, thì description cũng giống như phần giới thiệu về cuốn sách.
Có rất nhiều chuyên gia SEO lập luận rằng thẻ meta description không phải là “yếu tố xếp hạng” và rằng nó không thực sự giúp các trang của bạn xếp hạng cao hơn. Thay vào đó, nó là “yếu tố hiển thị”, một văn bản xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Về mặt kỹ thuật, đó là chính xác. Và đó là một trong những lý do chúng ta quyết định gọi những yếu tố “thành công”.
Meta Description có chứa từ khoá được tìm kiếm (in đậm) có thể bắt mắt của người dùng. Mô tả có thể giúp thu hút người đọc click vào trang. Do vậy, thẻ meta description có thể được tính như một yếu tố thành công.
Có một điều lưu ý rằng, thẻ meta description đôi lúc các công cụ tìm kiếm có thể tự tạo ra các mô tả khác nhau cho phù hợp với các truy vấn khác nhau.
Hs: Structured Data
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của bạn bằng ngôn ngữ của họ? Các trang web có thể sử dụng đánh dấu (mã) cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm dễ tìm hiểu chi tiết về nội dung và cấu trúc trang.
Kết quả của dữ liệu cấu trúc thường được chuyển thành cái gọi là ‘rich snippet‘, một danh sách tìm kiếm có thêm những hiệu ứng làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn và hữu ích cho người dùng. Đoạn mã phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải là các bài review hoặc xếp hạng với những ngôi sao bắt mắt.
Mặc dù việc sử dụng dữ liệu cấu trúc có thể không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó rõ ràng là một yếu tố thành công. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một danh sách với một đoạn mã phong phú sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Và các công cụ tìm kiếm mong muốn quản trị website nắm bắt dữ liệu có cấu trúc, cung cấp những cách mới và dễ dàng hơn cho các quản trị web ít hiểu biết về công nghệ.
Dữ liệu có cấu trúc đã được tạo ra trong một thời gian dài trước đây và dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng gần đây các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu dựa vào nó nhiều hơn với sự ra đời củaGoogle’s Knowledge Graph and Bing’s Snapshot.
Yếu tố này trong bảng tuần hoàn cũ thì gần như được xem nhẹ và trong phiên bản mới thì đây là một yếu tố rất quan trọng.
Tham khảo bài: Cách tạo dữ liệu cấu trúc
Hh: Header Tags
Chúng ta thường thấy tiêu đề trên đầu trang của bài viết? Mã HTML được sử dụng để tạo thẻ tiêu đề đó. Trong trường hợp này, thường là một thẻ H1.
Và các tiêu đề phụ trên trang? Những người cũng sử dụng thẻ tiêu đề. Và chúng ta thường sử dụng thẻ H2.
Thẻ tiêu đề là một cách chính thức để xác định các phần chính của một trang web. Các công cụ tìm kiếm từ lâu đã sử dụng chúng làm đầu mối cho những tìm kiếm. Nếu những từ bạn muốn tìm kiếm nằm trong các thẻ tiêu đề, thì từ khóa của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề rất hữu ích khi chúng phản ánh cấu trúc logic của một trang. Nếu bạn có tiêu đề chính, hãy sử dụng thẻ H1. Các tiêu đề phụ liên quan nên sử dụng thẻ H2. Sử dụng tiêu đề khi chúng có ý nghĩa và chúng là cơ sở để củng cố các yếu tố xếp hạng khác.
Điều này chúng ta rất dễ tìm hiểu ở các diễn đàn có tư vấn về SEO, các thẻ H1 – H2 – H3…H6 được nói rất là nhiều, điều quan trọng chúng ta phải trình bày sao cho không gây ác cảm cho người đọc và giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Các liên kết dưới đây là toàn bộ hướng dẫn, phân tích về các yếu tố cốt lõi trong SEO của Search Engine Land:
Chương 4 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố SEO, đề cấp các yếu tố quan trọng thứ 4 liên quan tới mã nguồn HTML.
Ht: HTML Title Tag
Thẻ HTML Title Tag luôn luôn là một tín hiệu HTML quan trọng nhất mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu nội dung của một trang. Tiêu đề không phù hợp với nội dung trên trang gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới vấn đề xếp hạng cũng như thu hút traffic. Trên thực tế, nếu tiêu đề HTML của bạn bị coi là xấu hoặc không phù hợp với nội dung trên trang, Google sẽ tự động thay đổi chúng.
Vì vậy, hãy suy nghĩ một tiêu đề có chứa từ khóa và phù hợp với nội dung trên trang, sau đó sử dụng từ ngữ độc đáo nhằm thu hút người đọc click vào trang của bạn.
Hd: The Meta Description Tag
Thẻ Meta Description là một trong những yếu tố HTML được hỗ trợ lâu đời nhất, cho phép bạn đề xuất cách hiển thị mà bạn muốn các trang của mình được mô tả trong danh sách tìm kiếm. Nếu Title được ví giống như tiêu để một quyển sách, thì description cũng giống như phần giới thiệu về cuốn sách.
Có rất nhiều chuyên gia SEO lập luận rằng thẻ meta description không phải là “yếu tố xếp hạng” và rằng nó không thực sự giúp các trang của bạn xếp hạng cao hơn. Thay vào đó, nó là “yếu tố hiển thị”, một văn bản xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Về mặt kỹ thuật, đó là chính xác. Và đó là một trong những lý do chúng ta quyết định gọi những yếu tố “thành công”.
Meta Description có chứa từ khoá được tìm kiếm (in đậm) có thể bắt mắt của người dùng. Mô tả có thể giúp thu hút người đọc click vào trang. Do vậy, thẻ meta description có thể được tính như một yếu tố thành công.
Có một điều lưu ý rằng, thẻ meta description đôi lúc các công cụ tìm kiếm có thể tự tạo ra các mô tả khác nhau cho phù hợp với các truy vấn khác nhau.
Hs: Structured Data
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của bạn bằng ngôn ngữ của họ? Các trang web có thể sử dụng đánh dấu (mã) cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm dễ tìm hiểu chi tiết về nội dung và cấu trúc trang.
Kết quả của dữ liệu cấu trúc thường được chuyển thành cái gọi là ‘rich snippet‘, một danh sách tìm kiếm có thêm những hiệu ứng làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn và hữu ích cho người dùng. Đoạn mã phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải là các bài review hoặc xếp hạng với những ngôi sao bắt mắt.
Mặc dù việc sử dụng dữ liệu cấu trúc có thể không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó rõ ràng là một yếu tố thành công. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một danh sách với một đoạn mã phong phú sẽ nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Và các công cụ tìm kiếm mong muốn quản trị website nắm bắt dữ liệu có cấu trúc, cung cấp những cách mới và dễ dàng hơn cho các quản trị web ít hiểu biết về công nghệ.
Dữ liệu có cấu trúc đã được tạo ra trong một thời gian dài trước đây và dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng gần đây các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu dựa vào nó nhiều hơn với sự ra đời củaGoogle’s Knowledge Graph and Bing’s Snapshot.
Yếu tố này trong bảng tuần hoàn cũ thì gần như được xem nhẹ và trong phiên bản mới thì đây là một yếu tố rất quan trọng.
Tham khảo bài: Cách tạo dữ liệu cấu trúc
Hh: Header Tags
Chúng ta thường thấy tiêu đề trên đầu trang của bài viết? Mã HTML được sử dụng để tạo thẻ tiêu đề đó. Trong trường hợp này, thường là một thẻ H1.
Và các tiêu đề phụ trên trang? Những người cũng sử dụng thẻ tiêu đề. Và chúng ta thường sử dụng thẻ H2.
Thẻ tiêu đề là một cách chính thức để xác định các phần chính của một trang web. Các công cụ tìm kiếm từ lâu đã sử dụng chúng làm đầu mối cho những tìm kiếm. Nếu những từ bạn muốn tìm kiếm nằm trong các thẻ tiêu đề, thì từ khóa của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề rất hữu ích khi chúng phản ánh cấu trúc logic của một trang. Nếu bạn có tiêu đề chính, hãy sử dụng thẻ H1. Các tiêu đề phụ liên quan nên sử dụng thẻ H2. Sử dụng tiêu đề khi chúng có ý nghĩa và chúng là cơ sở để củng cố các yếu tố xếp hạng khác.
Điều này chúng ta rất dễ tìm hiểu ở các diễn đàn có tư vấn về SEO, các thẻ H1 – H2 – H3…H6 được nói rất là nhiều, điều quan trọng chúng ta phải trình bày sao cho không gây ác cảm cho người đọc và giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Các liên kết dưới đây là toàn bộ hướng dẫn, phân tích về các yếu tố cốt lõi trong SEO của Search Engine Land:
- Chương 1: Các yếu tố chất lượng để được thứ hạng cao trong SEO
- Chương 2: Nội dung chất lượng và những yếu tố thành công
- Chương 3: Cấu trúc site & các yếu tố thành công
- Chương 4: HTML & Các yếu tố thành công trên công cụ Tìm kiếm
- Chương 5: Trust, Authority, Identity & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 6: Link building và xếp hạng tìm kiếm
- Chương 7: Personalization & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 8: Mạng xã hội & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 9: Các vi phạm & hình phạt spam từ các công cụ tìm kiếm
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét