Chương 3: Cấu trúc site & các yếu tố thành công |
Nhóm tiếp theo trong Bảng tuần hoàn các yếu tố thành công của SEO là cấu trúc trang web. Cấu trúc trang web tốt có thể giúp các nỗ lực SEO của bạn rất dễ dàng và ngược lại nó cũng làm cho mọi nổ lực SEO vô nghĩa
So với bảng tuần hoàn SEO cũ của Search Engine Land thì bảng tuần hoàn SEO mới này có thêm một yếu tố Architecture (cấu trúc trang), đây là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới thành và bại trong công việc SEO.
Ở các công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp thì Architecture là một mảng của dịch vụ SEO Onpage vô cùng quan trọng, và nếu bạn bỏ qua vấn đề này một điều chắc chắn luôn là dự án SEO của bạn chắc chắn sẽ thất bại.
Ac: Thu thập dữ liệu website
Công cụ tìm kiếm sử dụng bot để “thu thập dữ liệu” các trang web, chuyển từ trang này sang trang khác một cách nhanh chóng, nó hoạt động như người đọc. Sau khi đi qua các trang các bot tìm kiếm sẽ tiến hành lập chỉ mục cho trang của bạn.
Khi ai đó tìm kiếm một vấn đề gì, công cụ tìm kiếm lọc thông tin và tìm ở các trang có liên quan và sau đó chọn ra những gì nó nghĩ là những cái hay nhất chất lượng nhất để hiển thị đầu tiên. Để được người đọc tìm thấy bạn, trang của bạn phải được công cụ tìm kiếm index, và để được index trang web của bạn phải được thu thập dữ liệu(Crawl).
Dưới đây là một hình ảnh cho thấy bot google crawl trang web không được:
Mỗi trang web được cung cấp một lượng bot thu thập thông tin, khoảng thời gian ước lượng công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin mỗi ngày. Các trang web lớn hơn có thể tìm cách nâng cao hiệu quả thu thập dữ liệu của họ để đảm bảo rằng các trang ‘quyền’ đang được thu thập dữ liệu thường xuyên hơn. Việc sử dụng robots.txt, các cấu trúc liên kết bên trong và đặc biệt nói với các công cụ tìm kiếm để không thu thập thông tin trang với các tham số URL nhất định có thể cải thiện hiệu quả thu thập thông tin.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các vấn đề thu thập dữ liệu có thể dễ dàng tránh được. Ngoài ra, hãy sử dụng sơ đồ trang web, cả HTML và XML, để làm cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của bạn trở nên dễ dàng.
Ad: Duplication / Canonicalization
Có một vài website, các trang và các bài viết được index, lượt qua nội dung có thể thấy có nhiều bài viết rất giống nhau và trông như cùng một nội dung, điều này để gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung nào tốt nhất và đưa lên xếp hạng. Điều này không tốt.
Nó thậm chí còn tồi tệ hơn nếu như bạn liên kết đến các bài viết này lại với nhau. Kết quả là không cung cấp được giá trị thật cho người dùng ở trên trang.
Có nhiều hiện tượng tạo nên trùng lặp nội dung của một trang web. Như trang web có thể tồn tại đồng thời www và non www thay vì chuyển hướng đến trang khác. Một trang web thương mại điện tử có thể cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang được phân trang, nhưng vấn đề giữa các phân trang này sẽ tồn tại một URL.
Thực hiện đúng 301 chuyển hướng, và sử dụng các thẻ rel = canonical sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều hiện tượng vô tình tạo nên duplicate.
As: Site Speed
Google luôn muốn web là một trải nghiệm của người đọc và tuyên bố rằng các trang web có tốc độ load nhanh sẽ có được lợi thế xếp hạng so với các trang web chậm hơn.
Tuy nhiên, việc làm cho Page Speed nhanh hơn không phải là một yếu tố chính để tăng xếp hạng google, nó chỉ góp phần tạo nên 1 tác động nhỏ trong việc xếp hạng.
Nhưng tốc độ có thể hỗ trợ cho nhiều yếu tố khác và hãy tăng tốc độ trang web của bạn! Công cụ tìm kiếm và con người sẽ đánh giá cao nó.
Au: Các URL của bạn có chứa từ khóa nội dung?
Vâng. Có các từ khóa trong tên miền hoặc URL của bạn có thể giúp vấn đề xếp hạng của bạn. Nó không phải là một yếu tố chính nhưng nếu nó có ý nghĩa để có các từ mô tả trong các URL của bạn.
Ah: Trang web sử dụng giao thức HTTPS
Google muốn xem toàn bộ trang web chạy các máy chủ HTTPS, nhằm cung cấp bảo mật tốt hơn cho người lướt web. Để giúp thực hiện điều này xảy ra, nó sẽ ưu tiên cho các trang web sử dụng HTTPS với một sự tăng thứ hạng nhỏ.
Tham khảo bài viết: HTTP và HTTPS trong SEO – những điều bạn nên biết
Giống như tốc độ tăng tốc trang web, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố mà Google sử dụng khi quyết định xem trang web có xếp hạng tốt hay không. Một mình yếu tố này không đảm bảo sẽ được vào kết quả hàng đầu. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc chạy một trang web an toàn, thì điều này có thể giúp đóng góp cho thành công một cách tổng thể cho bạn.
Các liên kết dưới đây là toàn bộ hướng dẫn, phân tích về các yếu tố cốt lõi trong SEO của Search Engine Land:
So với bảng tuần hoàn SEO cũ của Search Engine Land thì bảng tuần hoàn SEO mới này có thêm một yếu tố Architecture (cấu trúc trang), đây là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới thành và bại trong công việc SEO.
Ở các công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp thì Architecture là một mảng của dịch vụ SEO Onpage vô cùng quan trọng, và nếu bạn bỏ qua vấn đề này một điều chắc chắn luôn là dự án SEO của bạn chắc chắn sẽ thất bại.
Và trong Architecture(cấu trúc của trang) bao gồm những yếu tố nào?
Ac: Thu thập dữ liệu website
Công cụ tìm kiếm sử dụng bot để “thu thập dữ liệu” các trang web, chuyển từ trang này sang trang khác một cách nhanh chóng, nó hoạt động như người đọc. Sau khi đi qua các trang các bot tìm kiếm sẽ tiến hành lập chỉ mục cho trang của bạn.
Khi ai đó tìm kiếm một vấn đề gì, công cụ tìm kiếm lọc thông tin và tìm ở các trang có liên quan và sau đó chọn ra những gì nó nghĩ là những cái hay nhất chất lượng nhất để hiển thị đầu tiên. Để được người đọc tìm thấy bạn, trang của bạn phải được công cụ tìm kiếm index, và để được index trang web của bạn phải được thu thập dữ liệu(Crawl).
Dưới đây là một hình ảnh cho thấy bot google crawl trang web không được:
Hầu hết các trang web nói chung không có vấn đề thu thập dữ liệu, nhưng có những điều có thể gây ra vấn đề. Ví dụ: JavaScript hoặc Flash có thể ẩn liên kết;
Mỗi trang web được cung cấp một lượng bot thu thập thông tin, khoảng thời gian ước lượng công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin mỗi ngày. Các trang web lớn hơn có thể tìm cách nâng cao hiệu quả thu thập dữ liệu của họ để đảm bảo rằng các trang ‘quyền’ đang được thu thập dữ liệu thường xuyên hơn. Việc sử dụng robots.txt, các cấu trúc liên kết bên trong và đặc biệt nói với các công cụ tìm kiếm để không thu thập thông tin trang với các tham số URL nhất định có thể cải thiện hiệu quả thu thập thông tin.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các vấn đề thu thập dữ liệu có thể dễ dàng tránh được. Ngoài ra, hãy sử dụng sơ đồ trang web, cả HTML và XML, để làm cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của bạn trở nên dễ dàng.
Ad: Duplication / Canonicalization
Có một vài website, các trang và các bài viết được index, lượt qua nội dung có thể thấy có nhiều bài viết rất giống nhau và trông như cùng một nội dung, điều này để gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung nào tốt nhất và đưa lên xếp hạng. Điều này không tốt.
Nó thậm chí còn tồi tệ hơn nếu như bạn liên kết đến các bài viết này lại với nhau. Kết quả là không cung cấp được giá trị thật cho người dùng ở trên trang.
Có nhiều hiện tượng tạo nên trùng lặp nội dung của một trang web. Như trang web có thể tồn tại đồng thời www và non www thay vì chuyển hướng đến trang khác. Một trang web thương mại điện tử có thể cho phép các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang được phân trang, nhưng vấn đề giữa các phân trang này sẽ tồn tại một URL.
Thực hiện đúng 301 chuyển hướng, và sử dụng các thẻ rel = canonical sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều hiện tượng vô tình tạo nên duplicate.
Am: Mobile Friendly
Các tìm kiếm được tìm trên Google xảy ra trên thiết bị di động khác trên máy tính để bàn. Với điều này, không có gì ngạc nhiên khi Google đang ưu tiên cho các trang web thân thiện với Mobile, và cơ hội xếp hạng tốt hơn về tìm kiếm trên Mobile trong khi các trang thân thiện với di động. Và công cụ tìm kiếm Bing cũng đang làm như vậy.
Để trang web của bạn thân thiện với điện thoại di động. Bạn sẽ có cơ hội thành công với thứ hạng tìm kiếm dành cho khách truy cập bằng mobile.
Các tìm kiếm được tìm trên Google xảy ra trên thiết bị di động khác trên máy tính để bàn. Với điều này, không có gì ngạc nhiên khi Google đang ưu tiên cho các trang web thân thiện với Mobile, và cơ hội xếp hạng tốt hơn về tìm kiếm trên Mobile trong khi các trang thân thiện với di động. Và công cụ tìm kiếm Bing cũng đang làm như vậy.
Để trang web của bạn thân thiện với điện thoại di động. Bạn sẽ có cơ hội thành công với thứ hạng tìm kiếm dành cho khách truy cập bằng mobile.
As: Site Speed
Google luôn muốn web là một trải nghiệm của người đọc và tuyên bố rằng các trang web có tốc độ load nhanh sẽ có được lợi thế xếp hạng so với các trang web chậm hơn.
Tuy nhiên, việc làm cho Page Speed nhanh hơn không phải là một yếu tố chính để tăng xếp hạng google, nó chỉ góp phần tạo nên 1 tác động nhỏ trong việc xếp hạng.
Nhưng tốc độ có thể hỗ trợ cho nhiều yếu tố khác và hãy tăng tốc độ trang web của bạn! Công cụ tìm kiếm và con người sẽ đánh giá cao nó.
Au: Các URL của bạn có chứa từ khóa nội dung?
Vâng. Có các từ khóa trong tên miền hoặc URL của bạn có thể giúp vấn đề xếp hạng của bạn. Nó không phải là một yếu tố chính nhưng nếu nó có ý nghĩa để có các từ mô tả trong các URL của bạn.
Ah: Trang web sử dụng giao thức HTTPS
Google muốn xem toàn bộ trang web chạy các máy chủ HTTPS, nhằm cung cấp bảo mật tốt hơn cho người lướt web. Để giúp thực hiện điều này xảy ra, nó sẽ ưu tiên cho các trang web sử dụng HTTPS với một sự tăng thứ hạng nhỏ.
Tham khảo bài viết: HTTP và HTTPS trong SEO – những điều bạn nên biết
Giống như tốc độ tăng tốc trang web, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố mà Google sử dụng khi quyết định xem trang web có xếp hạng tốt hay không. Một mình yếu tố này không đảm bảo sẽ được vào kết quả hàng đầu. Nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc chạy một trang web an toàn, thì điều này có thể giúp đóng góp cho thành công một cách tổng thể cho bạn.
Các liên kết dưới đây là toàn bộ hướng dẫn, phân tích về các yếu tố cốt lõi trong SEO của Search Engine Land:
- Chương 1: Các yếu tố chất lượng để được thứ hạng cao trong SEO
- Chương 2: Nội dung chất lượng và những yếu tố thành công
- Chương 3: Cấu trúc site & các yếu tố thành công
- Chương 4: HTML & Các yếu tố thành công trên công cụ Tìm kiếm
- Chương 5: Trust, Authority, Identity & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 6: Link building và xếp hạng tìm kiếm
- Chương 7: Personalization & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 8: Mạng xã hội & xếp hạng tìm kiếm
- Chương 9: Các vi phạm & hình phạt spam từ các công cụ tìm kiếm
Cùng Chuyên Mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét